Hạt Tân Sơn Nhì: Sống Bí tích Thánh Tẩy

Hạt Tân Sơn Nhì: Sống Bí tích Thánh Tẩy

WGPSG -- Sáng ngày 08/4/2011, giáo hạt Tân Sơn Nhì đã tổ chức buổi tĩnh tâm Mùa Chay dành cho quý chức Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, Ban Chấp hành các hội đoàn tại nhà thờ giáo xứ Tân Hương.

Đến tham dự có cha Phanxicô Ass Lê quang Đăng, chánh xứ Tân Hương kiêm Hạt phó hạt Tân Sơn Nhì, cha Giuse Maria Lê quốc Thăng, chánh xứ Phú Trung kiêm Trưởng ban huấn đức hạt Tân Sơn Nhì, Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ giáo hạt, Hội đồng Mục vụ các giáo xứ trong hạt, Ban Chấp hành các đoàn thể Công giáo tiến hành gồm: Huynh đoàn Đaminh, Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Gia đình Legio Mariae, Gia đình Thăng tiến hôn nhân, Gia đình huynh đệ, Cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa, Thiếu nhi Thánh Thể, Gia đình Tận hiến Đồng công, Gia đình Mục vụ Truyền thông.

Xem video

Đúng 8g00, hơn 400 người đã tập trung và ngồi kín các hàng ghế đầu trong nhà thờ. Trong lời khai mạc, cha Hạt phó gửi đến quý cha, quý chức và quý vị lời chào thân ái, bình an, hiệp nhất và yêu thương. Ngài nhắc lại truyền thống tốt đẹp của hạt Tân Sơn Nhì, hàng năm đều tổ chức 2 buổi tĩnh tâm dành cho các đoàn thể Công giáo Tiến hành vào Mùa Chay và Mùa Vọng, trong đó Mùa Chay hướng về niềm vui của Chúa Phục sinh, là cao điểm phụng vụ hướng tới. Chủ đề hôm nay nói về sứ vụ của Hội đồng Mục vụ giáo xứ và các đoàn thể tham dự vào mầu nhiệm vượt qua của Đức Kitô. Mong quý vị luôn dấn thân, phục vụ hết mình, để khuôn mặt Đức Kitô và Giáo Hội được sáng ngời trong xã hội, trong đất nước chúng ta đang sống ngày hôm nay. Chính vì thế, buổi tĩnh tâm hôm nay nhằm giúp mỗi người học tập sứ vụ vượt qua của Đức Kitô, chính động lực là Chúa Kitô, tình yêu Chúa Kitô thôi thúc chúng ta làm việc đó.

Phần nội dung chính do cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng trình bày với chủ đề: “Sứ vụ của Hội đồng Mục vụ giáo xứ tham dự vào mầu nhiệm vượt qua của Đức Kitô”. Đề tài được gợi ý từ Sứ điệp Mùa Chay năm 2011 của Đức Thánh Cha BêNêĐitô XVI.

Ngài tập trung phần chia sẻ vào sứ vụ chúng ta đang đảm trách, chia sẻ về Bí tích Thánh Tẩy, với nội dung chính: Tái khám phá lại ý nghĩa và sống Bí tích Thanh Tẩy, ơn gọi phụng vụ của Hội đồng Mục vụ giáo xứ trên nền tảng của Bí tích Thánh Tẩy.

Bí tích Thánh Tẩy giúp chúng ta gặp gỡ được Đức Kitô, để trở nên giống Đức Kitô, dấn thân theo Đức Kitô, trở thành con cái Chúa, trở thành người Kitô hữu, người môn đệ Đức Kitô, chúng ta được tham dự vào mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô, là mầu nhiệm thương khó, chết đi và sống lại vinh quang của Chúa Kitô.

Sống Bí tích Thánh Tẩy chính là lỗ lực canh tân, dấn thân đi vào đời, để mang những giá trị Tin Mừng, giá trị Nước Trời dựng xây thế giới hiện tại.

Muốn được như vậy, chúng ta phải bước theo Chúa Thánh Thần. Chính Chúa Thánh Thần là nguồn mạch sự sống, sự khôn ngoan, sẽ soi sáng, hướng dẫn cho chúng ta biết phải làm gì, phải sống như thế nào?

