Hạt Bình An: Hướng đến Công nghị Giáo phận

Hạt Bình An: Hướng đến Công nghị Giáo phận

WGPSG -- Thứ Năm ngày 22/09/2011, 105 đại biểu là quý linh mục hạt Bình An, quý tu sĩ nam nữ, đại diện các cộng đoàn nữ tu Bình An, Bình Thái, Bình Hưng, Bình Minh, đại diện Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, đại diện một số hội đoàn, đoàn thể trong giáo hạt đã tham dự Công nghị Giáo hạt Bình An, tại hội trường giáo xứ Bình An.

Đúng 08 giờ, MC là linh mục Giuse Nguyễn Văn Long, phụ tá giáo xứ Bình An dẫn chương trình. Sau kinh khai mạc và giới thiệu thành phần tham dự, linh mục Hạt trưởng Giuse Trịnh Văn Viễn công bố Công nghị giáo hạt, nêu một số chương trình làm việc cụ thể và giới thiệu Dẫn nhập Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010.

Trong phần sinh hoạt chuyên đề, 4 chương Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 của Hội đồng Giám mục Việt Nam được 4 linh mục trình bày:
- Linh mục chính xứ Nam Hải trình bày chương 1: Hiện trạng xã hội Việt Nam dưới ánh sáng Đức Tin.
- Linh mục chính xứ Bình Hưng trình bày chương 2: Giáo Hội, gia đình của Thiên Chúa.
- Linh mục chính xứ Bình Thuận trình bày chương 3: Hiệp Thông với nhau trong gia đình của Thiên Chúa.
- Linh mục chính xứ Bình Đông trình bày chương 4: Loan báo Tin Mừng trong hoàn cảnh ngày nay.

Mặc dù mỗi chương gồm nhiều tiểu mục, bao hàm nhiều vấn đề nhạy cảm của đời sống Đức tin Công giáo trong lòng xã hội hôm nay, phần trình bày lại hạn chế trong phạm vi 15 phút (cháy giáo án được nhắc nhở bằng chuông điện), thế nhưng, các đại biểu tham dự rất tập trung, phấn khởi và tâm đắc. Nhiều ý kiến được đóng góp cho Công nghị trong phần thảo luận, góp ý theo nhóm. Có 7 nhóm trong phần thảo luận gồm: nhóm linh mục, nhóm tu sĩ, nhóm giáo dân và 4 nhóm Hội đồng Mục vụ, đại diện các hội đoàn của 13 giáo xứ trong giáo hạt Bình An.

Sau phần chia nhóm, thảo luận từ 9giờ30 đến 10giờ30, Công nghị Giáo hạt Bình An đã dành 1 giờ để Ban Thư ký đúc kết, tập hợp những ý kiến đóng góp của cộng đoàn Dân Chúa góp ý cho Công nghị Giáo phận vào tháng 11 sắp tới.

Bế mạc Công nghị giáo hạt Bình An 2011, linh mục Hạt trưởng Giuse Trịnh Văn Viễn biểu dương tinh thần tích cực của quý linh mục đoàn, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn Dân Chúa trong giáo hạt Bình An. Chính sự nhiệt tình, tích cực của mọi thành phần Dân Chúa trong giáo hạt đã đóng góp cho thành công của Công nghị. Cũng theo linh mục Hạt trưởng: Ngoài việc chọn đại biểu tham dự Công nghị Giáo phận, Công nghị giáo hạt cũng mở ra một hướng mới cho từng giáo xứ, từ cách nhìn nhận thực tại xã hội dưới ánh sáng Tin Mừng, các giáo xứ và trong giáo hạt nên tổ chức họp mặt cộng đoàn, đại diện hay mở rộng tùy vào hoàn cảnh một năm ít là một lần để đưa Thư Chung vào cuộc sống.

Công nghị giáo hạt Bình An đã khép lại sau một buổi sáng làm việc tận tâm để hướng đến Công nghị Giáo phận từ 21 đến 25 tháng 11 năm 2011. Những nét chính trong Thư Chung được quý cha diễn giải thật cụ thể, dễ hiểu. Và, cũng đúng với tinh thần Thư Chung: “Một hội ngộ gia đình để sống tình huynh đệ, đồng thời như một diễn đàn để các đại diện của mọi thành phần Dân Chúa sử dụng quyền tự do thiêng liêng của con cái Chúa, nói lên những nhận thức của trí tuệ được đức tin soi sáng, những thao thức của trái tim được đức mến nung nấu, và những khát vọng của ý chí được đức cậy khơi dậy, nhằm xây dựng và củng cố ngôi nhà Giáo hội Chúa Kitô giữa lòng quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta hôm nay và ngày mai”.

Top