Hội Nghị Toàn Quốc Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, năm 2022

Hội Nghị Toàn Quốc Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, năm 2022

Hội Nghị Toàn Quốc Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, năm 2022

TGPSG -- “Thày gọi anh em là bạn hữu” (Ga 15,15)

Câu Lời Chúa chủ đề của Hội Nghị diễn tả trọn vẹn tinh thần làm việc và cung cách sống  của Hội Nghị Toàn Quốc Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam (TNTTVN) năm 2022,  tổ chức tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn từ ngày 26/10/2022 đến 28/10/2022. Sống kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể, là bạn hữu của Chúa và là của nhau, chân thành góp ý để sứ mạng giáo dục đức tin cho các thiếu nhi, tương lai của Giáo hội, ngày càng đạt kết quả  như lòng Chúa mong ước.

Hiện diện trong hội nghị có 38 Tuyên úy, 4 Trợ úy, 53 huynh trưởng thuộc các giáo phận bạn và TGP Saigòn. Một số Giáo phận như: Thanh Hoá,  Buôn Ma Thuột,  Phát Diệm, vắng do các cha Tuyên úy bận tĩnh tâm của Giáo phận.

  1. Ngày làm việc đầu tiên.

Từ 12 giờ trưa ngày 26/10/2022, các huynh trưởng GP Saigòn đã trong tư thế sẵn sàng đón các liên đoàn bạn của ba giáo tỉnh Saigòn, Huế, Hà Nội đến tham dự hội nghị. Lm Tổng tuyên úy (TTU) Giuse Phạm Đức Tuấn và Trưởng ban điều hành  Phong trào Micae Ninh Đức Thành cũng hiện diện rất sớm. Các  Tuyên úy (TU) và các huynh trưởng (HT)  không khỏi xúc động khi gặp lại nhau, sau thời gian dịch bệnh Covid khá dài.

Có biết bao chuyện vui buồn, những thuận lợi, những khó khăn trong khi sinh hoạt đoàn, được kể cho nhau nghe. Đó cũng chính là một trong các nội dung làm việc của Hội Nghị.

Giáo tỉnh Huế do Lm TU Antôn Lâm Trong Thi phụ trách, được phân công mở đầu cuộc nói chuyện này. Miền Trung với khí hậu khắc nghiệt phải gánh chịu rất nhiều hậu quả do lũ lụt, gây nên những thiệt hại to lớn, nay lại thêm dịch Covid nhưng cũng đã khắc phục khó khăn, kiên trì trong các sinh hoạt. Tùy theo điều kiện các địa bàn: tổ chức Thánh lễ, chầu Thánh Thể, dạy giáo lý trực tuyến… Khi Covid tạm qua đi, các vị nỗ lực hơn: tổ chức  chầu Thánh Thể 24 giờ, tổ chức Sa mạc huấn luyện HT, Trợ úy, tổ chức Đại hội, Hiệp Hội Trại... Ban nghiên huấn cũng dấn thân đến tận nơi vùng sâu vùng xa giúp đỡ. Những thành quả thật đáng trân quý.

Kết thúc ngày họp, các thành viên quy tụ quanh Chúa Giêsu Thánh Thể. Trích đoạn Tin Mừng  Ga chương 15, Lm TU Antôn Lâm Trọng Thi  gợi nhớ hình ảnh bữa tiệc ly năm xưa, việc Chúa Giêsu đã làm cho các môn đệ ngạc nhiên như thế nào khi Ngài rửa chân cho các môn đệ. Từ đó, mọi người ý thức vai trò của bản thân: được chọn, được gọi là bạn hữu của Chúa Giêsu, vị Huynh Trưởng tối cao để rồi chính bản thân mình cũng phục vụ và chăm sóc các thiếu nhi, nối kết các em  với Chúa Giêsu Thánh Thể, hướng dẫn các thiếu nhi dấn thân loan báo Tin Mừng

2. Ngày làm việc thứ hai.

-  Thánh lễ: Ngày Sống Thánh Thể  bắt đầu  bằng việc kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể qua thánh lễ để kín múc sức mạnh nơi Chúa và để Lời Chúa dẫn bước đi.

 

Thánh lễ do Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ - TGP Sài Gòn chủ tế. Trước thánh lễ ngài bày tỏ niềm vui  gặp gỡ và hiện diện nơi đây. Ngài nhắn nhủ TNTT làm sao để các thiếu nhi cảm thấy mình được yêu thương và tôn trọng.

Lm Phanxicô Xaviê Phan Khánh Dư - TU miền  Hà Nội giảng lễ. Qua đoạn  Tin Mừng (Lc 13,31-35) Chúa Giêsu than trách thành Giêrusalem, cha mời gọi mọi người ý thức hơn  sứ mạng của nhà giáo dục thiếu nhi khi gặp nghịch cảnh, phải biết cách xử lý đối phó, HT luôn tín thác vào Chúa và dấn thân hơn trong sứ vụ.