Chúng ta, những người tham dự vào trong công việc của Hội đồng Mục vụ giáo xứ, của các đoàn thể Công giáo Tiến hành, chúng ta có cách thế đặc biệt để tham dự vào mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô. Mọi sứ vụ trong Giáo Hội đều mang tính hy sinh phục vụ. Cho nên, cái quyền lực, cái uy tín của sứ vụ trong Hội Thánh đến từ sự biết hạ mình phục vụ, hạ mình xuống trở thành người tôi tớ. Chúa Giêsu là Thiên Chúa, nhưng Ngài chấp nhận hy sinh ngai vị Thiên Chúa ấy, để mặc lấy thân phận con người vì vâng lời Chúa Cha. Ngài đã hạ mình xuống thật sâu, để trở thành con người bần cùng, nghèo khổ ở giữa nhân loại, để phục vụ sự sống của nhân loại.

Hạ mình làm tôi tớ thì đồng nghĩa với việc phải hy sinh, nhưng chúng ta không ngần ngại, không trốn chạy nhưng vẫn hăng hái. Bởi vì chúng ta hy sinh vì Đức Kitô, vì nhiệm thể của Ngài là giáo xứ, là đoàn thể, là cộng đoàn mà chúng ta được Chúa Kitô sai đến để phục vụ.

Sự hy sinh, sự hạ mình phục vụ của anh chị em sẽ trổ sinh nhiều hoa trái tốt đẹp, trổ sinh đời sống mới trong mỗi người chúng ta, thành quả tốt đẹp là đời sống đức tin của cộng đoàn dân Chúa ngày càng gia tăng, những mùa gặt bội thu trong công cuộc loan báo Tin Mừng của Chúa.

Sứ vụ của Hội đồng Mục vụ giáo xứ là tham dự vào mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô, bởi vì với tư cách là những người môn đệ của Ngài, những người đã lãnh nhận bí tích Thánh tẩy, là bí tích giúp cho chúng ta đón nhận ơn cứu độ của Chúa, đồng thời cũng giúp cho chúng ta gặp gỡ Đức Kitô, để rồi đón nhận sứ mạng từ nơi Ngài lên đường thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Sứ vụ của chúng ta đòi hỏi chúng ta phải hy sinh. Nhưng sự hy sinh đó không phải là vô ích, mà nó mang lại sức sống đức tin, sức sống của Thiên Chúa cho chính bản thân, cho gia đình, cho cộng đoàn Dân Chúa.

Sau bài chia sẻ, nhiều câu hỏi đã được ghi trên giấy gửi đến cha Giuse Giuse Maria, ngài đã trả lời một số thắc mắc, còn những câu khác, ngài ghi nhận lại để có dịp sẽ trao đổi với quý cha, hoặc sẽ trả lời bằng văn bản sau buổi tình tâm.

Thánh lễ trọng thể do cha Phanxicô Ass Lê quang Đăng chủ tế cùng 9 linh mục trong giáo hạt đã được cử hành lúc 10g30. Thánh lễ Tạ ơn cầu nguyện cho các cha, các tu sĩ nam nữ, mọi thành phần Dân Chúa trong giáo hạt được bình an, được phấn khởi đón nhận mầu nhiệm Phục Sinh. Chúng ta không quên cầu nguyện cho cha quản hạt được mau bình phục, trở về sinh hoạt với giáo hạt chúng ta.

Cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng chia sẻ Tin Mừng: Chúa Giêsu đến trần gian này để chia sẻ trọn vẹn thân phận con người cho chúng ta, Ngài chấp nhận bị hiểu lầm, chấp nhận bị lên án để phục vụ Thánh ý của Chúa Cha, Ngài chấp nhận hy sinh tất cả vì ích lợi ơn cứu độ Ngài ban tặng cho muôn dân. Ngài chấp nhận như thế để giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ cho ma quỷ, cho tội lỗi, cho sự chết, để dẫn đưa chúng ta vào trong đời sống mới, đời sống của những người con tự do trong Thiên Chúa. Hiểu được sứ mạng của Chúa Giêsu như vậy, mỗi người chúng ta cũng nhìn lại sứ mạng của mình khi tham gia vào Hội đồng Mục vụ giáo xứ, vào các đoàn thể để phục vụ anh chị em, phục vụ Giáo Hội. Qua đó, chúng ta được tham dự vào mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô, sẽ cùng chia sẻ Thập Giá với Ngài.

Trong lời cảm ơn, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ hạt Tân Sơn Nhì đã thay mặt cộng đoàn cám ơn quý cha đã tạo điều kiện để thành viên HĐMVGX và các đoàn thể cảm nhận được những thiếu sót của bản thân và trách nhiệm trong chức năng của mình.

Bữa cơm thân mật sau Thánh lễ, đã giúp mọi người có thời gian thư giãn, hàn huyên tâm sự và chia sẻ cho nhau những vui buồn, những kinh nghiệm trong công tác mục vụ của mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top