Gx. Tử Đình: Chắp cánh những ước mơ

Gx. Tử Đình: Chắp cánh những ước mơ

WGPSG -- Ước mơ …

Ước mơ học giỏi và được lên lớp.

Ước mơ đậu Tú Tài và đi thi Đại học, Cao đẳng.

Ước mơ lên thành phố có chỗ trọ để đi thi.

Ước mơ có tiền để đóng học phí, mua sách vở, tài liệu…

Ước mơ ra trường sẽ có việc làm.

Ước mơ và những ước mơ… tưởng như ngoài tầm với đối với một số phụ huynh và các em!

Hiểu rõ những ưu tư đó, cha chánh xứ, HĐMV giáo xứ Tử Đình đã họp bàn để tìm hướng giúp đỡ các em học sinh có điều kiện học tập và ra trường với kế hoạch cụ thể như sau:

Lo đầu vào: Tiếp sức mùa thi

Đã 3 năm nay, mỗi năm 3 kỳ thi tuyển sinh (2 đợt thi ĐH và 1 đợt CĐ), giáo xứ đã chuẩn bị kinh phí, lo chỗ ăn ở cho thí sinh ở các tỉnh lên thành phố dự thi. Nhằm tạo điều kiện cho thí sinh dễ dàng tìm được địa điểm, giáo xứ đã đăng thông tin trên báo CG&DT và treo bảng “Tiếp sức mùa thi” trước cổng nhà thờ.

Qua hai đợt thi tuyển sinh năm 2010 vừa qua, giáo xứ đã tiếp nhận gần 200 thí sinh và phụ huynh. Đợt 3 này, giáo xứ đã tiếp nhận trên 100 thí sinh và phụ huynh. Cha chánh xứ và HĐMVGX tất bật lo chuẩn bị cơ sở vật chất và kinh phí. Các phòng học giáo lý được sắp xếp thành chỗ ở, Hội trường trở thành nhà ăn. Liên hệ với Y tế phường chuẩn bị thuốc men và người trực phòng khi các em đau ốm…

Các bà, các chị thu xếp việc nhà để vào nhà xứ lo cơm nước cho các cháu. Gặp một phụ huynh đang giúp nấu cơm, qua trao đổi chúng tôi được biết: Chị Thái Thị Quẩn là Dì của cháu Hồ Minh Nhã, quê ở An Giang. Vì cha mẹ cháu chưa biết thành phố là gì nên rất lo lắng, do đó tôi cố gắng thu xếp đưa cháu lên thành phố dự thi. Hôm qua, trong lúc hai Dì cháu đang đi tìm chỗ trọ, được một phụ nữ hướng dẫn, chúng tôi đến giáo xứ Tử Đình này. Địa điểm này nằm ngoài niềm mơ ước của chúng tôi.

Lo chuyện học: Cấp phát học bổng hàng tháng

Nhằm giải quyết khó khăn và động viên các em tích cực học tập thật tốt. Năm học 2009-2010, hàng tháng giáo xứ đã cấp học bổng cho HSSV với mức chi như sau:

- 24 em đang theo học ĐH-CĐ (không phân biệt hoàn cảnh) với số tiền là 55.000.000đ/năm.

- 23 em HS cấp 1, 2, 3 có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 22.080.000đ/năm.

Khi tổng kết năm học, giáo xứ còn phát phần thưởng cho HS giỏi giáo lý và giỏi văn hóa ở trường.

Lo việc làm khi tốt nghiệp

Sau khi học xong ĐH-CĐ và có giấy chứng nhận tốt nghiệp, giáo xứ sẽ phát thưởng cho mỗi em 1.000.000đ. Năm nay giáo xứ đã phát 12.000.000đ cho 12 em tốt nghiệp.

Ngoài ra, cha chánh xứ và HĐMVGX còn liên hệ với các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho các em sau khi ra trưởng.

Ngày mai, các em sẽ trở về gia đình. Thời gian tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại trong lòng các em những kỷ niệm khó quên của tuổi học trò. Em Phạm Thị Thùy Dung quê ở Tây Ninh đã tâm sự: “Lần đầu lên thành phố với bao ngỡ ngàng và lo lắng, lần đầu được một nhà thờ cho trú ngụ như nhà mình và nghe được tiếng chuông lễ sáng chiều. Nếu đậu Cao đẳng, chắc chắn em sẽ thường xuyên ghé về thăm cha xứ và các bác, các anh các chị”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top