  • Hội nghị.

Sau nghi thức chào cờ, Lm TU Giuse Vũ Văn Thìn - Tổng thư ký của Tổng Liên đoàn TNTT đọc thư của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng - Chủ tịch HĐGMVN. Vì bận tham dự tĩnh tâm của các linh mục giáo phận Phát Diệm nên ngài vắng mặt. Ngài gửi thư chào mừng và khích lệ hội nghị. Ngài nhắn nhủ hội nghị chú trọng công tác giáo dục toàn diện cho các thiếu nhi.

  • Báo cáo công tác

Tiếp tục chương trình Hội Nghị, giáo tỉnh Hà Nội do Lm Phanxicô Xaviê Phan Khánh Dư chủ trì và giáo tỉnh Saigòn do cha Giuse Trần Đức Liêm phụ trách, báo cáo hoạt động của các liên đoàn.

Nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Đào tạo lực lượng kế thừa qua việc tổ chức sa mạc huấn luyện huynh trưởng và huấn luyện viên, các Trợ úy. Phấn đấu để Giáo lý viên và HT là một. Nhiều nơi các trợ tá tham gia tích cực trong  công tác giảng dạy. Việc này bổ sung phần nào lực lượng giới trẻ rời đoàn vì mưu sinh. Hỗ trợ các xứ đoàn yếu. Nhiều xứ đoàn mới được thành lập. Tổ chức các Đại hội, Hội nghị. Tổ chức giờ Chầu Thánh Thể 24g. Công tác bác ái từ thiện: Thăm cô nhi viện, dưỡng lão, xây nhà Tình thương bằng tiền thau, xổ số Tombola, kế hoạch nhỏ.

Nhìn chung, liên đoàn nào cũng có khó khăn và thuận lợi. Nơi nào có sự khuyến khích của các giám mục và sự đồng thuận của linh mục chánh xứ thì TNTT có cơ hội phát triển.

  • Thuận lơi và khó khăn  khi áp dụng Nội quy Qui chế Huấn Luyện- Nghi thức.

Do Covid, Bảng Nội Quy mới 2019 không kịp thời chuyển đến các liên đoàn nên việc áp dụng chưa đồng bộ.

Một vài khó khăn trong công tác huấn luyện do tính cách đặc thù các vùng miền, do địa bàn xa, do bận công ăn việc làm. Thời gian thích hợp cho linh mục thì không thuận lợi cho HT.

Đề nghị huấn luyện online những bài khóa lý thuyết khi có thể, sau đó kiểm tra để rút ngắn thời gian ở sa mạc. Tổ chức sa mạc vào những ngày cuối tuần.

Mong có quyển sổ tay cho các trợ tá.

Nên chăng mời các chuyên gia như bác sĩ, chuyên gia tâm lý,  kỹ thuật viên vi tính phụ trách  giảng dạy chuyên môn cứu thương, cứu hộ, nghệ thuật kể chuyện.

  • Bầu Tân Ban Điều Hành Tổng Liên Đoàn nhiệm kỳ 20232026

Hội Nghị bầu 3 HT vào các chức vụ:

Trưởng Ban Điều Hành Toàn Quốc: Trưởng Micae Ninh Đức Thành, TGP Sài Gòn

Phó Đặc Trách Quản Trị: Trưởng Giuse Trần Văn Hòa,  GP. Xuân Lộc

Phó Đặc Trách Nghiên Huấn: Trưởng Giuse Trần Văn Dũng, GP. Đà Lạt

Các vị này sẽ chọn các HT vào các chức vụ còn lại

  • Duyệt các biểu mẫu.

Không chỉnh sửa nội dung nhưng một vài ngôn từ, danh xưng  được sửa đổi cho phù hợp với Bảng Nội Quy. Xin gửi trực tiếp cho Lm Tổng TU khi cần sửa đổi thêm.

  • Gặp gỡ trực tuyến .

Hội nghị gặp gỡ trực tuyến Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, đang tham dự Đại Hội FABC ở Thái Lan. Ngài rất vui vì được xem hình ảnh hội nghị, ngài chào mừng và chúc hội nghị đạt kết quả. Bí tích Thánh Thể là “Nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống kitô hữu” (x. LG 11), ngài mong các  HT có khả năng sinh ngữ ra đi mục vụ để mọi người có thể hiểu và yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể .

Lm FX Nguyễn Thanh Bình - Tổng Tuyên úy TNTT VN tại Hoa Kỳ trình bày những kết quả khả quan của TNTT tại Mỹ.

Ngoài ra còn có sự hiện diện của TNTT VN tại Pháp, Canada, Úc và Nhật.

