Hạt Phú Thọ: Đại hội Thiếu nhi Thánh Thể Hiệp Đoàn Mân Côi 2022

Hạt Phú Thọ: Đại hội Thiếu nhi Thánh Thể Hiệp Đoàn Mân Côi 2022

Hạt Phú Thọ: Đại hội Thiếu nhi Thánh Thể Hiệp Đoàn Mân Côi 2022

TGPSG - “Hiệp hành - Cùng Giêsu”. Đó là chủ đề của ngày Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) Hiệp Đoàn Mân Côi - giáo hạt Phú Thọ, diễn ra vào Chúa nhật ngày 30-10-2022, tại nhà thờ Phú Bình, hạt Phú Thọ, TGP. Sài Gòn.

Đây là chương trình truyền thống hằng năm của Hiệp Đoàn TNTT Mân Côi - hạt Phú Thọ, nhân dịp mừng bổn mạng Đức Mẹ Mân Côi, tạo môi trường giao lưu, học hỏi, gắn kết và thể hiện sự sáng tạo của các Huynh Trưởng - Giáo Lý Viên (HT- GLV).

Năm nay tham dự đại hội có 1200 người: các em thiếu nhi từ ngành Ấu trở lên, cùng với HT-GLV của 8 Xứ Đoàn TNTT trong Hạt Phú Thọ: Phú Bình, Tân Phước, Tân Trang, Thánh Phaolô, Bắc Hà, Hòa Hưng, Đồng Tiến và Bình Thới.

Hơn 8g sáng bầu khí trong khuôn viên nhà thờ Phú Bình trở nên náo nhiệt bởi sự hiện diện của các em thiếu nhi và HT, quý tu sĩ. Sau phần đón tiếp và hướng dẫn ngay tại cổng chính nhà thờ, các em mặc đồng phục và mang theo cờ xứ đoàn đã “check in”, chụp hình chung kỷ niệm nơi cổng của đại hội.

Đúng 9g, bầu khí trong nhà thờ càng vui tươi và náo nhiệt hơn qua bài vũ sôi động “Bài ca Hiệp Hành”. Các em hô thật to băng reo: “Hiệp hành - gặp gỡ; Hiệp hành - yêu thương;  Hiệp hành - bác ái, Hiệp Đoàn Mân Côi - Hiệp hành cùng Giêsu”.

Trước tiên là phần chào cờ khai mạc, sau đó giới thiệu khách mời. Câu chuyện dưới cờ với những lời nhắn nhủ của Linh mục (Lm) Tuyên úy Hiệp Đoàn Giuse Đào Hoàng Vũ và kế đó là lời tuyên bố trịnh trọng khai mạc đại hội của Lm Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, Hạt Trưởng Phú Thọ.

Hiện diện trong phần khai mạc, ngoài Lm Tuyên úy ,Hiệp Đoàn Mân Côi cũng là chánh xứ Phú Bình, Lm Hạt Trưởng, còn có Lm Phanxicô Xaviê Chu Gia Nghĩa - phó xứ Hòa Hưng, quý Trưởng trong Ban Chấp Hành Hiệp Đoàn Mân Côi, đại diện Liên Đoàn  Anrê Phú Yên - Tổng Giáo phận Sài Gòn, ban cố vấn.

Đỉnh cao của ngày đại hội là Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi - bổn mạng Hiệp Đoàn.

Đại hội có cuộc rước kiệu thật long trọng và sốt sắng chung quanh nhà thờ, tôn vinh Đức Mẹ Mân Côi, suy niệm các mầu nhiệm Mân Côi.

Chủ tế thánh lễ: Lm Giuse Phạm Đức Tuấn, Tổng Tuyên Úy TNTT Việt Nam, 6 linh mục đồng tế là quý Lm chánh xứ, Lm phó xứ trong giáo hạt Phú Thọ.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Lm Giuse Đào Hoàng Vũ đưa ra những câu hỏi cụ thể cho các em thiếu nhi: Bạn nào có lần chuỗi Mân Côi trong tháng này không? Bạn nào lần chuỗi Mân Côi 50 kinh? (20 kinh, 10 kinh, 2 kinh, …)

Ngài diễn giảng: Chúng ta đọc kinh Mân Côi không chỉ là trong tháng này, nhưng là suốt cuộc đời mình. Đọc kinh tức là cầu nguyện, kinh nguyện tức là công thức cầu nguyện.

