Hành hương ngày lễ Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ

Hành hương ngày lễ Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ

Hành hương ngày lễ Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ

TGPSG -- “Hãy đến với Ta, tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28) 

Mừng lễ Trái Tim Vẹn sạch Đức Mẹ ngày 8-6-2024 vừa qua, chúng tôi có chuyến hành hương đến với Đức Mẹ Tà Pao. Quý ông, quý anh thuộc Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTT) giáo xứ Hòa Hưng đi để cầu nguyện với Mẹ Maria, nhân ngày lễ của Mẹ, để nhờ Mẹ đến với Chúa, tìm về bên Thánh Tâm Chúa Giêsu, là chỗ nghỉ ngơi bồi dưỡng an toàn như lời Chúa Giêsu nói: “Hãy đến với Ta, tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28) 

Dù chỉ với trọn vẹn 24 giờ, nhưng trên xe anh em đã chia sẻ, tâm sự được nhiều điều. Đoàn có 26 người, đi xe 30 chỗ, khởi hành từ nhà thờ Hòa Hưng vào lúc 19g30 thứ sáu ngày 7-6-2024, liền sau Thánh lễ trọng thể kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng diễn ra tại nhà thờ.

Thay vì tổ chức tiệc mừng, cách năm 1 lần, GĐPTTT Xứ đoàn Hòa Hưng lên kế hoạch đi hành hương đến với Đức Mẹ Tà Pao, để mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu và lễ Trái Tim Đức Mẹ.

Theo chương trình dự kiến, đoàn sẽ tới Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Tà Pao lúc 22g00 và làm giờ cầu nguyện với Đức Mẹ trên núi trong không gian vắng lặng, thoáng đãng.Thế nhưng, xe của đoàn đến quá khuya, gần 12g mới tới Tà Pao. Các ông, các cụ lớn tuổi vì sức khỏe không thể đi lên núi Đức Mẹ được, nên chỉ có 1 vài anh em lên cầu nguyện với Đức Mẹ.

Đoàn nghỉ đêm tại nhà dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh mục, cộng đoàn Mẹ thăm viếng, khuôn viên của Trung Tâm Hành Hương.

Từ việc không đến đúng chương trình, cả đoàn học được bài học về sự chấp nhận và trao phó tất cả cuộc đời cho Chúa. Có những điều, tôi muốn làm, nhưng “lực bất tòng tâm”do sức khỏe, hay nhiều hoàn cảnh khác mà không làm được. Và đối với Chúa, mọi sự trở nên tốt với người yêu mến Ngài. Chúa lo liệu cho chúng ta, cần vui với những điều trái ý. Trước tiên là câu chuyện của anh em trẻ, tuy không phải là trẻ tuổi lắm, nhưng trẻ là còn có sức khỏe để lên núi cầu nguyện. Trên đường đi, anh em cứ động viên nhau, “cố gắng lên sắp tới Đức Mẹ rồi”, và cũng dừng lại ở vài chỗ nghỉ. Quả thật khi lên tới Đài Đức Mẹ đúng là một không gian cầu nguyện rất thích hợp. Lúc này chỉ có một vài người, chắc là một gia đình, dường như “cả thế giới chỉ có mình ta”. Anh em cảm thấy hạnh phúc biết bao khi còn có thể lên được Đài Đức Mẹ, thủ thỉ với Đức Mẹ thật nhiều.

Khoảng 1g của ngày mới 8-6-2024, đúng ngày lễ Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ, tại nơi Đài Mẹ Tà Pao, anh em cầu nguyện xin cho mình biết yêu như Chúa yêu mình trước, cầu nguyện cho con cái cũng yêu mến Chúa, Đức Mẹ, cầu nguyện cho chúng biết siêng năng đi dự lễ, đọc kinh hằng ngày.

Anh em trẻ cũng cảm thấy mình được Chúa ban cho có sức khỏe, còn có thể cống hiến phục vụ nhiều hơn cho Giáo Hội, nhiều người đang làm những công việc như xây dựng, sửa chữa cho giáo xứ, nhà thờ. Thật vậy, không có không gian nào thích hợp cầu nguyện cho bằng giữa đêm khuya thanh vắng, để lòng trí mình lắng đọng lại giữa những cái ồn ào, khi cuộc sống người ta tìm kiếm vật chất, mình biết dành thời gian cho Chúa.

