Gx. Vườn Xoài: Suy tôn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Gx. Vườn Xoài: Suy tôn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

WGPSG -- Lúc 19g00 ngày 23/11/2011, cộng đoàn giáo xứ Vườn Xoài đã tổ chức giờ “Suy tôn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam” (TĐVN), nhằm giúp mọi người chuẩn bị tâm hồn mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng giáo xứ.

Nội dung buổi canh thức, suy tôn Các Thánh TĐVN gồm bốn phần: (1) Rước kiệu Các thánh TĐVN (2) Nghi thức dâng hương (3) Trình thuật cuộc Tử đạo của Thánh Philipphê Phan Văn Minh (4) Phút cầu nguyện.

Với cách bài trí bàn thờ Các Thánh TĐVN đậm nét văn hóa dân tộc: hình ảnh cây trúc, lư hương và mâm quả, cùng với trang phục truyền thống Việt Nam (khăn đóng áo dài) của đội khiêng kiệu đã tạo nên bầu khí ấm cúng, gần gũi và thánh thiêng, đó là tâm trạng của mọi người khi đến nhà thờ tham dự buổi suy tôn.

Đúng 19g00, cha phụ tá Giuse Lê Hoàng Minh - chủ sự nghi thức rước kiệu, đã cử hành nghi thức cầu nguyện và xông hương trước kiệu Các Thánh TĐVN. Đoàn rước khởi đi trong trời mưa lất phất, cộng đoàn với nến sáng trên tay, miệng hát vang các bài ca ngợi khen Các Thánh TĐVN, đan xen với tiếng chiêng, tiếng trống âm vang, đã thúc đẩy mọi người trang nghiêm tham dự đoàn rước kiệu trong trời mưa bắt đầu nặng hạt.

Để khởi đầu nghi thức suy tôn, đèn trong nhà thờ vụt tắt, khiến ánh nến trở nên lung linh kỳ ảo, các thanh niên thiếu nữ với trang phục khăn đóng áo dài, đã tiến lên dâng nến, dâng hương và dâng hoa quả trước bàn thờ Các Thánh TĐVN.

Trong bầu khí thinh lặng, cộng đoàn đã nghe “Trình thuật cuộc Tử đạo của Thánh Philipphê Phan Văn Minh”. Tâm hồn mọi người như lắng đọng khi nhớ về sự hy sinh, lòng can đảm của các ngài để trở nên chứng nhân Tin Mừng, gieo hạt giống Đức tin để Giáo hội Việt Nam phát triển lớn mạnh như ngày hôm nay. Chính khi “tâm đã tĩnh” thì lòng yêu thương sẽ triển nở, và mọi người sẽ cùng hiệp thông, xây dựng giáo xứ ngày càng thăng tiến hơn.

Giờ suy tôn Các Thánh TĐVN kết thúc với nghi thức cầu nguyện thật sâu lắng. Mọi người ra về trong thinh lặng, mang theo bao nghĩ suy về sự hiệp nhất yêu thương, chấp nhận từ bỏ chính mình để làm chứng tá cho Đức Kitô giữa lòng thế giới hôm nay.

Với lòng thành kính mến yêu, chúng ta dâng lời chúc tụng tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã ban cho Hội Thánh nhiều chứng nhân anh dũng đức tin, chúng ta cũng tri ân cảm mến các thánh tử đạo Việt Nam, vì nhờ các ngài mà Hội Thánh Việt Nam có được mùa lúa dồi dào như ngày hôm nay. Đúng như Tertulianô đã nói: “Máu các thánh Tử Đạo là hạt giống trổ sinh các Kitô hữu”.

Tâm tình cha chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ:

- Qua việc tổ chức buổi “Suy tôn Các Thánh TĐVN”, ngài rất hân hoan và cảm thấy bình an khi giáo xứ có rất nhiều người có khả năng và nhiệt thành. Ngài chỉ là người đưa ra ý tưởng, và mọi người đã thực hiện việc bài trí, tổ chức buổi suy tôn thật bài bản và tốt đẹp. Khi cha xứ, HĐMVGX, giáo dân có sự đồng cảm, đồng tâm và đồng thuận thì chắc chắn giáo xứ sẽ phát triển bền vững.

- Theo dự kiến, nhân dịp tết Dương lịch năm Nhâm Thìn, Ban Caritas giáo xứ sẽ tổ chức “Chợ phiên bác ái” dành cho người nghèo. Dự kiến này, không chỉ có giáo xứ Vườn Xoài tích cực hưởng ứng, mà còn một số giáo xứ khác lân cận cũng sẵn sàng tham gia.

- Chiều 24/11/2011, giáo xứ sẽ hiệp dâng Thánh lễ trọng thể, mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng giáo xứ vào lúc 17g30.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top