Hạt Xóm Mới: Khánh nhật Truyền giáo 2010

Hạt Xóm Mới: Khánh nhật Truyền giáo 2010

“Bản chất của Giáo Hội là truyền giáo”. Giáo Hội theo lệnh của Chúa Giêsu – vị sáng lập - đã luôn thiết tha với việc loan báo Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người: “Hãy đi loan báo Tin Mừng khắp thế gian” (Mc 16,15), nên đã không ngần ngại tuyên bố: “Từ bản tính, Giáo hội lữ hành phải truyền giáo” (Sắc lệnh truyền giáo số 02), và luôn kêu gọi con cái mình gồm giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân phải tích cực tham gia truyền giáo, không được xao lãng như trong “Hiến chế tín lý về Giáo hội” của Công đồng Vaticanô II đã dạy: “Mọi người phải lo truyền bá Phúc Âm cho cả thế giới, cả lúc họ bận tâm lo việc trần thế” (Số 25).

Riêng nguời Công giáo Việt Nam chúng ta lại có thêm một động lực và sức ép riêng trong lãnh vực này. Đó là vì chúng ta là con cháu của 117 Thánh Tử Đạo và con số người Việt Nam Công giáo chỉ mới đạt tới 8% dân số trong khi Tin Mừng đã được loan báo cho cha ông chúng ta và đã được các ngài đón nhận cách đầy gần 500 năm (từ năm 1533) và truyền lại đến ngày nay cho chúng ta.

Vì thế, mỗi người, mỗi cộng đoàn giáo xứ, giáo phận, dòng tu đều phải nhận thức và thể hiện những nỗ lực mới nhằm đóng góp một cách mạnh mẽ hơn nữa vào việc giới thiệu Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất và Tin Mừng “Thiên Chúa là Tình Yêu” cho đồng bào ruột thịt của mình với những hoạt động cụ thể:

1/ Giáo xứ Thạch Đà: Ngày Truyền thống Tân tòng

WGPSG -- Vào lúc 17g30 thứ Sáu 22/10/2010, giáo xứ Thạch Đà đã long trọng cử hành ngày Truyền thống Tân tòng, áp với Chúa nhật Khánh nhật Truyền giáo 24/10/2010. Trong dịp này, 44 tân tòng khóa 31 đã được lãnh nhận các Bí tích khai tâm là Rửa Tội và Thêm Sức và Thánh Thể.

Cùng đồng tế trong Thánh lễ có cha Gioan B. Nguyễn Xuân Đức chính xứ, cha Giuse Nguyễn Ngọc Thông phụ tá và cha Maximilianô K. Hoàng Minh Dân, dòng Đồng Công về giúp giáo xứ các thứ Bảy và Chúa Nhật, Hội đồng MVGX, các hội đoàn, Legio Mariae hạt Xóm Mới cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa sốt sáng tham dự. Quý thân nhân của các dự tòng, tuy khác tín ngưỡng, cũng đến dự ngày vui của con em mình. Sau lễ, mọi người cùng quý cha đã thân mật dự tiệc liên hoan gọn nhẹ. Các khóa Tân Tòng trước đây giáo xứ đều tổ chức liên hoan khoản đãi các dự tòng và thân nhân, mấy năm gần đây còn mời thêm những Tân Tòng từ 5 năm trở lại đến tĩnh tâm, liên hoan và tham dự Thánh lễ. Hằng năm, các anh chị em Legio Mariae đều mở hai khóa cho người tân tòng, kết thúc vào sau lễ Phục sinh và gần ngày Khánh nhật Truyền giáo.

Giảng lễ

Cha Maximilianô Kolbe Hoàng Minh Dân đã chia sẻ niềm vui mừng với các dự tòng. Cha nói, loài người được tình thương đặc biệt của Thiên Chúa hơn hẳn các thiên thần, các động thực vật và đất đá vô tri. Loài người có tự do, có hiểu biết nhưng lại lỗi phạm tới Chúa. Chúa xử phạt rồi lại xót thương bằng cách cho Con Chúa xuống thế làm người, sống kiếp phàm nhân, chịu nạn chịu chết để chuộc tội chúng ta. Giữ cho áo Rửa tội trắng mãi, giữ cho nến Phục sinh sáng mãi quả thật khó khăn vì ba thù là thế gian, ma quỷ và xác thịt luôn lôi kéo chúng ta. Cậy nhờ vào công nghiệp của Con Chiên hiến tế là Đức Giêsu Kitô, chúng ta được giặt áo mình trong Máu Thánh của Ngài để áo đó mãi tinh tuyền…