Trước 4g sáng, cả đoàn cùng lên núi Đài Đức Mẹ, cùng với đoàn hành hương của giáo xứ Thới Hòa, Giáo phận Phú Cường hiệp dâng thánh lễ. Sau đó là giờ cầu nguyện của đoàn GĐPTTT Hòa Hưng. Cũng có 1 số anh em tham dự thánh lễ 5g ở nhà nguyện của Trung Tâm. Tiếp đến đoàn xuống núi ăn sáng tại nhà dòng. 

Chương trình tiếp theo là anh em lên xe đi đến biển Lagi - Cam Bình, tắm biển, ăn trưa và nghỉ ngơi.

Chia sẻ về ý nghĩa chuyến hành hương, ông Mátthêu Nguyễn Minh Phúc, Trưởng đoàn hành hương và cũng là trưởng GĐPTTT Giáo xứ Hòa Hưng cho biết: “Anh em đi chuyến này mang tâm tình của cha sở. Cám ơn cha sở rất nhiều, ngài cũng là cha linh hướng đã luôn yêu thương quan tâm, ngài hỗ trợ nhiều cho anh em. Ngài cũng muốn đồng hành với anh em, nhưng do ngài phải đi dâng lễ tạ ơn của các cha mới. Ngài nhắc chúng tôi, đi nhớ cầu nguyện cho giáo xứ, gia đình và cho chính mình nữa, cho những người khó khăn cách này cách khác.  Xin cho mình biết học yêu thương như Trái tim Chúa Giêsu. Chúng tôi thấy rất quý những giây phút anh em đi thế này, vui vẻ với nhau, tâm sự, tắm biển, ngồi bên nhau ăn uống, qua đó dễ dàng hiểu nhau hơn

Trong bữa ăn trưa, cụ ông Anrê Mùa, năm nay 77 tuổi, cụ rất khỏe đã tâm sự: “Tạ ơn Chúa đã cho tôi đi hành hương Đức Mẹ nhiều chỗ lắm. Dù mới đi Tà Pao 2 tháng trước thôi. Tôi vẫn đăng kí để tham gia với anh em, đi để cầu nguyện với Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin Đức Mẹ cầu bầu cho mình

Tiếp đến, trên xe về lại thành phố Sài Gòn, ngoài giờ cầu nguyện, ông đoàn trưởng Mátthêu Nguyễn Minh Phúc còn kể những câu chuyện vui, dí dỏm, nhất là ông chia sẻ về ý nghĩa “giá trị” của đoàn thể mình tham gia, những chương trình sắp tới của xứ đoàn.

Ông cũng chia sẻ thêm: “Có những anh em suốt thời gian cả chục năm dài lơ là, tham gia cho có tên, không sinh hoạt, không dự lễ chung. Nhưng dạo gần đây, những anh em ấy được ơn Chúa sao ấy, biến đổi thế nào mình không biết. Nhưng gần đây, anh em ấy tham gia rất tích cực, chia sẻ những cảm nghiệm cho mình về Chúa, thấy những ơn Chúa ban. Hiện tại GĐPTTT Hòa Hưng có khoảng 85 đoàn viên, sinh hoạt thường xuyên chỉ hơn 35 người. Ngoài 1 số anh em đau bệnh, số khác còn lơ là “nguội lạnh”. Nhưng chúng ta không bỏ, luôn tìm dịp mời gọi những anh em tham gia lại. Mình chỉ làm thế thôi, sau đó là việc Chúa làm, Chúa sẽ tác động họ.

Chuyến hành hương kết thúc vào lúc 19g30 ngày 8-9-2024, đoàn trở về lại nhà thờ Hòa Hưng trong niềm vui mừng tạ ơn Chúa với chuyến đi tốt đẹp bình an và mang nhiều ý nghĩa. Xin cho các đoàn viên GĐPTTT Hòa Hưng luôn là dụng cụ của Chúa, biết làm lan tỏa tình yêu của Chúa giữa những người bên cạnh, trong gia đình, với vợ con, các cháu chắt, để làm chứng cho Chúa  giữa môi trường sống ở khu xóm, chỗ làm của mình.

Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

 

Top