Hạt Gò Vấp: Đại hội Giới trẻ và Ca đoàn

Hạt Gò Vấp: Đại hội Giới trẻ và Ca đoàn

WGPSG -- Vào lúc 17g00 thứ Bảy 13/11/2010, tại giáo xứ Xóm Thuốc hạt Gò Vấp, Ban tổ chức Đại hội Giới trẻ và Ca đoàn lần thứ VI đã làm lễ khai mạc Đại hội với chủ đề “Sức sống niềm tin”.

Thành phần tham dự gồm có:

- Đức cha Phao-lô Nguyễn Văn Hoà, nguyên chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, nguyên Giám mục Giáo phận Nha Trang, nguyên chủ tịch UB Thánh nhạc HĐGM Việt Nam.

- Đức cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột.

- Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn.

- Đức cha Phao-lô Bùi Văn Đọc, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho.

- Cha Hạt trưởng Tô-ma Nguyễn Văn Khiêm.

- Cha chính xứ Giuse Nguyễn Văn Chủ và các linh mục trong giáo hạt Gò Vấp.

- Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Khảm, Phụ tá Giáo phận TPHCM cũng tranh thủ đến trò chuyện với các bạn trẻ trong giáo hạt đang khi ngài rất bận rộn công việc của Giáo phận.

- Khoảng 3.000 bạn trẻ trong giáo hạt Gò Vấp.

Giới trẻ và Ca đoàn hạt Gò Vấp năm nay thật vinh dự được đón tiếp một lúc nhiều vị Giám mục đến tham dự. Chương trình được Ban Tổ chức dàn dựng công phu. Vì đã có kinh nghiệm tổ chức nhiều năm liền nên tất cả các ban bệ đều đã được phân công, luyện tập gắn kết hết sức nhuần nhuyễn.

Chương trình được mở đầu với bài thánh ca chủ đề. Các ca đoàn đã cùng hát lên gây bầu không khí hào hứng cho ngày Đại hội, xen lẫn với ba diễn nguyện về ba vị Thánh Tử Đạo của ba miền:

Thánh Anê Lê Thị Thành (Bà Đê) được giáo xứ Bến Hải diễn nguyện hết sức cảm động. Sau đó, Đức cha Giuse Giáo phận Lạng Sơn chia sẻ thêm, nêu bật đức tính kiên trung của người phụ nữ Việt Nam, của bà mẹ Công giáo Việt Nam.

Diễn nguyện thứ hai được giáo xứ Mân Côi thực hiện, nêu cao tấm gương anh dũng của thầy giảng Anrê Phú Yên, bổn mạng Giáo lý viên toàn quốc, được Đức cha Vinh Sơn, Giáo phận Ban Mê Thuột chia sẻ. Đức cha đã khuấy động giới trẻ bằng ngữ điệu thật trẻ trung, và ngài cho biết ngài chính là nhân chứng sống của quê hương Thánh Anrê Phú Yên, Giáo xứ Mằng Lăng. Thầy giảng Anrê được chính cha Đắc Lộ rửa tội, đó là một thanh niên thông minh, đã hiên ngang sống niềm tin của mình một cách mãnh liệt. Ngày nay, Giáo lý viên toàn quốc đã chọn ngày 26/07 là ngày Bổn mạng của Giáo lý viên.

Chương trình được tiếp nối bằng diễn nguyện thứ ba, Thánh linh mục Phê-rô Nguyễn Văn Lựu, đây là Cha Thánh của miền Nam, trên mảnh đất Gò Vấp này. Đây là vị mục tử nhiệt thành, rất mực thương yêu giáo dân, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người linh mục trong thời kỳ bách đạo. Ngài đã chịu tử đạo tại Mỹ Tho. Sau màn diễn nguyện này, Đức cha Phao-lô, Giáo phận Mỹ Tho chia sẻ. Ngài cho biết, vừa rồi ở Mỹ Tho, ngài đã tuyên bố Cha Thánh Phê-rô Nguyễn Văn Lựu là quan thày của Giáo phận Mỹ Tho. Bằng chất giọng mộc mạc của người nam bộ, ngài đã làm cho giới trẻ Gò Vấp một phen cười ồ thoải mái. Ngài cho giới trẻ Gò Vấp biết rằng: Niềm tin và sức sống của chủ đề hôm nay chính là ánh sáng vì cuộc đời của mỗi người là con đường, mà con đường phải có ánh sáng chỉ đường. Niềm tin là sức sống, là tình yêu, là nguồn vui vì có Chúa Giêsu, được Chúa Thánh Thần soi dẫn. Ngài khơi dậy lòng can đảm, sự dấn thân tích cực và nhiệt thành, noi gương chàng trai trẻ Giê-su vì tình yêu Thiên Chúa, vì hạt giống Tin Mừng.

Thánh lễ được Đức cha Phao-lô Nguyễn Văn Hoà chủ tế. Đồng tế với ngài có ba Đức cha: Lạng Sơn, Ban Mê Thuột, Mỹ Tho, và các cha trong hạt. Trong bài giảng, Đức cha Phao-lô đã nêu cao tấm gương các Thánh Tử Đạo, các ngài đã yêu thương hết mọi người theo đúng lời Chúa dạy, kể cả những người gây ra cái chết cho mình. Đức cha so sánh Giáo hội Việt Nam với Giáo hội Phi-líp-pin. Bởi Giáo hội Phi-líp-pin không có thánh Tử Đạo, không có thánh Hiển Tu vì vua chúa của nước Phi-líp-pin hiền lành quá, không như các vua chúa của Việt Nam. Có lần Đức Tổng Giám mục Phi-líp-phê Nguyễn Kim Điền, TGM Giáo phận Huế đứng trước ngôi mộ các vua Minh Mạng, Tự Đức, ngài cám ơn các vua vì nhờ các vua mà Việt Nam có các thánh Tử Đạo. Cái nhìn của người Công giáo là như vậy đó: “Máu các thánh Tử Đạo là hạt giống trổ sinh các Kitô hữu” (Tertunianô).

Đại hội kết thúc khoảng 9 giờ tối. Phải nhìn nhận khâu tổ chức Đại hội thật chu đáo. Xin hết lòng khen ngợi cha chánh xứ Giuse giáo xứ Xóm Thuốc, Hội đồng Mục vụ, các đoàn thể và các cộng tác viên, đã tham gia công việc của Đại hội thật chuyên nghiệp, làm cho Đại hội diễn ra an toàn, trật tự và tốt đẹp.

Giới trẻ hạt Gò Vấp tiếp tục ra đi giữa dòng đời, dấn thân làm chứng cho Tin Mừng bằng niềm tin và sức sống, để rồi năm sau hẹn gặp lại trong Đại hội 2011. Ra về mà nhiều bạn trẻ vẫn còn lưu luyến, nuối tiếc.

Nguyện xin các Thánh Tử Đạo Việt Nam, là tiền nhân, là cha ông chúng con, xin các ngài chuyển cầu cho chúng con biết tuyên xưng Danh Thánh Chúa giữa lòng đời hôm nay, xin giúp chúng con biết noi gương bắt chước các ngài: can đảm, nhiệt thành, tích cực dấn thân làm chứng cho Đức Kitô trên quê hương yêu dấu của chúng con. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top