Hạt Gia Định: Hiệp Đoàn Thánh Khang với Trại hè “Gặp gỡ Đức Kitô”

Hạt Gia Định: Hiệp Đoàn Thánh Khang với Trại hè “Gặp gỡ Đức Kitô”

Hạt Gia Định: Hiệp Đoàn Thánh Khang với Trại hè “Gặp gỡ Đức Kitô”

TGPSG -- “Gặp gỡ Đức Kitô” là chủ đề mà Hiệp đoàn Thánh Giuse Khang chọn cho trại hè của ngành Hiệp sĩ và Dự trưởng TNTT các giáo xứ trong hạt Gia Định nhằm mục đích để các em được sống gần gũi với thiên nhiên; rèn luyện ý thức kỷ luật, tinh thần tự giác và trách nhiệm trong sự hiệp hành của đời sống tập thể.

Trại được tổ chức vào 2 ngày 6 và 7/7/2024 tại giáo xứ Lái Thiêu, giáo phận Phú Cường, dưới sự hướng dẫn của Linh mục (Lm) Tuyên uý Hiệp Đoàn Martinô Trịnh Quang Khải và các Huynh trưởng (HT) trong Hiệp đoàn Giuse Khang, hạt Gia Định

Ngày thứ nhất: 6/7/2024:

Đúng 5.30 sáng, các em đã tập trung tại 2 điểm xuất phát: giáo xứ Gia Định và giáo xứ Hàng Xanh. Lm Tuyên Uý Xứ Đoàn Thánh Tâm, giáo xứ Gia Định Giuse Lê Hoàng Tuấn, cho các em đọc kinh, dặn dò các em tham dự tốt ngày trại và xin Chúa chúc lành cho các em lên đường bình an.

Lm Tuyên Uý Giuse Lê Hoàng Tuấn cho các em đọc kinh, dặn dò

Các trại sinh đến đất trại đầy đủ

Đúng 7.30 tại sân nhà thờ Lái Thiêu, sau tiếng hát rập ràng của bài hát chào cờ “Thiếu nhi tân hành ca”, trại “GẶP GỠ ĐỨC KITÔ” được khai mạc trong tinh thần nô nức, phấn khởi của các trại sinh. Buổi khai mạc có sự hiện diện của Lm Tuyên uý Hiệp đoàn Martinô, Lm Phêrô Trần Quang Hiển, phó xứ Lái Thiêu và các anh chị Huynh trưởng (HT) Hiệp đoàn Thánh Khang.

Trong câu chuyện dưới cờ, Lm Tuyên uý Martinô đã nhắn nhủ các em học hỏi tinh thần phục vụ, sự hy sinh của các HT, đã cộng tác với nhau để tạo cho các em có cơ hội vui chơi, qua việc gặp gỡ nhau, các em sẽ gặp gỡ Đức Kitô trong các bạn cùng giáo hạt; được học hỏi các kỹ năng về TNTT, thi đua học hỏi Lời Chúa. Qua đó hun đúc tinh thần làm việc nhóm trong các đội, giúp các em làm việc tốt hơn và chuẩn bị hành trang cho các em khi về giáo xứ sẽ cộng tác với quý Cha và Xứ đoàn để phục vụ các em thiếu nhi cách tốt nhất.

Lm Tuyên uý Martinnô với câu chuyện dưới cờ trong nghi thứ khai mạc 

Sau nghi thức khai mạc, các em bắt đầu thi đua dựng lều và trang trí lều trại. Mỗi người một tay, các em hiệp lực với nhau dưới sự giúp đỡ của các anh chị HT, chỉ trong 30 phút, 8 lều của 8 đội đã được hình thành. Nhìn thành quả của mình, các em sung sướng đem hành trang của đội cất vào lều để tiếp tục thi đua trò chơi nhập trại.

Lần đầu tiên được nhập trại bằng hình thức đi trên thang dây, tuy phải đi trên đoạn thang dây 5m mới được vào trại, bước đi tròng trành khó khăn các em thích thú với trò chơi mới lạ nên tranh nhau để được qua.

Vượt qua cổng trại, các em được học bài khoá: Lãnh nhận Lời Chúa, giúp các em ý thức ngoài lương thực nuôi sống phần xác, hằng ngày các em còn cần có lương thực thiêng liêng cho phần hồn.

