Hạt Tân Sơn Nhì: Bế mạc Năm Thánh 2010

Hạt Tân Sơn Nhì: Bế mạc Năm Thánh 2010

WGPSG -- “Hôm nay, giáo hạt chúng ta tổ chức lễ bế mạc Năm Thánh là chúng ta dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và cố gắng thực hiện điều Giáo hội cũng như Đức Hồng y Tổng Giám mục mời gọi. Mỗi người, mỗi gia đình, mỗi giáo xứ, mỗi giáo hạt có một hướng đi mới sau khi kết thúc Năm Thánh”. Lời mở đầu Thánh lễ bế mạc của cha Hạt trưởng Tân Sơn Nhì.

Lúc 19h00 ngày 28.12.2010, giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) tổ chức Thánh lễ bế mạc Năm Thánh 2010 tại Nhà thờ giáo xứ Tân Phú, hạt TSN. Đức Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự, quý cha trong hạt và quý cha khách đồng tế (29 cha), cùng hơn 10.000 người gồm tu sĩ và giáo dân trong và ngoài giáo hạt tham dự.

Cung nghinh Mẹ Maria và các Thánh Tử Đạo Việt Nam

“Cùng Mẹ ra khơi” là chủ đề cho lễ Bế mạc Năm Thánh 2010. Khởi đầu là cuộc cung nghinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam và tôn vinh Mẹ La Vang. Trải dài 350 năm, con thuyền Giáo hội Việt Nam luôn hướng ra khơi, dù phải trải qua bao giông tố, thử thách và gian nguy. Nhờ Hồng ân Thiên Chúa, Mẹ Maria La Vang che chở giữ gìn, con thuyền Giáo hội vẫn kiên trung đứng vững và lớn mạnh như ngày nay.

Cộng đoàn giáo hạt TSN hôm nay cùng nhau suy tôn các Thánh Tử Đạo Việt Nam, học theo các ngài luôn chiêm ngắm và noi gương Mẹ Maria để đáp trả tình yêu Thiên Chúa bằng tiếng “xin vâng”, một niềm tin tín thác đơn sơ, nhưng cũng thật mãnh liệt, và từ đó, các ngài sẵn sàng hiệp thông với mầu nhiệm Thánh giá qua những khổ đau, bắt bớ, tù đày, kể cả phải hiến dâng mạng sống. Chính vì thế, các ngài đã trở nên những nhân chứng sáng ngời của niềm tin Kitô giáo, và máu các ngài đổ ra đã trở nên hạt giống làm nẩy sinh hoa trái dồi dào trên quê hương Việt Nam.

Cùng với các ngài, Giáo hội tại Việt Nam tin tưởng vào tấm lòng từ mẫu dịu hiền của Mẹ La Vang. Chúng ta phó dâng cho Mẹ tất cả những dự định và đường hướng được đề ra trong Năm Thánh vì hạnh phúc tròn đầy của con dân Nước Việt. Có Mẹ nâng đỡ, chúng ta tin tưởng đáp trả tiếng Chúa mời gọi. Nhờ Mẹ dẫn dắt, chúng ta chắc chắn đến được với Chúa Kitô. Có Mẹ cùng đi, chúng ta đem Chúa đến cho mọi người. (Đề Cương 44).

Thánh Lễ

Trong bài giảng, Đức cha Phêrô chia sẻ: Giáo hội Việt Nam kỷ niệm 350 năm thiết lập 2 giáo phận Tông toà và 50 năm thành lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam. Hội đồng Giám mục Việt Nam xin ĐTC cho mở Năm Thánh, và một năm đã qua đi chúng ta cử hành lễ bế mạc Năm Thánh cấp giáo xứ, giáo hạt, với tâm tình chính yếu là tạ ơn Chúa về muôn vàn hồng ân Chúa đã ban cho quê hương Việt Nam.