Trước lời nguyện hiệp lễ, cha Gioan Baotixita thay mặt cộng đoàn giáo xứ chúc mừng 44 anh chị em Tân tòng vừa được tháp nhập vào Hội Thánh Chúa Kitô, cha không quên cảm ơn sự giúp đỡ về tinh thần và vật chất của rất nhiều người. Cha mời gọi mọi người phải góp sức vào công cuộc truyền giáo và nhắc nhở mọi người cầu nguyện và tiếp tục giúp đỡ cho nạn nhân bão lũ miền Trung.

2/ Giáo xứ Hoàng Mai: Lễ hội Truyền giáo lần I

Giáo xứ Hoàng Mai đã long trọng tổ chức Lễ hội Truyền giáo lần 1 vào 8g30 Chúa nhật Truyền giáo 24/10/2010. Hơn 200 anh chị em các khóa Tân tòng từ 5 năm trở lại đây và gia đình đều được mời tới tham dự. Cha Vinh Sơn Vũ Đức Liêm chính xứ và cha Giuse Vũ Khắc Tài, (phó xứ nhà thờ chính tòa Phú Cường) đồng tế trong Thánh lễ.

Chia sẻ Tin Mừng

Cha Giuse Vũ Khắc Tài đã chia sẻ: Truyền giáo là đem đạo đến cho người khác, là có lãnh nhận và có trao ban. Truyền giáo bề rộng là làm gia tăng số người nhận biết Thiên Chúa là cha, truyền giáo bề sâu là làm sao để những người đã biết Chúa yêu mến Chúa nhiều hơn. Những vị già cả, đau yếu ở đây đều có thể làm cho mọi người yêu mến Chúa nhiều hơn bằng đời sống đạo gương mẫu, siêng năng cầu nguyện và học hỏi Lời Chúa. Xin đừng khoán trắng cho các linh mục, tu sĩ việc truyền giáo trong thiên niên kỷ mới này.
Cha Giuse đã nêu lên trường hợp của chính mình. Ngài vốn xuất thân từ gia đình ngoại đạo vậy mà giờ đây mọi người trong gia đình ngài đều theo đạo. Sau giải phóng, vì gia đình gặp khó khăn nên đã phải di dân “kinh tế mới” lên vùng Tà Lài, cây số 125 Phương Lâm. Không hiểu sao ông cố, lúc đó là Phật Tử, đã gởi “nhóc Tài” cho cha xứ Trảng Bàng để cha nuôi và “sai vặt”. Nói là gởi nhưng kể như cho đứt. Sáng sớm, được gọi dậy giựt chuông tiếp cha già, rồi cha thì đi đọc kinh dâng lễ còn mình thì đi học bài. 17 tuổi học lớp 12 thì cha Trảng Bàng đến xin ba má cho Tài và một số người khác theo đạo. Ba má đồng ý như một sự trả công ơn nuôi nấng, sau này tốt nghiệp đại học y khoa rồi Chúa lại gọi ngài làm linh mục, ngài cảm nhận không có gì có thể đánh đổi được Ơn Chúa…

Giao lưu sau lễ

Kết thúc Thánh lễ, khoảng 200 bạn trẻ các khóa Tân tòng và Hôn nhân đã ngồi lại tọa đàm với hai cha, với HĐMV/GX và với các giảng viên giáo lý. Đây là dịp để các tân tòng nêu lên những thuận lợi, những vướng mắc khó khăn trong đời sống Đức Tin của mỗi người, mỗi gia đình. Qua buổi tọa đàm, mọi người giúp nhau củng cố thêm về đời sống Đức Tin và kinh nghiệm hội nhập cộng đồng...

