Hội đồng Comitium Sài Gòn 3: Tĩnh huấn Mùa Chay 2023

Hội đồng Comitium Sài Gòn 3: Tĩnh huấn Mùa Chay 2023

Hội đồng Comitium Sài Gòn 3: Tĩnh huấn Mùa Chay 2023

TGPSG -- "Legio Mariae với sứ vụ loan báo Tin Mừng".

Đó là chủ đề tĩnh huấn Mùa Chay cho các ủy viên trực thuộc Comitium Sài Gòn 3, diễn ra lúc 8g sáng thứ Tư 15-3-2023 tại hội trường giáo xứ Hà Nội.

Buổi tĩnh huấn do Ban Quản trị Hội đồng Comitium Sài Gòn 3 tổ chức, với phần trình bày học hỏi Thủ bản của Ban Quản trị và linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng ban Loan báo Tin Mừng - TGP Sài Gòn. Tham dự ngày tĩnh huấn ngoài Ban Quản trị Hội đồng Comitium, còn có hơn 400 Ủy viên thuộc 9 Curiae và 147 Praesidia trực thuộc.

Đúng 8g30 các đơn vị trực thuộc cùng nhau nguyện kinh khai mạc. Tiếp theo Lm Giuse Vũ Minh Danh - Linh giám Hội đồng Comitium Sài Gòn 3 tuyên bố khai mạc.

Chương trình buổi tĩnh huấn lần lượt được chia sẻ qua đề tài:

I. Phận sự Ủy viên Praesidium

Anh Phanxicô Xaviê Phạm Văn Điểm - Thủ quỹ Hội đồng Comitium Sài Gòn 3 chia sẻ: 'Thành công của Legio Mariae là chỉ khi nào tạo cho hội viên nhiều đức tính siêu nhiên, và hội viên biết áp dụng đúc tính này vào việc làm công tác của mình'

1. Linh giám: Là Bề trên nhà Tập, hội viên Praesidium là Tập viên mà người phải chăm sóc, mở rộng sự hiểu biết về đường thiêng liêng, tạo những đức tính và hành động xứng đáng người lính của Mẹ.

2. Trưởng: Phải nuôi tình huynh đệ trong Praesidium, vì mất nó là mất tất cả. Trưởng bảo vệ tình huynh đệ này bằng cách tỏ lòng yêu mến mỗi hội viên một cách chân thành, và trong hết mọi sự phải ăn ở khiêm nhường. Phải áp dụng Lời Chúa: “Ai làm lớn là làm tôi tớ của các con” (Mt 20,27).

3. Phó: là Ủy viên hành động, chớ không phải là người dự bị hay người dự khuyết. Khi họp, Phó phải để ý đến muôn vàn chi tiết mà Trưởng một mình không sao thấy hết, và những chi tiết đó lại rất cần cho việc phát triển Praesidium.

4. Thư ký: Có phận sự làm biên bản Praesidium. Biên bản phải làm thật kỹ, và đọc rõ ràng. Biên bản có phần rất quan trọng nhờ nội dung xúc tích, và cách đọc khéo. Một biên bản đọc lên thật hay, không dài quá không ngắn quá, thì công khó của Thư ký thật là lớn lao.

5. Thủ quỹ: phải nghe những điều chỉ dẫn về khoản thu nhập cho Praesidium (chương 35/24 về Tài chánh) và thỉnh thoảng cho Praesidium biết về mục này. “Đức Maria là người Thủ quỹ của Chúa Kitô. Vì Chúa thuộc quyền sở hữu của Đức Mẹ, Đức Mẹ sẽ cho ta chính Chúa” (Phêrô Eymard)

II. Legio Mariae với sứ vụ loan báo Tin Mừng

Lm Giuse Nguyễn Quốc Thắng chia sẻ: ‘Thiên Chúa dựng nên chúng ta để làm vinh danh Ngài. Chúng ta có thể làm vinh danh Ngài bằng đời sống thờ phượng, yêu thương, thánh thiện, phục vụ và loan bao Tin Mừng. Đây chính là sứ mệnh của chúng ta ở trần gian’.

1. Legio phải chú trọng đến việc truyền giáo.

-  Giúp người tân tòng tìm được sự nâng đỡ của những người bạn Công giáo tốt để những người này giúp họ sống đạo.

-  Xem lại sổ dạy giáo lý của người dạy giáo lý dự tòng, soát lại coi có ai bỏ giáo lý nửa chừng. Kinh nghiệm cho thấy, không phải họ không muốn trở lại đạo nữa, song vì vắng mặt đôi lần hoặc những lý do ngoài ý muốn, họ nhát sợ và chưa dám đi học giáo lý lại.

-  Đối với người ngoài Công giáo hội viên Legio phải tiếp xúc theo những khả năng. Người ngoài Công giáo vẫn thích thú nghe chúng ta nói và họ làm theo rất có kết quả.