Tiếp theo, các em bắt tay vào việc làm thức ăn cho buổi trưa. Ban quản lý đã chuẩn bị sẵn thực phẩm, mỗi đội cử người đến nhận và bắt đầu thi đua trổ tài nấu ăn. Phải nói lúc đầu Ban Quản lý rất lo ngại vì các em đa số là các “cậu ấm, cô chiêu” nên không biết các em có làm được các món ăn hay không? Thế nhưng chỉ sau thời gian quy định, với tài khéo léo, các em đã trình diện các món ăn thật bắt mắt và vừa khẩu vị nữa.   

Chấm điểm thức ăn

Sau giờ cơm trưa, một chút lắng đọng trong giờ nghỉ trưa, đúng 13giờ30, các hoạt động lại náo nhiệt với những trò chơi thi đua thật sôi nổi. Hào hứng nhất là Đố vui Kinh Thánh: Tìm hiểu về Tin Mừng Marco. Các em tranh nhau trả lời để lấy điểm cho đội mình, có một số câu khó, các em đã được Ban Giám Khảo giải thích rõ để bổ sung thêm kiến thức Thánh Kinh.

Sau 15 phút giải lao, Lm Tuyên Uý đến với các em bài khoá: “Bạn trẻ và mối tương quan với giáo xứ” để giúp các em có một cái nhìn đúng đắn về bổn phận, trách nhiệm của mình với các thành phần trong giáo xứ.

Lm Tuyên Uý đến với các em bài khoá: “Bạn trẻ và mối tương quan với giáo xứ”

Tiếp đến, các em sinh hoạt mỗi nhóm 2 đội để chuẩn bị tiết mục văn nghệ của đội mình cho đêm Lửa Thiêng.

17 giờ, toàn trại sinh đã cùng hiệp thông với giáo dân xứ Lái Thiêu trong cuộc rước kiệu Đức Mẹ và tham dự Thánh lễ chung với cộng đoàn.

Sau bữa cơm tối, các em háo hức tham gia đêm Lửa Thiêng Thánh Thể. Trong đêm tối, Lời Chúa vang lên, ngọn lửa được thắp sáng xoá tan màn đêm u tối. Dưới ánh lửa bập bùng, các em cùng sinh hoạt và các tiết mục của 4 nhóm với các câu chuyện trong Kinh Thánh xoay quanh chủ đề gặp gỡ nhau để gặp được Chúa đến với Chúa và ở lại trong Chúa để tìm được lý tưởng sống, niềm vui và hạnh phúc.

Các tiết mục trong đêm Lửa Thiêng

Lửa tàn, nhưng lửa tim của các em vẫn còn cháy âm thầm… mỗi trại sinh đều nhận được ngọn nến có ánh lửa chuyền từ nơi cha Tuyên uý. Trên tay ngọn nến cháy, các em về lều của đội mình cùng chia sẻ với nhau những tâm tình của mình. Kết thúc bằng bài hát Kinh tối và các em nghỉ ngơi sau một ngày với nhiều hoạt động tuy rất mệt nhưng nhiều ấn tượng thú vị.

Mang Lửa về Tim

Ngày 2: Chúa Nhật 7/7/2024

4 giờ30, các em thức dậy với lời Kinh sáng, vệ sinh, tập thể dục.

6 giờ, các trưởng đi thăm lều, các đội trình bày ý nghĩa của việc trang trí lều trại của mình mới thấy các em đã đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày trại. Sau đó ăn sáng và cùng tham dự Thánh lễ với các em thiếu nhi của giáo xứ vào lúc 7giờ30.

