Họ đạo Chợ Quán ghi dấu 300 năm thành lập

Họ đạo Chợ Quán ghi dấu 300 năm thành lập

Họ đạo Chợ Quán ghi dấu 300 năm thành lập

TGPSG -- “Đọc lại lịch sử Họ đạo dưới ánh sáng của tình yêu Thiên Chúa”

Đây là lời mở đầu bài giảng của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng trong Thánh lễ khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 300 năm thành lập Họ đạo Chợ Quán (1723 – 2023), diễn ra vào chiều Chúa nhật 18/06/2023 tại nhà thờ Chợ Quán.

Theo các nguồn sử liệu đáng tin cậy, Họ đạo Chợ Quán được thành hình từ cộng đồng Kitô hữu lưu dân từ miền Trung vào Sài Gòn ở những năm cuối thế kỷ 17. Nhờ sự dẫn dắt của Cha José Garcia, thừa sai Dòng Phanxicô, Họ đạo chính thức được thành lập vào đầu năm 1723. Vì thế, ngày lễ Thánh Tâm, bổn mạng Họ đạo Chợ Quán năm nay được chọn làm ngày khai mạc Năm Thánh hồng phúc này.

Bên cạnh Đức TGM Giuse Nguyễn Năng là vị chủ tế, Thánh lễ hôm nay có sự hiện diện của Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn; ĐGM Giuse Đỗ Quang Khang, Giám mục chính tòa Giáo phận Bắc Ninh; Linh mục (Lm) Gabriel Trịnh Công Chánh, Chánh xứ Chợ Quán; Lm Phêrô Đỗ Khắc Minh Khoa, Phó xứ Chợ Quán; quý linh mục từng giúp mục vụ tại Họ đạo; quý linh mục thân hữu; quý tu sĩ gần xa cùng cộng đoàn Dân Chúa.

Sau khi thăm phòng truyền thống Họ đạo trong khuôn viên nhà thờ, Đức TGM cùng quý ĐGM, quý Lm tiến về nhà mục vụ để chuẩn bị lễ phục, bắt đầu cho Thánh lễ diễn ra lúc 17giờ30.

Liền sau cuộc rước nhập lễ, Lm Chánh xứ Gabriel có đôi lời giới thiệu quý khách tham dự Thánh lễ. Tiếp đến, ngài long trọng tuyên đọc Sắc lệnh Năm Thánh và Phép lành Tòa Thánh sau khi đón nhận các văn thư này từ tay Đức TGM Giuse.

Đáp từ, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn chung chia 3 niềm vui lớn:

Trước hết, ngài chúc mừng Cha Sở, Cha phó và toàn thể Họ đạo Chợ Quán trong ngày hồng phúc.

Tiếp đến ngài giới thiệu ĐGM Giuse Đỗ Quang Khang vừa được Tòa Thánh bổ nhiệm trong cương vị mới là Giám mục chính tòa Giáo phận Bắc Ninh vào ngày 17/06/2023.

Sau cùng, ngài chúc mừng các người Cha trong ngày của Cha.

Tiếp đó, trong bầu khí phụng vụ nghiêm trang, sốt sắng, Thánh lễ được cử hành với các bài Thánh ca do ca đoàn tổng hợp giáo xứ Chợ Quán.

Trong bài giảng sau Tin Mừng, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn Họ đạo Chợ Quán nhìn lại dòng lịch sử dưới ánh sáng Lời Chúa của lễ Thánh Tâm, cũng là ánh sáng của tình yêu Thiên Chúa:

- 300 năm trước, Đức Chúa đã chọn gọi các bậc tiền nhân của Họ đạo làm nên cộng đoàn Kitô hữu như Người đã quy tụ con cái Israel làm Dân riêng, đây là điều mà sách Đệ nhị luật (Đnl 7,6-11) đã tường thuật trong Bài đọc 1.

-  Trong thời gian bách hại, nhờ vào các cuộc phân sáp (phân tách cộng đoàn Họ đạo và đưa giáo dân sống giữa dân ngoại) mà các họ đạo mới Hốc Môn, Tân Hưng… ra đời từ nhóm giáo dân gốc Chợ Quán. Hình ảnh này cũng tương tự các môn đệ thời sơ khai khi vấp cảnh bách hại, đã rao giảng trên đường đi và hình thành nhiều cộng đoàn mới (Cv 11,19-26)

- Cộng đoàn Họ đạo Chợ Quán hãy “ở lại trong tình yêu của Thiên Chúa” như Thánh Gioan mời gọi trong thư của ngài (1Ga 4,7-16), nhất là trong bối cảnh thế tục hóa hiện nay. Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn siêng năng đọc Lời Chúa để vững vàng trước phong ba của thời đại. Đồng thời, ngài mạnh mẽ kêu gọi hãy loan báo Tin Mừng, đó là cách thế bác ái cao cả và hoàn hảo nhất, vì qua đó chính Chúa Giêsu được trao ban, bên cạnh những việc bác ái trao ban vật chất.

Sau khi Thánh lễ kết thúc lúc 19 giờ 30, cộng đoàn cùng chung vui với nhau bữa tiệc tình thân tại nhà mục vụ và sân nhà giáo lý.

Một ca viên của ca đoàn tổng hợp hạnh phúc chia sẻ: “Đã lâu lắm rồi anh chị em từ các ca đoàn trong Họ đạo mới cùng hát phục vụ trong ca đoàn tổng hợp. Hẹn gặp nhau một ngày không xa!”

Quan sát trong Thánh lễ khai mạc Năm Thánh này, bên cạnh nụ cười, cũng không ít giọt nước mắt đã rơi xuống vì cảm động. Một huynh trưởng trẻ cho biết anh đã khóc hai lần khi dự lễ, một lần khi nghe Đức TGM Giuse tâm tình về Họ đạo, một lần khi nghe giọng Cha cố Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc, nguyên Chánh xứ cất lên trong Kinh nguyện Thánh Thể, bao kỷ niệm ùa về.

Hạnh phúc trong tâm tình cảm mến, tri ân có lẽ là tâm tình chung của mọi người tham dự Thánh lễ long trọng ấy. Lúc này, lời bài ca chủ đề Năm Thánh “300 năm chan chứa hồng ân” của Lm Khắc Đỗ có lẽ thích hợp nhất để diễn tả ước nguyện dành cho thời gian sắp tới của Họ đạo: “Chúng con trông cậy vững vàng, vui bước trong Chúa, nhất tâm sẻ chia khắp nơi Tin Mừng.”

Bài: Giuse Quân (TGPSG)
Ảnh: Giuse Phạm Văn Hân K1

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top