Hãy yêu như Giêsu

Hãy yêu như Giêsu

WGPSG -- Mùa Chay đã kết thúc, cộng đoàn giáo xứ Bình An Thượng long trọng bước vào Tam Nhật Thánh, khởi đầu là việc tham dự sốt sắng Thánh lễ Tiệc ly vào lúc 18g00 Thứ Năm Tuần Thánh 02/04/2015, tại ngôi thánh đường thân yêu.

Chủ tế Thánh lễ là Cha xứ Phaxicô Xaviê. Đồng tế là cha phụ tá Giuse. Phụ lễ có thầy phó tế Giuse. Tham dự Thánh lễ có sự hiện diện đông đảo của các em thiếu nhi và giáo dân trong, ngoài giáo xứ. Đúng 18g00, Thánh lễ bắt đầu trong tiếng hát sốt sắng của bài ca nhập lễ.

Sau khi thầy phó tế Giuse công bố Tin Mừng của thánh Gioan (Ga 13,1-15), cha phụ tá Giuse đã có bài chia sẻ ngắn gọn, súc tích với cộng đoàn. Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích Thánh Thể qua việc Ngài cầm lấy bánh, bẻ ra, trao cho các môn đệ và nói: “Đây là mình Thầy, các con hãy cầm lấy mà ăn; sau đó, Ngài cầm chén rượu và nói: “Đây là máu Thầy, các con hãy cầm lấy mà uống”. Đồng thời, Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích Truyền Chức Thánh qua câu nói: “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. Trong bảy bí tích của Giáo hội Công giáo thì bí tích Thánh Thể là cao trọng nhất, vì bí tích này ban cho chúng ta chính Mình và Máu của Chúa Giêsu.

Thánh lễ Tiệc ly còn được mọi người gọi là Thánh lễ rửa chân. Hai chữ “rửa chân” nghe rất bình thường trong thời đại ngày nay. Nhưng ở thời của Chúa Giêsu thì việc rửa chân là công việc của những người đầy tớ thấp kém ở trong nhà. Vậy mà Chúa Giêsu đã cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu, Ngài liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Qua đó, Chúa muốn dạy các môn đệ bài học “Phải biết khiêm tốn phục vụ anh chị em của mình”. Chúa đã chọn lựa hành động như vậy nhưng giá trị của Ngài không hề suy giảm mà vẫn tròn đầy và tỏa sáng. Còn đối với chúng ta, chúng ta đã chọn lựa hành động như thế nào? Chúng ta có sẵn sàng đến nhà thờ để quét sân? Hay người gia trưởng trong gia đình có thể vui vẻ phụ giúp vợ rửa bát, nấu cơm? Những công việc tưởng chừng như rất nhỏ bé nhưng chúng ta có chấp nhận làm để phục vụ anh em và giúp đỡ những người thân yêu của mình không? Cha phụ tá mời gọi mọi người hãy noi theo gương sáng của Chúa Giêsu, đó là vì tình yêu thương mà chúng ta sẵn sàng hạ mình khiêm tốn phục vụ anh em từ những công việc nhỏ bé, cụ thể nhất trong đời sống hằng ngày. Qua đó, tình yêu thương của chúng ta sẽ được thể hiện rõ nét nhất, đẹp đẽ nhất.

Sau đó là nghi thức Rửa chân tái hiện lại hình ảnh Chúa Giêsu đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ, thì giờ đây, cha phụ tá cũng cúi xuống rửa chân cho các vị đại diện trong vai các môn đệ. Hình ảnh thật đẹp và đầy ý nghĩa, nhắc nhở chúng ta sống Lời Chúa đã dặn khi xưa: “Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau” (Ga, 13,14).

Sau đó, cộng đoàn cùng hiệp ý dâng lời nguyện chung và tiếp tục tham dự phần phụng vụ Thánh Thể cách sốt sắng.

Cuối Thánh lễ, đoàn rước đi đầu là Thánh giá nến cao, mười hai vị tông đồ, ban lễ sinh, quý thầy và quý cha kiệu Mình Thánh Chúa Kitô vào nhà tạm. Sau đó, cộng đoàn cùng tham dự giờ chầu Thánh Thể chung. Tiếp theo là năm khu họ lần lượt phụ trách các giờ chầu, cuối cùng là giờ chầu của quý thầy, các bạn giới trẻ và giáo lý viên.

Qua những giờ phút bên Chúa, tâm hồn chúng ta lắng đọng, cảm nhận được tình yêu, sự hy sinh cao vời của Chúa Giêsu, cũng là dịp thức tỉnh mỗi người về thân phận yếu đuối tội lỗi của mình. Xin Chúa soi sáng và giúp chúng con biết biến đổi cuộc đời, mở rộng con tim để chúng con luôn biết sống khiêm tốn và yêu thương tha nhân như Lời Chúa đã dạy khi xưa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top