Trình bày ý tưởng trang trí trại

Các bàn thờ trong mỗi lều 

Trang tri lều 

Thánh lễ sáng Chúa nhật

Tiếp theo, các em được tập họp, chào cờ bắt đầu ngày sinh hoạt thứ hai. Trong câu chuyện dưới cờ, các trại sinh được Lm Chánh xứ Lái Thiêu Đaminh Nguyễn Ngọc Minh nhắn nhủ: “… Các con là những thành phần nòng cốt, đại diện cho các giáo xứ đến đây để gặp gỡ, học hỏi nơi các Trưởng, nơi nhau; không phải chỉ để vui nhưng các con sẽ chắt lọc, tồn đọng những gì cần thiết để về chia sẻ với các bạn ở nhà và các em sau này các con có trách nhiệm…

Câu chuyện dưới cờ

Trưởng trực sơ kết, ban điều hành trao tua khen thưởng cho các đội về nhất các mặt: Học tập, Phụng vụ, sinh hoạt… Các đội được khen thưởng vui mừng reo lên, nhất là đội nhất toàn diện vui mừng, hớn hở đến nỗi quên cả nghi thức lên nhận cờ danh dự!

trao tua và cờ danh dự

Sau 30 phút sinh hoạt vui chơi, Trưởng Micae Nguyễn Quang Minh, trại phó đến với các em trong bài khoá “Kể chuyện trong giờ Giáo lý giúp các em phân biệt các loại chuyện, lý do sử dụng chuyện trong giáo lý, sử dụng như thế nào trong giờ giáo lý...

Bài khoá “Kể chuyện trong giờ Giáo lý

Sau khi lãnh nhận Lời Chúa, các em dùng cơm trưa, nghỉ ngơi một chút để chuẩn bị bước vào Hành trình sa mạc, đây là phần các em thích thú và mong chờ nhất trong các sinh hoạt vui chơi vì với Hành trình sa mạc, các em được khảo sát các kiến thức chuyên môn như giải mật thư, các bài hát, vũ điệu, được trổ tài tháo vát, trí thông minh,được cảm nghiệm và sống lại các câu chuyện tình thương của Thiên Chúa qua lịch sử cứu độ, hạnh các thánh,để áp dụng vào đới sống hằng ngày bằng những việc lành phúc đức. Hành trình sa mạc hôm nay, các em được học hỏi về gương sáng, các nhân đức của 4 vị thánh: Têrêsa Calcutta, Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Anrê Phú Yên và Carlo Acutis….

Sau hành trình sa mạc đầy hưng phấn, các em dọn dẹp vệ sinh sa mạc trường, vệ sinh cá nhân để bước vào 30 phút chầu Thánh Thể. Trước Thánh Thể Chúa, các em đã lắng đọng tâm hồn để ngợi khen, cảm tạ Chúa vì bao ơn lành Người đã đổ xuống trên giáo xứ, trong gia đình và nơi bản thân mình, nhất là hai ngày trại đã diễn ra thật tốt đẹp. Các em cũng không quên cầu nguyện cho đất nước, cho hàng Giáo phẩm các Linh mục, tu sĩ và mọi người…

Trước giờ bế mạc là phần tổng kết trại và khen thưởng. Đội nào cũng có những mặt tích cực, được khen nhưng có lẽ phần thưởng lớn nhất cho toàn trại là Chúa đã ân thưởng cho các em 2 ngày trại với thời tiết tuyệt vời, không mưa hay nắng gắt để các em có những giờ phút quây quần bên nhau học hỏi, chia sẻ với nhau những công việc trong tình thân mến.

Chia tay nhau, ai cũng quyến luyến và mong ước có nhiều đợt trại hữu ích như trại này. Tay trong tay, nắm cho tròn tình thương… xa nhau nhưng vẫn nhớ mãi giây phút này…

Được biết để chuẩn bị cho trại GẶP GỠ ĐỨC KITÔ này, Cha Tuyên Uý và Ban Điều hành Hiệp Đoàn đã có nhiều buổi họp để lên kế hoạch, soạn thảo chương trình, phân công phân nhiệm; các trại sinh có 3 buổi tiền trạ để ôn tập chuyên môn, kỹ thuật... và thứ Sáu, trước ngày trại, Trưởng Kỹ Thuật đã điều động một số HT các giáo xứ trong Hiệp đoàn lên đất trại cùng với sự hỗ trợ của HT giáo xứ Lái Thiêu để dựng cổng trại, cột cờ, thang dây , bàn ghế để phục vụ cho trại. Xin cảm ơn sự nhiệt tình của các trưởng. Tất cả vì đàn em em thân yêu!

Bài & Ảnh: Ban TT trại (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top