Hình ảnh của Mẹ trong tim tôi

Hình ảnh của Mẹ trong tim tôi

Hình ảnh của Mẹ trong tim tôi

TGPSG -- Mẹ đã đi qua một thế giới khác, nhưng tôi cảm nhận Mẹ vẫn ở bên tôi...

Thời thơ ấu

Mẹ tôi sinh năm 1937, nguyên quán Nam Định, mồ côi từ thuở bé.

Mẹ sống với anh trai và chị dâu, anh em cách nhau độ mười mấy tuổi.

Từ lúc lên 9, Mẹ tôi đã phải hết sức vất vả, cực nhọc, mỗi đêm cứ phải ra ngoài đồng kéo vó một mình và bị chết hụt vài lần.

Lập gia đình

Rồi năm 1954, Mẹ tôi đã theo đoàn di cư vào miền Nam. 

Khi Mẹ tôi vào tới Sài Gòn thì gặp Ba tôi, rồi hai người đã trở nên vợ chồng và cũng đã có được với nhau 14 người con (7 trai, 7 gái).

Ba tôi lớn hơn Mẹ tôi 4 tuổi, nguyên quán Thái Bình, là nhân viên văn phòng. Mẹ tôi tuy không được học từ nhỏ, nhưng tháo vát, siêng năng học hỏi, nên cũng đã học lỏm được một ít chữ nghĩa, đủ biết đọc biết viết. 

Do có khiếu buôn bán, Mẹ tôi đã nhanh chóng gây dựng nên một số vốn kha khá. Nhờ mở vựa thu mua phế liệu của lính Mỹ thời đó, gia đình tôi cũng đã sở hữu 4-5 chiếc xe tải.

Lúc đó vì thấy mình khá giả rồi, Mẹ tôi đã hứa với Đức Mẹ là sẽ ngừng việc bon chen cạnh tranh làm giàu để chuyên lo thờ phụng Chúa và làm việc việc lành bác ái. Nhưng rồi cuộc sống mưu sinh cứ cuốn hút Mẹ vào cơn lốc kinh doanh. 

Sau nhiều biến cố đổi thay, gia đình tôi đã dọn nhà từ Sài Gòn về Tân An (Long An).

Khúc ngoặt

Sau năm 1975, một biến cố tang thương đã xảy ra cho gia đình tôi. Anh trai cả của tôi khi đi làm ăn, vì nhẹ dạ cả tin, đã bị bắt và qua đời.

Gia đình tôi di chuyển về Cai Lậy, rồi chuyển đến Kênh B Rạch Giá, cũng là nơi ông bà nội tôi đến trú ngụ khi di cư vào Nam năm 1945. Tại đây tôi đã được sinh ra. 

Dâu hiền vợ thảo

Tại Kênh B, Mẹ tôi đã sống đời dâu hiền vợ thảo, đảm đang lo mọi sự tươm tất cho ông bà nội và cô chú trong tất cả mọi công ăn việc làm của đời sống kinh tế. 

Vì tương lai con cái cũng như vì lời hứa với Đức Mẹ trong việc làm từ thiện bác ái, gia đình tôi đã di chuyển đến Thành phố Rạch Giá. Tại đây, Mẹ tôi sinh thêm được 2 người con, một gái và một trai. Mẹ nuôi nấng và kiến tạo công ăn việc làm cho tất cả con cái của mình.

Ngoài ra, Mẹ có khoảng 100 người con đỡ đầu rửa tội, có 5 người con thiêng liêng, cùng giúp nơi trú ngụ cho các thầy tu ở các tỉnh miền Tây đến tu học tại Rạch Giá.

Bên cạnh đó, Mẹ tôi cũng đã hăng say trong việc đóng góp giúp đỡ các nhà dòng, các giáo xứ, giúp các linh mục ở Kiên Giang tu sửa, xây dựng nhà thờ. Đặc biệt Mẹ quyên góp giúp các nữ tu ở Cù Lao Giêng.

Vào cuối năm 1996, gia đình tôi chuyển đến Gò Vấp-Xóm Mới.

Vai trò của Ba tôi

Sống bên Mẹ tôi, Ba tôi luôn âm thầm phụ giúp trong ngoài và chăm sóc con cái. Đi đến đâu Ba tôi cũng tham gia hội Phạt tạ, giúp kẻ liệt những lúc lâm chung,

Khi ở Rạch Giá, Ba tôi cũng đã tham gia Hội đồng mục vụ giáo xứ. Khi ở Xóm Mới-Gò Vấp, Ba tôi cũng tham gia hội đoàn Legio.

Tất cả những việc đạo đức của Ba đã góp phần tạo nên sự bình an sâu thẳm trong tâm hồn của Mẹ tôi.

Các con của Mẹ 

Nhờ vào gương sáng từ Mẹ tôi, tất cả anh chị em tôi ai nấy cũng đều siêng năng việc đạo đức và nỗ lực tránh mọi sự dữ.

Tại Hoa Kỳ, một chị và một cháu gái của tôi đã đi tu dòng Đa Minh Thánh Tâm. Một anh trai của tôi cũng đi tu Dòng Đồng Công ở Missouri.

Chị tôi (ở giữa) trong đời tu...

Hình ảnh của Mẹ

Vào ngày 2-1-1997, Mẹ tôi qua đời trong niềm tiếc thương của mọi người.

Mẹ đã đi qua một thế giới khác, nhưng tôi cảm nhận Mẹ vẫn ở bên tôi, và hình ảnh đạo đức thân thương của Mẹ luôn sống động trong tim tôi, thúc đẩy tôi sống một cuộc đời tốt đẹp theo gương của Mẹ.

Hoàng Vũ Công Nguyên (TGPSG)

Top