Huấn Luyện Viên Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Anrê Phú Yên Thường huấn Quý 3

Huấn Luyện Viên Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Anrê Phú Yên Thường huấn Quý 3

Huấn Luyện Viên Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Anrê Phú Yên Thường huấn Quý 3

TGPSG -- “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người, để tất cả những ai tin vào Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời” (Ga 3,16)

Qua câu Tin Mừng trên, Linh mục (Lm) Giuse Phạm Đức Tuấn, Tổng Tuyên úy Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể,  muốn củng cố niềm tin của những ai theo Chúa, đặc biệt các Huấn Luyện viên tham dự ngày thường huấn hôm nay, thứ bảy 14/09/2024, tại Nhà Mục vụ giáo xứ Hạnh Thông Tây.

  1. Thánh lễ

Hôm nay, Giáo hội mừng lễ Suy tôn Thánh Giá. Đầu thánh lễ Lm Giuse mời cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho buổi thường huấn, cầu nguyện cho linh hồn Têrêsa, phu nhân của Trưởng Phanxicô Xavie Trần Ngọc Lợi đã được Chúa gọi về cách đây một tháng và cầu nguyện cho Bà Cố Maria, thân mẫu của ngài nhân ngày giỗ 3 năm.

Trong bài giảng, ngài chia sẻ:

Bài đọc Sách Xuất Hành nói về nguồn gốc cây thập giá, mô tả cuộc hành trình trong hoang địa, tiến về Đất hứa của dân Israel. Ngày xưa, khi còn ở trong Đất Ai cập, dân Israel đã kêu xin: “Lạy Chúa tôi, cứu con!” Giờ được Chúa cứu, đi vào sa mạc, gặp những khó khăn, dân Israel lại kêu trách Thiên Chúa và Môsê “… sao lại đưa chúng tôi khỏi đất Ai Cập để chúng tôi chết trong sa mạc…”.

Ngài diễn giảng: Điều Thánh Kinh nói: Chúa cho rắn độc cắn nhiều người chết. Như vậy có phải là Chúa phạt dân chăng? Không phải thế, trong hoang địa có rắn là bình thường nhưng trước đây họ không gặp vì họ cậy trông vào Chúa. Chúa che chở dân Người, ban ngày có cột mây, ban đêm có cột lửa…Lúc nào họ cũng nhìn lên Chúa nên họ không thấy rắn nhưng khi họ kêu trách Chúa, không nhìn lên Chúa nữa mà nhìn xuống, nên họ đã thấy rắn. Tuy nhiên Chúa vẫn không bỏ dân, Ngài sai Môsê đúc con rắn đồng treo lên cây để ai bị rắn cắn, nhìn lên đó sẽ được cứu thoát. Đó là biểu tượng Thánh Giá ngày nay.

Trong Tin Mừng thánh Gioan, Chúa Giêsu đã nói với Nicôđêmô “Cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người, thì không bị tiêu diệt muôn đời.”

Quả thật, Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người, để tất cả những ai tin vào Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ”. (Ga 3, 14-17).

Đức Kitô cũng bị treo lên cây Thập Giá. Người đã dùng Thánh Giá làm dấu chỉ đem lại nguồn ơn cứu độ để cứu chúng ta khỏi chết đời đời.

Ngày nay, trong cuộc đời mỗi người đều phải vác thập giá mình mà theo Chúa. Nhiều người nói “sao các HLV khờ thế, giờ này còn đi huấn luyện, đi xa cũng không nhận thù lao, trái lại vẫn luôn vui vẻ quảng đại hăng hái”. Đó là thập giá trong đời sống các HLV tự nguyện vác .

Chỉ có tình yêu mới làm cho thập giá trở nên nhẹ nhàng, nói như thánh Phaolo trong thư gửi tín hữu Philiphê: Chỉ có tình yêu mới làm Thiên Chúa tự huỷ mình trở nên không, bằng lòng chết trên cây thập giá, Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. (Pl 2,9)

Nếu thập giá nặng, chúng ta hãy đến với Chúa, Ngài sẽ bổ sức cho, chứ Ngài không vác giùm. Thập giá trong cuộc đời chúng ta có nhiều, chỉ có khi nào xuôi tay mới hết. Khi chúng ta cảm thấy vất vả đau khổ, hãy tin rằng Chúa luôn thương chúng ta, hãy nhìn lên thập giá Chúa, để được cảm thấy bình an, được chữa lành.

Kết thúc bài giảng, ngài cầu xin Chúa luôn đồng hành với mỗi người, để chúng ta có thể truyền sức mạnh đến cho những người anh em chúng ta gặp gỡ, nhất là những em thiếu nhi, hãy tin rằng Chúa luôn chạm vào tay chúng ta để hướng dẫn.

  1. Học hỏi đề tài.

Trong câu chuyện dưới cờ, Lm Giuse giới thiệu sơ lược về chương trình ngày thường huấn, học hỏi đề tài “Khủng hoảng Tâm lý ở trẻ em”, về dự định lập nhóm các Huynh Trưởng (HT) có chuyên môn này để đi chia sẻ cho các HT và Phụ huynh  ở các cụm Hiệp đoàn.

Đề tài: Khủng hoảng Tâm lý ở Trẻ em do tiến sĩ Francis Hua Mong Heng trình bày

Sự cố khủng hoảng là những sự kiện đe dọa khả năng đối phó của cá nhân. Chúng gây sang chấn tâm lý dẫn đến rối loạn cảm xúc, nhận thức và hành vi.

