Gx. Tử Đình: Mừng ngày truyền thống giáo xứ

Gx. Tử Đình: Mừng ngày truyền thống giáo xứ

WGPSG -- Sáng 13/10/2011, đông đảo bà con giáo dân đã tuôn đổ về giáo xứ Tử Đình tham dự Thánh lễ trọng thể, kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra lần cuối tại Fatima ngày 13/10/1917, đồng thời cũng là ngày truyền thống của giáo xứ.

Đúng 08g30, dưới trời mưa lất phất, mọi người quy tụ trước đài Đức Mẹ Fatima để cùng nhau sốt sắng lần hạt Mân Côi và rước kiệu Đức Mẹ từ nhà xứ qua các giáo khu và trở về đài Đức Mẹ Fatima. Đoàn rước vừa kết thúc, cha chánh xứ xông hương tượng Đức Mẹ và làm phép các chai nước để phát cho giáo dân, một cơn mưa lớn đổ xuống như trút nước, khiến cộng đoàn phải tập trung vào trong thánh đường, hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn do cha chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn chủ tế. Đồng tế với ngài có cha phụ tá và quý cha dòng Đồng Công.

Đầu lễ, cha chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn phát biểu: Chúng ta cảm ơn Mẹ Maria vì điều kỳ diệu Mẹ vừa ban cho giáo xứ chúng ta. Mẹ đã đến thăm từng gia đình con cái Mẹ trong trời mưa nhẹ hạt, để giờ đây, cơn mưa “Ân Sủng” của Mẹ đã quy tụ chúng ta lại để cùng dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria lời tạ ơn, vì bao ơn lành Mẹ đã ban cho giáo xứ chúng ta, đặc biệt trong 8 năm vừa qua (từ khi ngài về nhậm chức chánh xứ 12/10/2003). Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho đồng bào đang bị lũ lụt, xin Mẹ nâng đỡ, ủi an và thúc đẩy nhiều tấm lòng quảng đại giúp đỡ họ”.

Bầu trời vẫn còn lắc rắc mưa khi Thánh lễ kết thúc lúc 11g00, mọi người tập trung vào nhà xứ tham dự bữa cơm gia đình, cha con cùng nhau sum vầy, hàn huyên tâm sự trong ngày truyền thống tốt đẹp này. Khi ra về, mỗi người đón nhận một chai nước đã được làm phép và hoa nơi đài Đức Mẹ, để đem về gia đình.

Được biết, giáo xứ có hai ngày hội lớn trong năm, đó là ngày lễ Thánh cả Giuse (19/3), bổn mạng giáo xứ và ngày truyền thống của giáo xứ (13/10). Về nguồn gốc ngày truyền thống của giáo xứ, ông Chủ tịch HĐMV/GX Gioan Baotixita Vũ Văn Tuấn cho biết:

“Đức ông Đa Minh Đinh Đồng Cương, chánh xứ Tử Đình đã thành lập Gia đình Fatima vào năm 1950 ở miền Bắc. Tiền thân Gia đình Fatima là hội Thanh Xuân và hội Thanh Niên kính Đức Mẹ vào ngày 13/9 và 13/10.

Khi Đức ông Đa Minh về hưu, cha kế nhiệm GB Đào Duy Thứ cho xây đài Đức Mẹ Fatima ở cuối nhà thờ (hiện nay) và hợp nhất hai Hội với tên mới là Gia đình Fatima Tử Đình. Hằng năm, từ tháng 5 đến tháng 9 vào ngày 13 mỗi tháng, đều có Thánh lễ lúc 11g00 trưa trong nhà thờ. Riêng ngày đại lễ 13/10 được cử hành ở đài Đức Mẹ, và trong ngày này giáo dân từ các xứ khác đến tham dự rất đông.

Đến thời cha chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu, con đường mặt tiền trước nhà thờ được mở rộng nên đài Đức Mẹ phải dời vào khuôn viên trong.

Những năm gần đây, cha chánh xứ Vinh Sơn đã cho tu sửa toàn bộ lại như hiện nay và lấy ngày 13/10 hằng năm là ngày truyền thống của giáo xứ.

Ngoài đài Đức Mẹ Fatima, trong khuôn viên giáo xứ còn có đài Đức Mẹ La Vang, vườn Các Thánh và nhiều đài, tượng rất đẹp khác nữa.

Xin cầu chúc giáo xứ Tử Đình luôn duy trì ngày truyền thống tốt đẹp này, để nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, giáo xứ sẽ đón nhận muôn vàn “Ân Sủng” của Chúa để giáo xứ trở thành một cộng đoàn: Tình thương - Phụng tự - Thừa sai.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top