Hành hương Năm Thánh tại Giáo xứ Gia Định

Hành hương Năm Thánh tại Giáo xứ Gia Định

WGPSG -- Ngày 28/08/2010, trong tâm tình mùa Vu Lan báo hiếu, các giáo xứ của hạt Gia Định cùng nô nức tiến về nhà thờ Gia Định với chủ đề “Hành hương Năm Thánh - cầu cho hiền mẫu”. Thánh lễ do cha Hạt trưởng Đaminh Nguyễn Đình Tân, đồng tế với khoảng 10 linh mục trong giáo hạt.

Điều kiện căn bản để hưởng ơn Toàn xá là tâm tình sám hối và giao hòa với Thiên Chúa và anh em. Vì thế, từ sáng sớm, tại sân nhà thờ, đã có nhiều người xếp hàng chờ lãnh nhận bí tích Hòa Giải. Sau những ngày mưa dầm dề, giờ đây, bầu trời trong xanh trở lại như lòng Chúa bao dung mở ra, đón nhận tâm tình của những người con về hành hương Năm Thánh.

Cuộc hành hương bắt đầu với việc dâng hương kính nhớ các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Sau đó, là buổi diễn nguyện về thánh Mô-ni-ca, một mẫu gương của sự cầu nguyện - hy sinh liên lỉ. Với sự trợ giúp của các xơ dòng Salesien Donbosco, các bà mẹ Công Giáo hạt Gia Định (chủ yếu là các bà mẹ Công Giáo giáo xứ Thanh Đa) đã mang đến một buổi diễn nguyện thật cảm động. Mọi người đều đồng cảm với tâm trạng của một người mẹ, trước một người chồng nguội lạnh đức tin và một đứa con trai duy nhất, tưởng chừng có lúc đã mất đi ơn cứu rỗi. Nhờ những giọt nước mắt và sự cầu nguyện liên lỉ của thánh nữ Mô-ni-ca nên người chồng đã trở lại với Chúa vào giây phút cuối đời. Còn người con hư hỏng, về sau đã trở thành một trong những vị chủ chăn nổi tiếng và là người bảo vệ Hội Thánh đắc lực trước những bè rối trong thời đại đó.

Lúc 9g45, thánh lễ hành hương Năm Thánh của giáo hạt bắt đầu. Cha chủ tế gởi lời chào thân ái đến các cha và toàn thể giáo dân hạt Gia Định.

Ngài hướng lòng mọi người đến việc cầu nguyện cho tất cả các hiền mẫu, và đặc biệt cho các bà mẹ Công Giáo vì người phụ nữ Công Giáo là người “giáo lý viên đầu tiên” trong gia đình.

Trong phần giảng lễ, cha chủ tế chia sẻ những mẫu chuyện liên quan đến người mẹ Công Giáo trong hành trình mục vụ của ngài:

• Có một bà mẹ đến giãi bày với cha về đứa con ngỗ nghịch của bà. Ngài đã khuyên bà cố gắng hy sinh và cầu nguyện nhiều cho cậu con ấy. Một thời gian sau, bà lại đến gặp cha thông báo rằng con của bà đã bỏ nhà đi rồi. Khi được cha hỏi là bà có cầu nguyện cho cậu ta không. Bà ta đã trả lời: “Dạ con quên!…”

• Một người vợ, có chồng sáng say chiều xỉn, cũng đến tìm sự an ủi và giúp đỡ của cha. Cha khuyên bà cầu nguyện cho ông chồng thật nhiều. Một thời gian sau, cha nghe biết hai vợ chồng đã ly hôn. Khi có dịp gặp lại chị ấy, cha hỏi thăm bà có cầu nguyện như ngài đã khuyên không. Chị ta đã trả lời: “Dạ, con không có thời giờ!”

• Và một số gia đình khác, ngài nhận thấy nơi đó có những người con ngoan ngoãn, biết vâng lời cha mẹ và có đời sống thánh thiện, mặc dù kinh tế của gia đình không mấy khá giả. Ngài đã hỏi thăm các bậc phụ huynh này đã dùng bí quyết nào để giáo dục các con tốt như thế. Ông bà cho biết là họ thường xuyên giữ giờ kinh tối để cầu nguyện chung trong gia đình. Ngoài ra, cha mẹ cũng cố gắng hy sinh làm gương sáng cho các con.

Qua đó, cha kết luận, nhờ sự liên kết, cầu nguyện với Chúa và làm gương sáng của các bậc cha mẹ mà ơn Chúa luôn giữ gìn con cái của họ. Tình thương của Chúa luôn dõi mắt theo những người con này mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi không có mặt cha mẹ của chúng.

Từ những điều ấy, tôi cảm nghiệm sâu xa lời đáp ca trong thánh lễ này:

“Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống,
Mùa gặt mai sau khấp khởi mừng”

Sau khi đã no say phần Lời Chúa, cộng đoàn, giờ đây, sốt sắng tham dự phần hiệp thông Thánh Thể với ý thức mạnh mẽ rằng, không có Chúa thì sức người không thể làm gì được. Nhận thêm sức sống từ Chúa Kitô, người giáo dân đã để Chúa biến đổi mọi sự nơi tâm hồn mình.

Lúc 10g45 kết lễ, cha chủ tế cùng cộng đoàn dâng lời cảm tạ Chúa đã ban ơn lành cho giáo hạt, giáo xứ, cách riêng cho mỗi gia đình, mỗi người. Ngoài ra, ngài cũng cám ơn sự đồng hành của các linh mục trong hạt, Ban Truyền thông của Giáo phận, các giáo xứ, Hội đồng Mục vụ, Ban tổ chức đã làm cho cuộc hành hương được diễn ra sốt sắng và tốt đẹp.

Cuối cùng, là phép lành toàn xá của Thiên Chúa ban cho muôn người qua tay vị chủ tế.

Với tâm tình của một người con của hạt Gia Định, tôi thầm nguyện xin Chúa ban thêm nhiều ơn nữa cho các hiền mẫu trên thế giới nói chung, và cách riêng cho các bà mẹ Công Giáo của hạt Gia Định được luôn kiên nhẫn, hy sinh cầu nguyện cho con cái.

Cầu mong một ngày nào đó, cùng với Mẹ Maria – mẫu gương vĩ đại và gần gũi – các bà mẹ Công Giáo sẽ được đồng hành cùng con cái mình cả hồn lẫn xác về quê Trời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top