Kết thúc phần giao lưu, mọi người đã quây quần dự tiệc liên hoan nhẹ thân mật mừng ngày Lễ hội Truyền giáo lần I này. Khóa 10 hiện nay có 18 người dự tòng và 40 người học giáo lý Hôn nhân, dự định sẽ rửa tội vào ngày mãn khóa 3/12/2010. Mỗi năm, giáo xứ tổ chức 3 khóa Dự tòng và Hôn nhân. Sĩ số mỗi khóa khoảng 30 đến 40 người.

3/ Giáo xứ Hà Nội: Tiếp nhận 19 thành viên mới

Vào lúc 16g30 Chúa nhật 24/10/2010, cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ đã cử hành Thánh lễ trọng thể, ban bí tích Thanh Tẩy, Rước lễ lần đầu và Thêm Sức cho 13 anh chị em dự tòng, 6 cháu thiếu nhi được đón nhận bí tích Thanh Tẩy, và làm phép hợp thức hóa hôn phối cho 2 gia đình.

Được biết, giáo xứ Hà Nội với hơn 2500 giáo dân, số người nhập cư không nhiều. Tuy nhiên, nhu cầu học giáo lý dự tòng và hôn nhân cho anh chị em nhập cư ở các giáo xứ lân cận cũng khá khá lớn. Hằng năm, giáo xứ tổ chức 3 khóa giáo lý Dự tòng (GLDT) và 2 lớp giáo lý Hôn nhân (GLHN). Các anh chị được học giáo lý trong 4 tháng với những cải tiến trong phương pháp giảng dạy.

Chia sẻ lời Chúa

Sau bài Tin Mừng, cha chánh xứ đã chia sẻ - Chúa Giêsu đã kêu gọi sự cộng tác của các tông đồ để mở mang Hội Thánh Chúa. Người đã sai 72 môn đệ ra đi loan báo Tin Mừng từng hai người một. Trước khi về Trời, Người đã trao sứ vụ cho các môn đệ cũng là cho từng người chúng ta: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo…” (Mc 16, 15b).

Nhìn vào thực tại hiện nay, thế giới có gần 7 tỉ người, nhưng chỉ có 1 tỉ 165 triệu người Công giáo (Tỉ lệ 17,40%). Dân số Việt Nam hiện nay trên 80 tỉ người, nhưng chưa đến 7 triệu người nhận biết Chúa (Tỉ lệ 8%). Riêng Giáo phận Sàigòn, trong tổng số hơn 8 triệu người, chỉ có gần 600 ngàn người nhận biết Chúa (Tỉ lệ 7,5%). Những con số biết nói trên nhắc nhở mọi Kitô hữu chúng ta phải mạnh dạn ra khơi cùng Đức Kitô, khẩn thiết loan báo Tin Mừng Chúa đến cho mọi người, bằng lời nói và nhất là bằng đời sống chứng tá của mình.

Nhiều anh chị tân tòng theo đạo vì lấy chồng lấy vợ nhưng ít người ý thức rằng đó là cơ hội ban đầu để chúng ta nhận biết Thiên Chúa. Hãy tận dụng cơ hội Chúa trao để học hỏi đào sâu thêm về Kinh Thánh, về giáo lý để trở nên những Kitô hữu trưởng thành.

Nghi thức “Hợp thức hóa hôn phối” cho 2 gia đình kết thúc, cha chánh xứ đã mời gọi cộng đoàn hãy chia sẻ niềm vui cũng như những âu lo trước mắt của các gia đình. Cầu nguyện cho đời sống hôn nhân luôn hạnh phúc, thánh thiện để trở nên chứng tá của Đức Kitô nơi khu xóm, xứ đạo.

Ngày Khánh nhật Truyền giáo tại Hạt Xóm Mới khép lại, chúng ta muốn nói lên tâm tình tri ân đến các nhà truyền giáo, đặc biệt những chứng nhân tại những miền đất xa xôi, nhất là miền Trung thân yêu của chúng ta, đang đối diện với những khó khăn về cuộc sống và công cuộc loan báo Nước Trời. Ước chi họ nhận được sự chia sẻ cảm thông, sự gần gũi, khuyến khích và hỗ trợ của mọi ngườ tín hữu. «Thiên Chúa yêu mến những ai trao ban trong niềm vui» (2 Cr 9,7) và Ngài đổ đầy lòng nhiệt tâm và niềm hân hoan sâu xa trên họ.

Top