Gx. Trung Mỹ Tây: Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh Thánh Vinh Sơn Liêm Mừng Bổn Mạng.

Gx. Trung Mỹ Tây: Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh Thánh Vinh Sơn Liêm Mừng Bổn Mạng.

WGPSG -- Huynh Đoàn giáo dân Đa Minh Thánh Vinh Sơn Liêm giáo xứ Trung Mỹ Tây đã hân hoan Mừng Kính lễ Thánh Vinh Sơn Liêm bổn mạng của huynh đoàn lúc 17g30 ngày 07/11/2012.

Thánh lễ mừng kính do Cha Gioan Baotixita Đào Quốc Chung, linh hướng Huynh đoàn cử hành. Trong thánh lễ này có phần nghi thức tiếp nhận thêm 2 hội viên mới và 3 hội viên tuyên khấn lần thứ nhất.

Đầu lễ, cha và cộng đoàn đã chúc mừng Huynh đoàn nhân lễ bổn mạng, cha cũng mời gọi cộng đoàn cùng sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ cầu cho toàn thể ân nhân và các hội viên còn sống cũng như đã qua đời, xin Chúa luôn phù trợ và hướng dẫn hội viên của Huynh đoàn sống theo tôn chỉ của hội và sống yêu thương bác ái làm chứng cho Tin Mừng của Chúa trong đời sống hằng ngày.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, cha chủ tế nói đến gương hy sinh tử đạo của Thánh Vinh Sơn Liêm, ngài đã thể hiện sự trung thành với Chúa cho dù có mất mạng sống mình. Ngài là tấm gướng sáng cho tất cả hội viên của Huynh đoàn sống lời Chuá đã dạy: “Ai muốn theo Thầy phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Qủa vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy.”; cũng như nơi khác Chúa đã nói: “Vì nếu người ta được cả thế gian mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?” (Mt 19,24-26).

Thánh nhân tên đầy đủ là Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm, tên gọi gợi lên sự tình cảm mật thiết của những người con trong gia đình đối với cha mẹ. Chính trong tâm tình ấy mà Huynh đoàn đã chọn ngài làm vị Thánh bổn mạng, là người anh cả trong đời sống đức tin, mẫu gương về đời sống trí thức và lòng mộ mến chân lý qua đối thoại cởi mở và tôn trọng. Không chỉ thế, các thành viên của Huynh đoàn còn muốn bắt chước gương truyền giáo, sự khôn ngoan, đạo đức và can đảm của ngài, Thánh nhân đã rao giảng Tin Mừng trong mọi hoàn cảnh: lúc thuận tiện cũng như khi không thuận tiện (xem 2 Tm 4,2).

Được biết Dòng Ba Đa Minh có hai mục đích: giúp các thành viên thánh hóa bản thân và lo cứu rỗi các linh hồn bằng việc rao giảng chân lý dưới nhiều hình thức, như cha Lacordaire thường nhắn nhủ: ‘Bạn đừng nói : Tôi muốn được cứu rỗi, nhưng bạn hãy nói: Tôi muốn cứu rỗi thế giới’.

Trang đầu cuốn Hiến Pháp Dòng đã nêu rõ mục đích riêng biệt của Dòng như sau: ‘Dòng anh em thuyết giáo từ ban đầu đã được thành lập để rao giảng và cứu rỗi các linh hồn’. Cứu rỗi các linh hồn là tiếp tục công việc của Chúa Cứu Thế, của các Thánh Tông đồ, vì thế, Dòng đã xứng đáng với tước hiệu vẻ vang: ‘Dòng Tông đồ’, cũng như Đấng sáng lập được mệnh danh là ‘Tông phụ’ (Pater Apostolicus).

Vì là một thành phần của Dòng Thuyết giáo, do chính thánh Đa Minh sáng lập, nên Dòng Ba Đa Minh dĩ nhiên cũng có mục đích như Dòng Nhất và Dòng Nhì là ‘Chiêm niệm và truyền thông những điều đã chiêm niệm cho kẻ khác’.

Người Dòng Ba, trước khi cứu vãn kẻ khác, phải tự thánh hóa bản thân, đó là điều Chúa truyền dạy mọi người: “Chúng con hãy nên trọn lành như Cha chúng con ở trên trời”.

Với những ai đã am hiểu lời Chúa, và được ơn soi, gọi, ước ao bước vào con đường trọn lành thánh thiện, mà còn phân vân tìm một phương thế hữu hiệu, một người hướng đạo lành nghề, thì đây, Dòng Ba Đa Minh sẽ đáp ứng nguyện vọng cao quí đó. Với Dòng Ba, họ không còn băn khoăn việc phải từ bỏ gia đình mà vào tu viện để được nên thánh. Họ sẽ có cách biến đổi gia đình thành một tu viện. Cha Lacordaire nói: “Thánh Đa Minh đã lập Dòng Ba, hay nói đúng hơn: Ngành thứ Ba của một Dòng tu nhằm để tiếp đón tất cả mọi người sống giữa đời thuộc mọi giới. Gây dựng nên các Thày Thuyết giáo, từ chốn tịch mịch, Thánh Đa Minh đã đưa ra những đạo quân tu hành, và võ trang cho họ những chiếc gươm tông đồ. Sáng lập ra Dòng Ba, Người đã đem nếp sống tu trì vào giữa tổ ấm gia đình, đến tận đầu giường phu thê. Nên ở ngoài thế gian đã thấy nhan nhản những thiếu nữ, những bà quả phụ, những cặp vợ chồng, những người thuộc mọi địa vị xã hội, công khai mang dấu hiệu một Dòng tu.”

Trở lại phần chia sẻ sau Tin Mừng, cha chủ tế đã hỏi một chị gia nhập hội hôm nay: “Vì sao chị xin vào Huynh đoàn Đa Minh?” Chị đã trả lời: vì chị thấy anh chị em trong Huynh đoàn có tình yêu thương lẫn nhau, biết quan tâm đến người khác, thường tổ chức đọc kinh tại các gia đình tạo nên tình thân thiện và liên kết giữa các gia đình với nhau; nhất là các thành viên luôn đọc kinh, làm các việc lành và đạo đức để cầu nguyện cho các linh hồn.

Tiếp theo lời chia sẻ của chị tân hội viên trên, cha chủ tế đã nhắn nhủ mọi hội viên hãy làm gương sáng trong bổn phận để mọi người nhận thấy sự tốt lành của các thành viên Dòng Ba Đa Minh mà tham gia vào Huynh đoàn.

Hết phần chia sẻ Tin Mừng là phần nghi thức tiếp nhận 2 hội viên mới và 3 hội viên tuyên khấn lần thứ nhất.

Sau khi Thánh lễ kết thúc, toàn thể hội viên đã chụp hình lưu niệm cùng cha linh hướng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top