Gx. Vườn Xoài: Lễ nhậm chức cha tân Chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ

Gx. Vườn Xoài: Lễ nhậm chức cha tân Chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ

WGPSG -- Trong những ngày qua, nhiều giáo xứ trong Giáo phận Sài Gòn đã nô nức chuẩn bị đón cha tân chánh xứ, cha phó hoặc cha phụ tá mới. Trong đó, mấy ngày qua, toàn thể giáo xứ Vườn Xoài đã nô nức chăng cờ xí, trang trí nhà thờ, nhà xứ thật đẹp đẽ và trang trọng để chuẩn bị đón chào Đức Hồng y về chủ sự Thánh lễ Tạ ơn, công bố thư bổ nhiệm cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ về nhậm chức chánh xứ giáo xứ Vườn Xoài.

Giáo xứ Bắc Dũng bùi ngùi chia tay cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ

Vào lúc 14g30 chiều thứ Năm ngày 04/8/2011, cha phụ tá Giuse Lê Hoàng Minh và Hội đồng Mục vụ giáo xứ Vườn Xoài đã đến giáo xứ Bắc Dũng đón cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ về nhậm chức chánh xứ. Ra đón đoàn có cha tân chánh xứ Giuse Trần Cao Thăng, HĐMV/GX và đại diện các hội đoàn giáo xứ Bắc Dũng.

Cha Vinh Sơn có lời chào quý cha, quý HĐMV/GX cùng toàn thể quý hội đoàn, bà con giáo dân thuộc hai giáo xứ Bắc Dũng và Vườn Xoài đã dành cho ngài nhiều tình cảm ưu ái và khó quên. Ngài tâm sự: “Cách đây một năm, ngài thật cảm động về nhậm chức chánh xứ Bắc Dũng, niềm vui chưa tày gang, nay Đức Hồng y lại cử ngài về nhậm chức chánh xứ Vườn Xoài. Giờ đây, vui buồn trong ngài lẫn lộn, ngài ước mong hai giáo xứ như anh em một nhà, và cả hai đều là quê nội và quê ngoại của ngài, để ở đâu ngài cũng đón nhận được tình cảm thân thương của mọi người”.

Trước khi rời giáo xứ Bắc Dũng, ngài đã vào “nhà tổ” để dâng nén nhang lên quý cha tiền nhiệm đã khuất, các vị tiền bối và mọi người đã qua đời. Đồng thời, ngài đã vào nhà thờ, cùng với mọi người dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, vì Thiên Chúa đã luôn chở che, nâng đỡ và dìu dắt ngài hoàn thành sứ vụ mục tử tại giáo xứ Bắc Dũng trong một năm qua.

Ước lượng khoảng 500 giáo dân Gx. Bắc Dũng đã cùng đi với ngài về giáo xứ Vườn Xoài. Bởi lẽ, vỏn vẹn chỉ một năm nhậm chức chánh xứ, với bao việc ngài đã làm, và bao dự tính ngài chưa thực hiện được, ngài đã đón nhận được sự yêu thương của mọi người trong giáo xứ Bắc Dũng.

Xin xem bài: Gx. Bắc Dũng: Tri ân cha nguyên Chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ.

Thánh lễ Tạ ơn và Nghi thức nhậm chức chánh xứ

Lúc 16g00, cộng đoàn Dân Chúa Vườn Xoài với trang phục chỉnh tề, các ca đoàn, đoàn thể đã tập trung và xếp dàn chào từ cổng nhà thờ đến nhà xứ để đón tiếp cha tân chánh xứ, quý cha, quý tu sĩ và Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, cha Hạt trưởng Tân Định Gioan B. Võ Văn Ánh, cha Giuse Vũ Minh Nghiệp (Đặc trách linh mục), cha nguyên chánh xứ Vườn Xoài Phêrô Phan Khắc Từ, quý cha, quý tu sĩ, đại diện chính quyền và khách mời.

