Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGPSG: Ngày Thánh Hóa Ơn Gọi Làm Mẹ 2024

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGPSG: Ngày Thánh Hóa Ơn Gọi Làm Mẹ 2024

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGPSG: Ngày Thánh Hóa Ơn Gọi Làm Mẹ 2024

TGPSG -- “Nhiệm vu của những người cha, người mẹ công giáo là phải giúp con cái nhận ra được tiếng Chúa gọi trong cuộc đời của chúng”

Đó là lời chia sẽ của Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng trong thánh lễ tạ ơn nhân ngày Thánh hóa Ơn gọi làm Mẹ do Hội Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) Tổng Giáo phận Saigon (TGPSG)  tổ chức vào lúc 17g30 ngày 30/05/2024 tại nhà thờ Tân Định.

Đồng tế với ngài có Lm Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh, Tổng Linh hướng (TLH) Hội CBMCG TGPSG, Lm Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, nguyên TLH và các Lm đồng hành trong TGPSG.

Cùng hiệp dâng thánh lễ có các ông bà cố, các hội viên CBMCG và đông đảo giáo dân trong TGPSG.

Sau khi đoàn rước ổn định, linh mục TLH PX. Hoàng Linh có lời xin lỗi Đức TGM vì hôm nay, Hội có mời thêm ông bà cố đến dự lễ mà chưa thông báo cho Đức Tổng.

Đáp lời, Đức Tổng cho biết hôm nay khi vào nhà thờ dâng Thánh lễ mừng trước lễ Đức Mẹ đi viếng bà thánh Elisabeth, Đức Tổng cũng bất ngờ khi thấy có nhiều áo dài màu sắc rực rỡ chiếm đa số hơn là các áo màu trắng khăn quàng xanh của các bà mẹ, lại thấy có nhiều ông đi kèm nữa. Thì ra đó là các ông bà cố, những người đã truyền thông sự sống, hướng dẫn trong đời sống đức tin và góp phần tạo ra những linh mục, những tu sĩ để phụng sự Thiên Chúa. Dâng thánh lễ này, chúng ta cầu nguyện cho các ông bà cố, cho tất cả các bà mẹ tuy không phải là bà cố nhưng đã góp phần quan trọng trong việc hình thành đức tin cho con cái mình, và Đức Tổng bắt đầu Thánh lễ.

Trong phần giảng giải Lời Chúa, dựa vào đoạn Tin Mừng Lc 1,39-56, Đức Tổng chia sẻ 3 điều:

  1. Những người cha người mẹ công giáo là phải tập luyện để có khả năng nhận ra được những tác động, những tiếng gọi âm thầm của Thiên Chúa trong cuộc đời của con cái mình và giúp con cái nhận ra những tác động, những tiếng gọi âm thầm đó.

Khi Đức Mẹ đến thăm bà Elisabeth, hài nhi Giêsu đã có những tác động âm thầm và làm cho hài nhi Gioan Baotixita nhảy mừng trong dạ bà mẹ Elisabeth, và Bà đã nhận ra ngay điều đó: “Tai tôi vừa nghe tiếng em chào thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng!” Chính những ông bà cố đây là những người đã có kinh nghiệm đó: thấy và nhận ra tiếng Chúa gọi trong người con của mình và tác động, vun trồng ơn gọi đó.

  1. Chúc tụng Chúa, ca ngợi Chúa

Thường thì Đức Mẹ im lặng, ít nói, hay suy đi nghĩ lại trong lòng, nhưng khi Mẹ nhận ra bàn tay của Chúa trong cuôc đời của mình thì Mẹ vui, Mẹ mở miệng tung hô Thiên Chúa: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, Thần trí tôi hớn hở vui mừng…” Bà Elisabeth cũng vậy, bà lớn tiếng kêu lên rằng: “Bởi đâu tôi được thân mẫu Chúa tôi đến với tôi…”

Những người cha người mẹ cũng vậy, phải thường xuyên chúc tụng, ngợi ca Chúa trước mặt con cái.

  1. Thăm viếng: “Bà Maria vội vã lên đường.”

Chúng ta là những Kitô hữu, nghĩa là có Chúa trong mình, nhưng chúng ta không giữ Chúa cho riêng mình mà phải đem Chúa đến cho người khác. Chung quanh chúng ta còn biết bao người ốm đau, bệnh tật, cô đơn. Đôi lúc chỉ cần một lời nói động viên là có thể cứu sống một người. Nhưng trước tiên là chúng ta nên đến thăm con cái, người thân của mình trước rồi hãy mở rộng ra.

Đức Tổng kết thúc bài giảng bằng lời cầu nguyện cho ông bà cố, những người làm cha, làm mẹ có được sự sống siêu nhiên trong mình, có Chúa trong mình để có thể đem Chúa đến cho người khác. Chúc mọi người bình an và hạnh phúc.

Sau đó Thánh lễ tiếp tục với Lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, bà Elisabeth Đặng Thị Hiếu, Hội Trưởng hội BMCG đã lên cám ơn Đức Tổng, các Lm đồng tế, các thành phần Dân Chúa đã góp phần vào việc tổ chức, ca đoàn giáo xứ Bình an và toàn thể cộng đoàn tín hữu hiện diện.

Một bó hoa tươi thắm được bà Nguyễn Thị Ngọc, nguyên hội trưởng BMCG dâng lên Đức TGM.

Đáp lời, Đức Tổng cám ơn và chúc các ông bà cố, các bà mẹ dồi dào sức khỏe, bình an và hạnh phúc. Đức Tổng cũng chia sẻ là khi các Đức Giám Mục nước ngoài hỏi tại sao Việt nam lại có nhiều ơn gọi, Đức Tổng trả lời, đó là nhờ các bậc cha mẹ trong gia đình đã khám phá và hun đúc ơn gọi của Chúa trong con cái ngay từ nhỏ. Các giáo xứ, với nhiều sinh hoạt đạo đức cũng ảnh hưởng đến ơn gọi.

Đức Tổng cũng kêu gọi những ông bà cố, ngoài việc cầu nguyện cho con cái mình, ông bà còn phải tiép tục thể hiện vai trò làm cha làm mẹ đối với người con tu hành của mình. Đức Tổng kể, lúc còn làm cha sở giáo xứ Thuận Hòa, giáo phận  Xuân Lộc, 1 buổi trưa, bỗng thấy cha mình từ Gia Kiệm đến. Đức Tổng bèn hỏi: “Bố đi đâu đây? - “Tao đến để xem ông cha sở này làm ăn ra sao, có thương các ông bà già không?” Đấy, các ông bà cố, ngoài việc cầu nguyện,  nên tiếp tục thể hiện vai trò làm cha làm mẹ của mình.

Sau đó, Đức Tổng đã ban phép lành cho cộng đoàn và xuống tặng quà cho các ông bà cố. Thánh lễ kết thúc trong niềm vui, bình an và hạnh phúc.

Bài: Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: Trần Văn

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top