Kinh Mân Côi quan trọng ở chỗ, không chỉ là mình cầu nguyện, nhưng là chúng ta cùng với Đức Mẹ cầu nguyện. Chính Đức Mẹ hướng dẫn chúng ta cầu nguyện và Đức Mẹ chuyển cầu cho chúng ta.

Lời kinh “Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà” là lời sứ thần Gabriel chào Đức Mẹ. Đức Mẹ tràn đầy ơn phúc của Chúa. Nhưng quan trọng nhất là, Đức Mẹ có “Chúa ở cùng” vì Mẹ luôn suy gẫm Lời Chúa, hướng về Chúa, và đi theo Chúa Giêsu.

Đức Mẹ hiệp hành với Chúa trong mọi biến cố vui buồn của cuộc sống. Đức Mẹ cùng đi với Chúa Giêsu, ngay cả khi Chúa Giêsu chịu đau khổ và chết trên cây thánh giá.

Để sống được như Đức Mẹ, chúng ta phải lần chuỗi Mân Côi. Kinh Mân Côi có sức biến đổi lạ thường. Các em cố gắng duy trì thói quen đạo đức đó, để chúng ta trở nên con ngoan của Chúa.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Trưởng Maria Vũ Hoàng Mai - đại diện Hiệp Đoàn TNTT có những lời tri ân quý cha, quý tu sĩ, HĐMVGX Phú Bình, Các Bà Mẹ Công Giáo Gx. Phú Bình, cùng tất cả các anh chị HT- GLV, và các em thiếu nhi đã tham dự đại hội trong niềm vui và quyết tâm luôn noi theo gương Đức Mẹ sống hiệp hành cùng Chúa Giêsu.

Chương trình ngày đại hội càng “hấp dẫn” hơn vào buổi trưa nơi sân phía sau nhà thờ có khu ẩm thực. Sau thánh lễ, mỗi giáo xứ có được 1 góc sinh hoạt và nghỉ trưa.

Tiếp theo là các chương trình tham gia các trò chơi, văn nghệ, chầu Thánh Thể, phát thưởng - nghi thức bế mạc và kết thúc đại hội. Các em dọn dẹp vệ sinh ra và về lúc 16g30.

Trong phần suy niệm bên Chúa Giêsu Thánh Thể. Các em dừng lại suy niệm bài Tin Mừng (Lc 10. 38-42). Hình ảnh hai môn đệ trên đường Emmau sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh hiện đến. Các ông trong tâm trạng thất vọng, sợ hãi, đang mất hết niềm hy vọng, bao nhiêu hoài bão của các ông tan biến thành mây khói. Nhưng chính Chúa Giêsu đã đến với các ông. Ngài củng cố lòng tin cho các ông, giải thích giúp cho các ông hiểu Kinh Thánh và các ông cũng nhận ra người khách bộ hành chính là Chúa Giêsu, nên trở về để nói cho các môn đệ khác về Chúa.

Như vậy, hiệp hành không phải là câu khẩu hiệu, hô lên cho vui, nhưng là tâm tình và ước muốn ở bên Chúa Giêsu, cùng đi với Chúa, lắng nghe giáo huấn của Chúa và đem ra thực hành mỗi ngày, qua việc tham dự thánh lễ, qua các giờ giáo lý và biết bao hồng ân Chúa ban cho chúng ta, từ gia đình, cộng đoàn giáo xứ, đến việc học hành, và nhất là các em luôn được quan tâm chăm sóc từ những người thân.

Trong giờ chầu các em cũng dâng lên Chúa những tâm tình, ước muốn, suy nghĩ của mình, để xin Chúa nâng đỡ trong hành trình đời sống. Và chính Chúa sẽ dẫn dắt các em đi mỗi ngày lớn lên trong ơn nghĩa Ngài.

Chương trình tổng quát ngày đại hội như sau:

- 08g00 – 08g30: Đón tiếp - Chụp hình lưu niệm.
- 08g30 – 09g00: Tập trung, tập bài vũ chủ đề.
- 09g00 – 09g30: Khai Mạc Đại Hội.
- 09g30 – 11g00: Rước kiệu - Thánh lễ.
- 11g00 – 13g00: Hội chợ (trò chơi + ẩm thực) – Nghỉ trưa..
- 13g00 – 13g15: Di chuyển vào nhà thờ.
- 13g15 – 15g00: Văn nghệ - Đố vui.
- 15g00 – 15g20: Chầu Thánh Thể.
- 15g20 – 16g00: Phát thưởng - Nghi thức Bế mạc.
- 16g00 – 16g30: Kết thúc - Dọn dẹp vệ sinh - Ra về.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: GB. Đức Hoàng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top