Hiệp Hội Thánh Mẫu TGPSG: thánh lễ bổn mạng 2023

Hiệp Hội Thánh Mẫu TGPSG: thánh lễ bổn mạng 2023

TGPSG -- “Đối với Thiên Chúa, không gì là không thể làm đươc” (Lc 1:37)

Trong niềm hân hoan mừng kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng Liên đoàn Gia đình Hiệp hội Thánh Mẫu (LĐGĐ HHTM) - Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG), thánh lễ “tạ ơn và cầu nguyện” đã được cử hành vào lúc 10giờ30 ngày 07/10/2023, tại Nguyện đường Thánh Mẫu (số 5-7 Chử Đồng Tử, phường 7, quận Tân Bình, TPHCM)

Chủ tế thánh lễ: Lm Chánh xứ Sao Mai Giuse Maria Nguyễn Trọng Hiếu, Tổng linh hướng (TLH) HHTM. Đồng tế có Lm Anphongso Nguyễn Đào Anh Tính (MSC) - Hội Dòng Thừa Sai Thánh Tâm.

Cùng hiệp dâng thánh lễ có Ban điều hành Tổng Liên đoàn, đại diện 10 Xứ đoàn trong và ngoài Giáo phận và quý khách mời.

Lời đầu lễ, Lm TLH Giuse Maria nhận định: “Tạ ơn Chúa đã qua Mẹ Maria cho chúng ta một phương thế hữu hiệu là tràng chuỗi Mân côi; giúp chúng ta kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu qua mọi biến cố trong đời sống; giúp nhân loại đón nhận được tình thương của Thiên Chúa qua suy gẫm các mầu nhiệm, nhằm đem lại ơn cứu độ cho mỗi người chúng ta. Nhận Đức Mẹ Mân Côi là bổn mạng, chúng ta siêng năng cầu nguyện với kinh Mân Côi: cho hòa bình thế giới, cho Giáo hội, cho Hội đoàn, cho gia đình, cho các linh hồn và cho mỗi chúng ta”.

Sau bài Tin Mừng, Lm. Anphongso chia sẻ: hiện nay nhiều gia đình đã bỏ việc cùng nhau đọc kinh tối, cho lần chuỗi Mân côi là nhàm chán, hay lần theo số nhiều… Bởi vì chúng ta chưa nhận ra, nhờ lời cầu nguyện với Đức Mẹ, chúng ta sinh hoa trái thiêng liêng.

Khi Chúa Giêsu về trời, các Tông đồ cầu nguyện với Đức Maria. Mẹ hiểu rõ Chúa Giêsu hơn ai hết. Mẹ đồng hành với Chúa trong sứ vụ của Ngài cho đến hơi thở cuối cùng trên thập giá. Chính vì vậy Mẹ cảm nghiệm được cách thức Chúa yêu thương nhân loại như thế nào. Cho nên thái độ cầu nguyện đầu tiên là chúng ta nhờ Đức Mẹ, cầu nguyện với Mẹ. Qua đó, xây dựng mối tương quan mật thiết với Chúa.

Thật tuyệt vời khi lần chuỗi Mân Côi, ta biết kết hợp suy gẫm 20 mầu nhiệm “Vui - Sáng - Thương - Mừng”. Từ cuộc đời, sự thương khó và cái chết của Chúa Giêsu, liên hệ đến những điều Chúa đã làm cho cuộc đời chúng ta. Hội viên HHTM luôn cầu nguyện với chuỗi Mân côi trong niềm tin, trông cậy và phó thác; sống nhờ Mẹ, với Mẹ, xin vâng ý Chúa như Mẹ, thì “đối với Thiên Chúa, không gì là không thể làm đươc” (Lc 1:37).

Tiếp tục thánh lễ là lời nguyện chung và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, chị Maria Hoàng Thị Nhiễu - Liên đoàn Trưởng LĐGĐ-HHTM có đôi lời tri ân đến các Lm đồng tế, BĐH-LH-HHTM, các ân nhân, khách mời, và các Xứ đoàn hiện diện.

Đáp từ, Lm TLH Giuse Maria cảm ơn và có lời chúc mừng LĐGĐ HHTM.

- “Gia đình” một cái tên rất gần gũi. Gia đình có một ngôi nhà. Người trong gia đình, sống trong ngôi nhà phải biết quan tâm đến nhau.

- Tạ ơn Chúa, HHTM có Nhà Nguyện riêng, có trụ sở riêng nằm trong giáo xứ sao Mai nên Lm chánh xứ quản nhiệm luôn. Đó là những ngôi nhà chung, nơi quy tụ GĐ-HHTM. Chúng ta có bổn phận chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta.

- HHTM-TGP có 3 gia đình: LĐ Bác Ái, LĐ Gia Đình, LĐ Giới trẻ; xin chúng ta yêu thương, quan tâm lẫn nhau, hỗ trợ nhau cách tích cực. Hy vọng năm sau LĐ GĐ sẽ đông hơn, phát triển hơn; ngôi nhà nguyện TGPSG sẽ khang trang hơn.

- Ước mong mọi thành viên trong TGP sống trọn vẹn ơn gọi của một người hội viên HHTM: sống hiệp thông với Chúa, hiệp thông với nhau, luôn luôn vâng phục theo gương Đức Maria thi hành thánh ý Chúa, để chúng ta hướng đến mục đích chung là phục vụ Chúa, phục vụ mọi người.

Lm TLH kết lời trong tiếng vỗ tay giòn giã hưởng ứng của mọi người.

Kết lễ lúc 11giờ30. Lm TLH ban phép lành cho cộng đoàn. Sau đó các Xứ đoàn chụp hình lưu niệm chung với hai Lm đồng tế và chia sẻ niềm vui chung với nhau trong bữa cơm gia đình.

Được biết LĐGĐ hiện có 11 xứ đoàn với 344 hội viên; được tách ra từ LĐ giới trẻ vào ngày 30/1/ 2010 lễ thánh GIOAN BOSCO.

Bài & Ảnh: Têrêsa Vũ Thanh Hương (TGPSG)

 

 

Top