2. Legio là cánh tay mặt của nhà truyền giáo.

- Hoạt động truyền giáo nói đây là hoạt động nhắm vào các dân tộc và những nhóm người chưa biết Chúa. Rồi sau này, các cộng đoàn này thành Giáo Hội địa phương. Đến lượt họ, họ làm nhiệm vụ truyền giáo ấy.

- Chuẩn bị các cuộc thăm viếng định kỳ có tính cách truyền giáo ở những nơi xa xôi hẻo lánh.

- Dạy giáo lý cho những người muốn gia nhập đạo. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có kiến thức cơ bản để có thể giúp anh chị em dự tòng.

- Tìm thêm dự tòng và khuyến khích họ đi học giáo lý đều. Đây là điều quan trọng. Chúng ta phải cố gắng tìm thêm càng nhiều dự tòng càng tốt.

- Khi chúng ta có một lực lượng truyền giáo hùng hậu với sự nhiệt thành dấn thân và tín thác nơi Chúa, chúng ta có quyền hy vọng một mùa bội thu cho Giáo phận chúng ta.

Khi chúng ta loan báo Tin Mừng, chúng ta đang thi hành sứ mạng của chính Chúa Giêsu. Không có công việc nào cao quý hơn công việc này. Để thi hành công việc này, chúng ta phi ý thức đây là sứ mạng cao cả, tràn đầy tình yêu, lòng nhiệt thành và sự can đảm sẵn sàng chấp nhận những hy sinh.

III. Các đặc tính công tác của Legio Mariae 

Mở đầu bài chia sẻ anh Đa Minh Hoàng Vĩnh Tuyến - Trưởng Comitium Sài Gòn 3 đã nhấn mạnh: 'Trước khi các hội viên phúc trình công tác sẽ nói: 'Thưa anh/chị trưởng, trong tuần vừa qua được sự phân công của anh/chị trưởng kết hợp với Mẹ Maria, em có (công tác... được... giờ). Tiếp theo anh trưởng lần lượt chia sẻ về 9 đặc tính công tác của Legio Mariae như sau:

1. Công tác dựa vào Đức Mẹ Maria: Luôn kết hợp với Mẹ và Chúa Thánh Thần không làm và ỷ vào sức mình.

2. Có kế hoạch và được kiểm soát: Trưởng phân công, hội viên không gặp gì làm nấy, hội viên phúc trình tại buổi họp, cùng nhau đánh giá học hỏi và rút kinh nghiệm.

3. Đi từng đôi hai người: Legio Mariae cũng cử các anh chị đi từng hai người một, vừa đi vừa bảo vệ nhau đúng giờ hẹn, để giữ kỷ luật nâng đỡ tinh thần đoàn kết hòa hợp, 'Chúa sai họ đi từng hai người một'.(Mc 6,7)

4. Giao tiếp cá nhân: Khi thăm viếng đến với từng cá nhân trong từng gia đình tùy theo nhu cầu. Phải hết sức khiêm tốn lễ độ lắng nghe tránh tranh luận, gây thiện cảm tình thân ái với mục đích đem Chúa đến với họ.

5. Cẩn mật âm thầm: Công tác về chỉ phúc trình tại buổi họp, luật cẩn mật buộc các hội viên không được đem ra nói ở ngoài (TB 39,484)

6. Cấm viện trợ vật chất: 'Cấm viện trợ vật chất, không đi quyên tiền'.(TB 39, 486-491). Legio Mariae cần thận trọng khi nhân danh Legio Mariae làm công tác chung với các đoàn thể bạn.

7. Tích cực và thiết thực: Công tác phải trực tiếp với các linh hồn, có kế hoạch cụ thể được trưởng phân công đúng người đúng việc, những việc đạo đức không thay thế được công tác.

8. Dịu hiền, nhẫn nại, can đảm: Người Legio Mariae được rèn luyện để làm việc khó vì vậy không ngại xông pha vào nơi khó khăn, nếu phải tạm lùi rồi cũng tìm cách tiến lên vì đã có Mẹ đồng hành.

9. Tinh thần yêu thương huynh đệ: Cư xử lúc thăm viếng như người dưới với bề trên, đừng ép ai phục mình giữ tinh thần đơn sơ giản dị. Vì chìa khóa mở cửa nhà cho mọi người Legio Mariae là khiêm nhường và lễ độ (TB 37, 447-501)

Sau phần chia sẻ, các ủy viên tham dự đã đặt những câu hỏi thắc mắc liên quan đến chủ đề và được anh trưởng lần lượt trả lời rất cụ thể ứng dụng vào phận vụ của từng ủy viên.

Tiếp theo, Lm Giuse Vũ Minh Danh - Linh giám Hội đồng Comitium Sài Gòn 3 đã ban phép lành cho các ủy viên tham dự. Buổi tĩnh huấn kết thúc lúc 15g40, các Curia trực thuộc đã chụp ảnh lưu niệm với vị Linh giám.

Bài & Ảnh: Thành Tài (TGPSG)

Hội viên Praesidium Nữ Vương Hồn Xác Lên Trời

Giáo xứ Hà Đông

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top