Năm Thánh là cơ hội cho chúng ta tạ ơn Chúa, bế mạc không chỉ dừng lại mà còn là cơ hội dấn bước đến tương lai. Hậu Đại hội dân Chúa đúc kết thành Sứ Điệp hướng dẫn đời sống Giáo hội cho những năm sắp tới. Sứ điệp mời gọi tất cả cộng đồng dân Chúa “nắm tay nhau để xây dựng nền văn hóa sự sống, văn minh tình thương”.

Kính các Thánh Anh Hài tử đạo, chúng ta nhìn lại nạn phá thai lan tràn trong xã hội ngày nay, không riêng chỉ người ngoài Công giáo mà số người Công giáo phá thai cũng không ít. Sự sống quả là mong manh vì xã hội ngày nay “hợp pháp hóa” việc phá thai, và xảy ra quá nhiều nên đã trở thành “bình thường hóa”, và người ta cũng khoác cho nó “bộ mặt nhân đạo”, phải phá hủy thai nhi này để cho người khác được sống?!...

Hai vấn đề đáng quan tâm sau Đại Hội Dân Chúa (ĐHDC) 2010 là “hàng linh mục và đời sống gia đình”, không có những linh mục tốt lành và không có những gia đình đạo đức thì cuộc canh tân đổi mới sẽ khó mà hoàn thành cách tốt đẹp. Trong sứ điệp của ĐHDC nhấn mạnh: “Hội Thánh Việt Nam muốn canh tân đổi mới thì phải bắt đầu từ hàng linh mục. Chúng tôi mong ước các linh mục Việt Nam không chỉ là những người quản trị giỏi, nhưng trước hết là người của Chúa, thuộc về Chúa, gắn bó với Chúa trong cầu nguyện để có thể trở thành những mục tử như lòng Chúa mong ước”.

“Ước mong rằng trong những năm sắp tới, Hội Thánh tại Việt Nam sẽ đẩy mạnh việc phổ biến và học hỏi Lời Chúa bằng những phương thế khác nhau, để Lời Chúa thực sự trở thành của ăn nuôi dưỡng tâm hồn, kim chỉ nam và ánh sáng soi dẫn mọi quyết định và chọn lựa của các tín hữu” (Sứ Điệp ĐHDC 2010).

Nghi thức “Sai đi”

Kết thúc Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh 2010, cộng đồng giáo hạt Tân Sơn Nhì thể hiện Sứ Vụ một giai đoạn mới theo tinh thần Sứ Điệp ĐHDC, cha Hạt trưởng công bố nghi thức “Sai đi”: Hãy cùng Mẹ ra đi loan báo Tin Mừng cho lương dân và trao 17 ngọn đuốc sáng cho đại diện 17 giáo xứ cùng Mẹ ra khơi thực hiện hướng đi mới.

"Cùng Mẹ ra khơi - con đi muôn nơi - loan báo Tin Mừng 
Cùng Mẹ ra khơi - con đi muôn nơi - nhân chứng Nước Trời
Cùng Mẹ ra khơi - con đi muôn nơi - rắc gieo bình an 
Cùng Mẹ ra khơi - con đi muôn nơi - nối kết tình thân"

Mọi người lãnh ơn toàn xá, hồng ân Thiên Chúa tuôn đổ dồi dào trên dân Thánh Chúa tại Việt Nam, Năm Thánh đã khép lại, nhưng chưa phải là đã kết thúc bởi vì Năm Thánh được coi là một lễ Hiện Xuống mới, mỗi giáo hữu, mỗi gia đình, mỗi giáo hạt sẽ thực hiện hướng đi mới của mình với quyết tâm thi hành “Sứ Vụ” cùng mẹ ra khơi đến muôn nơi làm nhân chứng Tin Mừng và đem tình thương Chúa đến với anh em bất hạnh, cùng khổ.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ La Vang và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, xin Chúa ngự đến trong tâm hồn mỗi người chúng con và biến đổi chúng con thành môn đệ đích thực của Chúa. Xin Chúa ngự đến trong mỗi gia đình Công giáo, để gia đình trở thành cộng đoàn thờ phượng Chúa, hiệp nhất yêu thương nhau và cùng nhau làm chứng cho Tin Mừng Nước Trời (Sứ điệp ĐHDC).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top