Trước khi kết thúc, Đức cha ban phép lành cho hội nghị

  1. Ngày thứ ba

Tin Mừng thánh lễ ngày cuối  (Lc 6, 12-19): Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện cùng Chúa Cha suốt đêm trước khi tuyển chọn 12 tông đồ. Một sự trùng hợp rất tình cờ nhưng rất hay nhắc nhở cho mọi người nhớ. "Chúa Giêsu luôn cầu nguyện". Đó là chọn lựa ưu tiên khi sống tôn chỉ của TNTT. Trong tình thần đó, Hội nghị tiếp tục chương trình.

1. Hướng đến 100 năm TNTTVN

a.       Từ năm 2023 đến hết năm 2024

b.      Chủ đề: ĐỜI SỐNG CẦU NGUYỆN

c.       Nội dung:

- Thiếu nhi Thánh Thể với việc thánh hóa đời sống: Dâng ngày, bữa ăn, công việc, …

- Thiếu nhi Thánh Thể sống Lời nguyện tắt qua các biến cố trong ngày.

- Thiếu nhi Thánh Thể hiệp thông với Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu.

- Thiếu nhi Thánh Thể cầu nguyện với Kinh Thánh.

1.      Giai đoạn II:

a.       Thời gian: Từ đầu năm 2025 đết hết năm 2026.

b.      Chủ đề: KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU THÁNH THỂ

c.       Nội dung:

- Thiếu nhi Thánh Thể siêng năng viếng Chúa.

- Thiếu nhi Thánh Thể với việc rước lễ thiêng liêng.

- Thiếu nhi Thánh Thể sốt sắng tham dự Thánh lễ.

- Thiếu nhi Thánh Thể với Bí tích Thánh Thể (những câu chuyện).

2.      Giai đoạn III:

a.       Thời gian: Từ đầu năm 2027 đến hết năm 2028.

b.      Chủ đề: ĐỜI SỐNG HY SINH

c.       Nội dung:

- Thiếu nhi Thánh Thể vui vẻ giúp đỡ mọi người.

- Thiếu nhi Thánh Thể chu toàn bổn phận trong gia đình.

- Thiếu nhi Thánh Thể với bổn phận trong nhà trường, khu xóm.

- Thiếu nhi Thánh Thể với bổn phận trong giáo xứ.

3.      Giai đoạn IV:

a.       Thời gian: Trọn năm 2029

b.      Chủ đề: ĐỜI SỐNG TÔNG ĐỒ.

c.       Nội dung:

- Thiếu nhi Thánh Thể với việc tông đồ bác ái.

- Thiếu nhi Thánh Thể với việc tông đồ cầu nguyện.

- Thiếu nhi Thánh Thể với việc tông đồ học tập.

4.      Cách thức hoạt động.

a.       Giai đoạn I, II, III.

- Mỗi giai đoạn được chia thành 4 chặng, mỗi chặng 6 tháng thực hiện một nội dung.

- Hoạt động được triển khai từ cấp đội, Xứ đoàn đến Tổng liên đoàn.

- Khuyến khích các Hiệp đoàn, Liên đoàn tổ chức những sự kiện, đại hội ngành….

- Cuối mỗi giai đoạn sẽ tổ chức ĐẠI HỘI MIỀN.

b.      Giai đoạn IV

- Được chia làm 3 chặng.

- Hoạt động được đẩy lên cao trào từ cấp Xứ đoàn đến Tổng liên đoàn.

Sau nhiều phương thức đề ra, Hội nghị quyết định bầu ban tổ chức Ngày hội và chờ đợi ý kiến của các Liên đoàn các miền rồi quyết định sau.

Hội nghị kết thúc bằng giờ Chầu Thánh Thể

Sau giờ Chầu Thánh Thể, Hội nghị giới thiệu Tân Ban Điều hành Tổng Liên đoàn.

Một TU đại diện cám ơn cha Tổng tuyên úy đã hy sinh nhiều và chăm chút cho công việc chung của TNTT.

Nghi thức Hạ cờ và chụp hình lưu niệm.

 

Sau bữa cơm Agape, mọi người nhanh chóng chia tay ra về vì còn nhiều công tác mục vụ đang chờ ở giáo xứ. Trong tâm tư mọi người vẫn âm vang lời bài hát “Anh em chúng ta, có chung một ngôi nhà, anh em chúng ta có chung một người cha… Niềm tin vô giá như là từng viên đá mang về, cùng dựng xây nền nhà ta kiên cố.”

Ước mong ngôi nhà TNTT ngày càng được xinh đẹp và vững chắc.

Hội nghị bế mạc vào lúc 13g ngày 28/10/2022

 Bài &Ảnh: Xuân Nguyên (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top