Ảnh hưởng của một sự cố khủng hoảng có thể kéo dài tùy thuộc vào chất lượng trải nghiệm của cá nhân trong khi xảy ra sự cố hoặc ngay sau đó.

Kinh nghiệm cho thấy rằng trong một cuộc khủng hoảng hoặc một sự kiện có tính  sang chấn, người lớn thường bỏ qua phản ứng của trẻ em đối với sang chấn.

Có thể người lớn thiếu quan sát hoặc thiếu nhạy bén với các dấu hiệu và triệu chứng của trẻ em biểu hiện trong những hoàn cảnh như vậy mà nỗi đau của trẻ em phải gánh chịu không được xoa dịu, chữa lành, trái lại càng gia tăng hơn.

Bài nói chuyện giúp các HLV và huynh trưởng biết cách quan sát phát hiện những  khủng hoảng của các em, biết cách can thiệp như:

- Giảm bớt tác nhân gây căng thẳng,

- Bình thường hóa các phản ứng của trẻ em đối với khủng hoảng.

- Tạo ra môi trường an toàn thoải mái

- Tìm cách tiếp cận, tạo mối quan hệ tốt thân thiện với trẻ. Có những chuyện các em không kể cho ba mẹ nhưng sẽ tâm sự với một ai đó mà các em tin tưởng.

- Kỹ thuật nói chuyện với các em, dùng những câu hỏi giúp các em đối đáp,

- Không áp đặt hay quyết định thay cho các em.

- Người trợ giúp cần chú ý đến nhu cầu của các em…

- Vấn đề này không thể giải quyết một sớm một chiều cần phải kiên trì.

- Cần tham vấn và nếu cần giới thiệu đến chuyên gia để giúp can thiệp càng sớm càng tốt…

Ước mong các HLV quan tâm đến vấn đề này để có thể giúp các em tìm lại tâm thái bình thường. Vì khi quá cô đơn và thất vọng các em có thể có những  hành vi sai trái như bỏ nhà đi, lê la ở các tiệm net, lạm dụng các chất kích thích…

  1. Báo cáo các sự kiện

Sau giờ cơm và nghỉ trưa, các HLV tham dự giờ Viếng Chúa Thánh Thể, tạ ơn Chúa vì những hồng ân Chúa tặng ban , xin lỗi Chúa vì những vì những lần yếu đuối cảm nhận thập giá đời mình quá năng và muốn từ bỏ. Xin Chúa cho các HLV luôn vững bước vác thập giá mình theo Chúa. Xin Chúa thương nâng đỡ những nạn nhân của cơn bão Yagi. 

Bắt đầu buổi sinh hoạt chiều, các sa mạc phó (SMP) phụ trách sa mạc cấp I Horeb 94 - Horeb 100, báo cáo tổng kết sa mạc. Các sa mạc quy tụ gần 700 sa mạc sinh (SMS). Tuy có chút thiếu sót nhỏ không thể tránh, nhưng các sa mạc đều dạt kết quả tốt. Các SMP rất biết ơn vì sự trợ giúp không nhỏ của các Hiệp Đoàn và đặc biệt có sự hiện diện xuyên suốt của các Tuyên úy.

Các SMS tham dự những giờ thiêng liêng: Thánh lễ, Chầu Thánh Thể rất sốt sắng.

Những giờ sinh hoạt không kém hăng say tràn đầy nhiệt huyết. Phút đầu, bước vào sa mạc các SMS vẫn còn chút lo lắng, bỡ ngỡ. Thế nhưng, sau khi cùng nhau dựng và trang trí lều, các SMS đã thật sự là bạn và cùng nhau học hỏi, thi đua.

Tiếp theo, Linh mục Tổng tuyên úy chia sẻ về Đại Hội “ Về Đất Hứa 7”

  • Niềm vui gặp gỡ, chia sẻ sinh hoạt: việc dạy giáo lý ở Mỹ; Việc thay đổi Bản Nội quy phong trào theo đời mỗi Tổng TU. Quan tâm đến các khóa huấn luyện HLV Đavit và Phaolô ở Việt Nam.
  • Khăn tuyên úy.

Qua nội dung quyển sách “Anh em là Muối  Đất”, ngài lưu ý các HT và HLV, vấn đề tế nhị: xâm hại tình dục trẻ vị thành niên, những người thiểu năng lý trí, dễ bị tổn thương, yếu đuối về tâm lý…Phải công bằng bác ái trình báo mọi tình huống không tốt…

  • Trưởng Micae Ninh Đức Thành báo cáo Định hướng khóa lý thuyết  2025.

Chuyển các khóa huấn luyện HT về các hạt và cụm hạt

Ngày 12/10 sẽ có Đại hội Liên Đoàn

  • Bài góp ý của Trưởng Cố Vấn  FX Trần Ngọc Lợi về công tác Điều hành và Huấn luyện.

Thực hiện đúng phân công, phân nhiệm rõ ràng, tránh giẫm chân, đùn đẩy.

Các sa mạc phó và các bạn HLV cộng tác với nhau vì sứ vụ chung: Dẫn các thiếu nhi đến gặp Chúa Giêsu Thánh Thể

Ngày thường huấn kết thúc vào lúc 16g30. Các HLV vui vẻ ra về sau khi lãnh phép lành do Lm Tổng TU ban. Ngài còn tặng một món quà quý giá quyển Kỷ yếu, kỷ niệm 20 năm tái lập TNTT tại Tổng giáo phận Sài Gòn.

Bài & Ảnh: Ban TT Liên Đoàn  (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top