Hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Vọng 2010

Hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Vọng 2010

WGPSG -- Bước vào Mùa Vọng, mùa chờ mong Con Chúa Giáng sinh làm người, giáo hạt Tân Sơn Nhì đã tổ chức buổi Tĩnh huấn Mùa Vọng cho hơn 300 thành viên Hội đồng Mục vụ (HĐMV) các giáo xứ, Ban Chấp hành (BCH) các đoàn thể Công giáo Tiến hành tại nhà thờ giáo xứ Tân Thái Sơn, hạt Tân Sơn Nhì.

Khai mạc

Lúc 8g30, ngày 10-12-2010, quý chức HĐMV, BCH các đoàn thể CGTH trong Hạt đã tề tựu đông đủ. Sau bài ca khởi động, cha Hạt trưởng Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc khai mạc chương trình tĩnh huấn, ngài nói: “Tĩnh huấn là việc rất quan trọng, đây là dịp để học hỏi về tinh thần, tác phong đạo đức trong phục vụ của từng quý chức, mọi người gặp gỡ nhau, cảm thông chia sẻ tác vụ, xây dựng tâm tình yêu mến Chúa và phục vụ Giáo hội như lòng Chúa mong ước.”

Triển khai đề tài

Chủ đề: “Sự Thánh thiện trong tác vụ của Hội đồng Mục vụ” do linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng, chánh xứ Phú Trung, Đặc trách huấn đức giáo hạt, trình bày: Là thành phần của Hội thánh, chi thể của Đức Kitô như mọi Kitô khác: HĐMV là giáo dân thuộc giáo xứ tham dự vào các tác vụ của Chúa Kitô: Tư Tế, Tiên Tri và Vương Đế, được mời gọi và tuyển chọn để hợp lực cộng tác với linh mục chánh xứ trong việc quản trị giáo xứ, tổ chức và điều hành các sinh hoạt mục vụ, xây đắp tình liên đới và sự hiệp thông, góp phần xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa, sống, làm chứng và loan báo Tin Mừng, yêu thương và phục vụ cho sự sống và phẩm giá con người trong bối cảnh văn hóa xã hội ngày nay. (x. LG 536, 537); (Điều 3, QCHĐMVGX).

HĐMV được gọi là Tác vụ Thánh vì có trách nhiệm cộng tác với cha xứ trong nhiệm vụ giảng dạy, thánh hóa, quản trị Dân Thánh Chúa với một mục đích duy nhất là làm vinh danh Chúa và mang lợi ích cho các linh hồn. HĐMV là tác nhân kiến tạo nên sự hiệp nhất mọi thành phần dân Chúa giữa các giới, các hội đoàn; không phải là cơ chế lãnh đạo, tách ra ngoài hoặc đứng trên cộng đoàn để áp đặt, mà HĐMV phục vụ dưới sự lãnh đạo của cha xứ, nhiệm vụ phải thực thi đó là: Giúp cộng đoàn sống đức tin, thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng, xây dựng giáo xứ thành cộng đoàn yêu thương, hiệp nhất.

Phẩm chất của HĐMV cũng cần có gương mẫu trong đời sống nhân bản cũng như đức tin, gắn bó với Thiên Chúa. Vì là Tác vụ Thánh nên đòi hỏi các thành viên trong HĐMV cần phải đi đúng đường lối của Chúa, do đó việc đón nhận sức sống Lời Chúa: học hỏi, suy niệm và sống Lời Chúa hằng ngày là điều cần thiết. Đồng thời, phải tìm hiểu giáo huấn của Hội thánh để dần trưởng thành, gắn bó với Chúa trong đời sống cầu nguyện, tín thác cho Chúa để Chúa biến mình thành khí cụ của Chúa và Giáo hội.

Đúc kết buổi giảng huấn bằng thảo luận và giải đáp các câu hỏi được các quý chức ghi trên giấy mà Ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn. Cha giảng huấn đã giải thích, phân tích các câu hỏi hầu giải tỏa hết những ưu tư, băn khoăn lẫn thắc mắc liên quan đến Quy Chế và qua những va chạm trong tác vụ thực tế như: vai trò của cha chánh xứ trong giáo xứ đến chức năng nhiệm vụ của HĐMVGX.

Thánh lễ

10g00 Thánh lễ Tĩnh tâm dọn tân hồn đón mừng Chúa Giáng sinh 2010 do cha Hạt trưởng chủ sự và quý cha trong Hạt đồng tế. Lời kêu gọi của Thánh Gioan Tiền hô đã mở đường cho tâm tình sám hối: Hãy dọn đường Chúa đến: đồi cao hay hố sâu, hãy san cho bằng; những con đường gập ghềnh, hãy làm cho thẳng ngay; hãy trở về với Chúa đi… Nước Chúa đang đến gần.

Cha giảng huấn chia sẻ Tin Mừng: Hãy sám hối, canh tân để mai sau chúng ta được hưởng hạnh phúc Nước Trời. Hãy dựa vào Lời Chúa, xem Lời Chúa nói điều gì. Nếu chúng ta bước đi theo con đường của Chúa, thì chúng ta đem Lời Chúa áp dụng vào đời sống hằng ngày, để Lời Chúa sửa dạy và biến đổi chúng ta.

Với tư cách là HĐMV, chúng ta được mời gọi tham gia vào Tác vụ Thánh, chúng ta phải làm gương cho những người khác. Là những con chiên đầu đàn, chúng ta phải đi bước trước dẫn dắt cộng đoàn đi theo. Nếu chúng ta đi đúng đường, thì cộng đoàn cùng đi đến với Chúa; nếu chúng ta đi trệch đường, thì cộng đoàn cũng đi theo!

Bế mạc

Buổi tĩnh huấn kết thúc lúc 11g30, cha Phêrô Nguyễn Quốc Túy, chánh xứ Tân Thái Sơn bày tỏ niềm vui: “Tổ chức những buổi tĩnh huấn trong năm là một điểm son của giáo hạt Tân Sơn Nhì, đây là điều quý cha và mọi người hằng mong ước. Giáo xứ Tân Thái Sơn nhỏ bé này rất vinh dự tiếp đón quý cha, HĐMV các giáo xứ, BCH các đoàn thể CGTH trong hạt đã đến giáo xứ này để học hỏi, sinh hoạt, gặp gỡ, hiểu biết nhau hơn, cùng chia sẻ sứ vụ trong tác vụ.” Cảm tạ hồng ân Chúa, Mùa Vọng năm nay quý chức HĐMV, BCH các đoàn thể CGTH trong hạt tân Sơn Nhì đã được sống một ngày tràn đầy ân tình Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top