Gx. Văn Côi: Lễ giỗ giáp năm Lm. Gioan Baotixita Nguyễn Đức Hân

Gx. Văn Côi: Lễ giỗ giáp năm Lm. Gioan Baotixita Nguyễn Đức Hân

WGPSG -- Ngày 6/12/2010, Tu hội Đắc Lộ và giáo xứ Văn Côi cử hành lễ Giỗ giáp năm cố Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đức Hân, nguyên là Giám đốc Tu hội Đắc Lộ và là chánh xứ Văn Côi - giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đức Hân, thường được giáo dân gọi một cách thân thương là cha Hán, sinh ngày 25 tháng 6 năm 1946 tại Quỹ Nhất, Bùi Chu, Nam Hà. Vào Sài gòn, ngài theo học đến lớp đệ ngũ (lớp 8 Trung học cơ sở bây giờ) năm 1957 tại trường Trung học Nguyễn Bá Tòng (nay là trường Trung học Phổ thông Bùi Thị Xuân). Sau đó, ngài vào tu tại Tu hội Đắc Lộ do cha Giuse Vũ Khánh Tường sáng lập.

Ngày 7/12/1975, ngài được chịu chức Linh mục và khấn trọn ngày 29/8/1994.

Từ năm 1982 đến năm 2006, ngài là Giám đốc Tu hội Đắc Lộ. Trong thời gian này, Tu hội đã xây dựng ngôi Thánh đường mới trên nền nhà nguyện cũ. Lễ đặt viên đá đầu tiên do Đức cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi chủ sự ngày 15/8/2001.

Năm 1998, Tu hội đã vinh dự đón tiếp Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn ghé thăm.

Năm 1999, ngài được Đức Hồng y Gioan Baotixita bổ nhiệm làm chánh xứ igáo xứ Văn Côi. Với tư cách Giám đốc Tu hội, ngài đã uỷ nhiệm việc trông coi giáo xứ lại cho cha Vinh Sơn của Tu hội. Hành động sáng suốt này của ngài đã tạo điều kiện cho giáo xứ Văn Côi ngày càng khởi sắc, giáo dân trong xứ ngày càng ý thức hơn trách nhiệm của mình đối với cộng đoàn và cộng tác đắc lực hơn trong các công việc chung của xứ.

Ngày 24/11/2009, ngài cử hành Thánh lễ kỷ niệm 7 năm cung hiến Thánh đường Đắc Lộ khi sức khoẻ của ngài đã giảm sút rất nhiều do những căn bệnh của tuổi già và do sự hy sinh suốt những năm tháng cống hiến cho việc Nhà Chúa.

Ngài đã được Chúa gọi về lúc 11 giờ 15, Chúa nhật 06/12/2009, hưởng thọ 63 tuổi.

Thánh lễ

Vào lúc 10 giờ ngày 6/12/2010, Tu hội Đắc Lộ cử hành Thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho Linh mục Gioan Baotixita. Mặc dù Thánh lễ diễn ra vào ngày đầu tuần, nhưng đã quy tụ được đến hơn bốn mươi Linh mục - trong đó có Linh mục Quản hạt Tân Sơn Nhì và Linh mục Quản hạt Hóc Môn, nhiều tu sĩ nam nữ và khoảng sáu trăm giáo dân từ khắp nơi về dự. Điều này cho thấy Linh mục Gioan Baotixita ra đi đã để lại niềm thương nhớ cho rất nhiều người.

Với trang phục trắng và nơ tím gắn trên ngực cùng những bài thánh ca đã tập luyện công phu, ca đoàn Alleluia của Nhà thờ Đắc Lộ - một ca đoàn do Linh mục Gioan Baotixita bỏ nhiều công sức gầy dựng - đã đưa toàn thể cộng đoàn vào không khí trang nghiêm của buổi lễ.

Theo bài giảng của Linh mục Tôma, Giám đốc hiện nay của Tu hội Đắc Lộ, trong suốt thời gian 24 năm làm Giám đốc Tu hội, cha Gioan Baotixita đã phải đối diện với rất nhiều vấn đề khó khăn nhưng ngài đã "chu toàn trách nhiệm, bổn phận của một Linh mục, một người đầy tớ của Chúa". Với "dáng vẻ bề ngoài nhỏ bé nhưng nét mặt lúc nào cũng vui tươi" của ngài, mọi người tưởng như ngài chẳng có gì phải lo lắng, nhưng trong lòng ngài có "biết bao ưu tư khắc khoải của một đời Linh mục, nhất là trong trọng trách 24 năm điều khiển cộng đoàn Đắc Lộ" và ngài đã phải "nhiều đêm thức trắng, nhiều đêm bồn chồn lo lắng" cho những vấn đề ngài phải đối diện. Thế nhưng, nhờ ơn Chúa, ngài đã "âm thầm lặng lẽ" giải quyết mọi khó khăn gặp phải. Thậm chí, khi sức khoẻ đã giảm sút nhiều, ngài vẫn luôn sống trong tinh thần "phó thác vào ơn Chúa".

Buổi chiều cùng ngày, lúc 17 giờ 30, giáo xứ Văn Côi cũng cử hành Thánh lễ giỗ Linh mục Gioan Baotixita. Ca đoàn Têrêsa của giáo xứ Văn Côi - một ca đoàn của thiếu nhi đã được ngài dìu dắt trong một thời gian dài - phục vụ các bài thánh ca mang tâm tình của người con tưởng nhớ và cầu nguyện cho người cha đã được Chúa gọi về.

Trong bài giảng, cha Giuse dòng Đa Minh đã giảng dựa theo Lời Chúa của ngày hôm nay. Theo đó, những đau khổ, tội lỗi, mất mát, cụ thể như sự ra đi của Linh mục Gioan Baotixita, là những cơ hội để ta "trở về với Chúa", gặp gỡ và "đối diện với Chúa, với tình yêu thương của Thiên Chúa""nối lại mối tương quan với Chúa, để được Chúa yêu thương". Nhân Lễ giỗ Linh mục Gioan Baotixita, chúng ta cùng gặp gỡ Chúa để cầu xin Chúa thương đưa linh hồn ngài về với Chúa và xin ngài cầu cùng Chúa cho cộng đoàn giáo xứ luôn biết chia sẻ tình yêu thương của Chúa cho mọi người và siêng năng gặp gỡ Chúa trong cuộc đời.

Nguyện xin Thiên Chúa Vua Tình Yêu ban cho Giáo hội nhiều Linh mục hết lòng "chu toàn trách nhiệm, bổn phận của một Linh mục, một người đầy tớ của Chúa" để dẫn đưa đoàn chiên của Chúa luôn biết sống phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa và luôn biết duy trì "mối tương quan với Chúa, để được Chúa yêu thương" và luôn chia sẻ tình yêu thương của Chúa với tha nhân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top