Mở đầu Thánh lễ lúc 17g30, Đức Hồng y có lời chào và giới thiệu cha tân chánh xứ với cộng đoàn. Cha Hạt trưởng đọc thư bổ nhiệm của Đức Hồng y.

Trước khi lãnh nhận vai trò mục tử trong cộng đoàn sắp được trao phó, cha Vinh Sơn tuyên xưng đức tin Công giáo và lời hứa trung thành với Hội Thánh.

Nghi thức nhậm chức và nghi thức diễn nghĩa được chính thức khi Đức Hồng y hướng dẫn cha Vinh Sơn:

- Ngồi vào ghế chủ tọa: Việc này nói lên nhiệm vụ của vị mục tử trong việc chủ tọa cộng đoàn và điều hành kinh nguyện của Dân Chúa.

- Đến giếng cử hành bí tích Thánh Tẩy: Nói lên trách nhiệm ngôn sứ và hướng dẫn mọi người nhận Thiên Chúa là Cha trong môi trường được sai đến.

- Ngồi nơi Tòa Giải tội: Tòa Giải tội là nơi diễn tả tình thương của Thiên Chúa qua tư cách của người mục tử, khi ngài giao hòa mọi hối nhân với Thiên Chúa và Hội Thánh.

- Mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa: Nhà tạm là nơi lưu giữ Mình Thánh Chúa. Từ nơi đây, phát sinh sức sống cho cộng đoàn giáo xứ, vì thế việc chăm chỉ cử hành Thánh lễ cho anh chị em giáo dân là trách nhiệm quan trọng hàng đầu của vị mục tử mới.

Trong bài giảng, Đức Hồng y đã mời gọi mọi người cùng cộng tác với cha chánh xứ, ngài nói: “Hôm nay tôi cử đến giáo xứ một vị mục tử mới, vị mục tử của Đức Kitô - sẵn sàng hy sinh mạng sống mình vì đàn chiên. Xin Chúa Thánh Thần tác động để mọi người cộng tác với cha chánh xứ Vinh Sơn, tiếp tục xây dựng giáo xứ Vườn Xoài thành một cộng đoàn hiệp thông, hiệp nhất và yêu thương. Lời nói, việc làm trong gia đình, giáo xứ, Giáo hội và xã hội đem lại sự bình an, hiệp nhất, yêu thương mới là công việc của Chúa Thánh Thần”.

Trước lời nguyện chung là nghi thức cha chánh xứ mới lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục. Nghi thức này nhắc đến thái độ vâng phục Giám mục và sự trung thành của vị mục tử với các nhiệm vụ sắp được trao phó.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ có đôi lời cám ơn chân thành đến Đức Hồng y, cha nguyên chánh xứ Gx. Vườn Xoài, cha Hạt trưởng và quý cha đã đón nhận ngài vào linh mục đoàn của giáo hạt Tân Định, cùng quý cha đến hiệp dâng Thánh lễ, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn giáo dân và đặc biệt là giáo dân giáo xứ Vườn Xoài. Cha Vinh Sơn đã thốt lên lời với tất cả trái tim của ngài, ngài coi giáo xứ Vườn Xoài là nhà của mình. Với khẩu hiệu: “Tình yêu Thiên Chúa ở với chúng ta”, ngài hứa quyết tâm phục vụ, yêu thương giáo xứ với hết con người của ngài.

Ông Chủ tịch HĐMV/GX đã thay mặt giáo xứ có lời cảm ơn và dâng những bó hoa tươi thắm lên Đức Hồng y và cha tân chánh xứ.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g00. Mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn Chúa, cha chánh xứ và cộng đoàn giáo xứ Vườn Xoài hân hoan tiếp nối sứ vụ: nhiệt thành, gắn bó, hiệp nhất và hài hòa để xây dựng giáo xứ trở thành một cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương, luôn dấn thân phục vụ để loan báo tình thương Chúa cho mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top