Gx. Trung Chánh: Mừng Kim khánh LM cha Antôn Phạm Gia Thuấn, Hạt trưởng hạt Hóc Môn

Gx. Trung Chánh: Mừng Kim khánh LM cha Antôn Phạm Gia Thuấn, Hạt trưởng hạt Hóc Môn

WGPSG -- Sáng nay, 13 tháng 6 năm 2011, tại nhà thờ Trung Chánh, giáo xứ đã tổ chức lễ Tạ ơn 50 năm Linh mục và 80 năm hồng ân cuộc đời của cha chánh xứ Antôn Phạm Gia Thuấn, trong bầu khí tưng bừng nhộn nhịp và hết sức long trọng; bởi hôm nay còn là ngày lễ bổn mạng của ngài và của cha phụ tá Nguyễn Thanh Danh: lễ kính thánh Antôn Pađôva.

Đến tham dự gồm có các linh mục và Hội đồng Mục vụ của 19 giáo xứ hạt Hóc Môn; các linh mục và tu sĩ đồng hương giáo xứ Trung Chánh; đại diện các dòng tu trong giáo hạt; thân nhân huyết tộc của ngài và cộng đoàn giáo xứ. Đặc biệt có sự hiện diện của Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo. Ngoài ra, còn có đại diện các tôn giáo bạn như: Giáo hội Phật giáo Hóc Môn, Hội Thánh Cao Đài Hóc Môn, các vị đại diện chính quyền huyện Hóc Môn và quận 12 cùng vị đại diện Ủy Ban Đoàn Kết Công giáo Tp. Hồ Chí Minh.

Đúng 9 giờ 30, đoàn rước với Thánh giá nến cao dẫn đầu, tiếp đến là các em lễ sinh, các đoàn thể, hơn 60 linh mục đồng tế, sau cùng là Đức ông Giuse và cha cố Antôn, từ trong nhà xứ hướng về phía trước nhà thờ trong lúc người dẫn lễ đọc tiểu sử của linh mục Antôn. Đoàn rước long trọng tiến vào nhà thờ trong tiếng hát của cả cộng đoàn và sau đó là lời dẫn về tâm tình và ý nguyện của Thánh lễ:

“Là những người con của Giáo hội, chúng ta có một cha trên trời, là những người con của gia đình giáo xứ Trung Chánh, chúng ta có một vị cha chung thay mặt cho Cha trên trời, đó là cha chính xứ Antôn của chúng ta. Trong ngày mừng lễ Thánh Antôn Pađôva, bổn mạng của ngài hôm nay, chúng ta cũng hân hoan mừng thọ bát tuần và mừng kim khánh linh mục của ngài. 50 năm linh mục là một quãng đường dài. Ngài luôn mang trong lòng nỗi thao thức mục vụ mà ngài đã chọn cho đời mục tử của mình “Anh em chớ mắc nợ nhau điều gì trừ ra tình thương mến” (Rm 13,8). Ngài đã thực hiện sự chọn lựa này một cách kiên trì, nhẫn nại; đã không ngừng kêu gọi đoàn chiên của ngài hãy cùng ngài xây dựng tình thương mến. 50 năm phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Giáo hội và ra sức yêu thương, nhất là những người nghèo khổ, bất hạnh bằng những việc làm rất cụ thể, ngài đã để cho Thần Khí Chúa dẫn dắt, đi gieo rắc tình thương và làm chứng cho Tin Mừng. Chúng ta cùng tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng ân Chúa đã tuôn đổ trên ngài; và cầu xin Thiên Chúa tiếp tục ban dồi dào ân sủng để ngài mãi xứng đáng là vị mục tử tốt. Chúng ta cũng cầu xin cho cộng đoàn chúng ta, biết cộng tác với ngài để phục vụ Giáo hội, giáo xứ và mọi người theo châm ngôn mà ngài đã chọn khi lãnh nhận tác vụ linh mục”.

Trước Thánh lễ, cha Antôn có lời chào thân mật, đơn sơ tới các thành phần tham dự đang hiện diện. Ngài nói đôi nét về thánh Antôn Pađôva - bổn mạng của ngài và của cha phụ tá - mà Giáo hội mừng kính ngày hôm nay. Tạ ơn Chúa đã ban cho ta một vị thánh để ta noi gương.

Trong bài giảng, Đức ông Giuse đã nói về cha cố Antôn như một người sống trung thành với châm ngôn mình đã chọn: âm thầm làm tất cả những gì có thể để đem tình thương đến mọi nơi và cho mọi người. Ngày lễ hôm nay, chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì những ơn Chúa đã ban cho ngài trong 50 năm linh mục và 80 năm tuổi đời, nhưng thực sự ngày hôm nay lại là ngày lễ tạ ơn của chúng ta bởi chính vì yêu thương chúng ta mà Thiên Chúa mới ban chức linh mục. Những ân huệ mà cha cố nhận được chính là để phục vụ cho chúng ta! Nên chúng ta cần bước theo sự dẫn dắt của ngài, cùng cộng tác với ngài để xây đắp tình thương giữa mọi người.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha cố Antôn đã nhận Phép lành Tòa Thánh do Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI ưu ái ban tặng. Một vị đại diện của HĐMV giáo xứ lên đọc lời chúc mừng và cám ơn cha cố, để diễn tả lòng yêu thương, kính trọng và biết ơn của con cái, ông đã mượn lời Thánh vịnh 71 để nói về người cha đáng kính:

“Từ độ thanh xuân, lạy Thiên Chúa
Con đã được Ngài thương dạy dỗ.
Tới giờ này, con vẫn truyền rao vĩ nghiệp của Ngài.
Cả lúc con già nua, da mồi tóc bạc,
Lạy Thiên Chúa, xin đừng bỏ rơi con,
để con tường thuật quyền năng Chúa
cho thế hệ này được rõ
và dũng lực của Ngài cho thế hệ mai sau”.

Các em huynh trưởng TNTT, đại diện cộng đoàn tặng hoa cho cha Antôn và cha phụ tá. Không chỉ là những bó hoa tươi, nhưng còn bó hoa thiên liêng mà cả cộng đoàn giáo xứ đã tích góp từ cả tháng nay để cầu nguyện cho cha cố, tượng trưng bằng khung hình kết hoa ghi những việc đạo đức cộng đoàn đã làm.

Trong phần đáp từ của cha cố, ngài đã chia sẻ về ơn gọi của mình. Thiên Chúa luôn tỏ lộ tình thương và quyền năng của Người bằng những việc kỳ diệu: Từ một cậu bé 10 tuổi chẳng hiểu gì về ơn gọi, chỉ vì mê đá banh nên đã đi tu, vào học trường “các cha” để được đá banh. Thế mà Thiên Chúa đã dạy dỗ, từng bước giúp con lớn lên trong ơn gọi; rồi Người dẫn con đi, đi mãi, đi mãi cho đến ngày hôm nay. Câu chuyên chia sẻ của ngài thật dí dỏm và thật cảm động. Xin chúc tụng Thiên Chúa vì những điều Người đã làm cho chúng con.

Thánh lễ kết thúc sau phần ban phép lành. Các linh mục đồng tế chụp hình lưu niệm với cha Antôn. Hội đồng Mục vụ mời tất cả mọi người vào hoa viên dự tiệc chung vui.

Sơ lược tiểu sử: Linh mục Antôn Phạm Gia Thuấn

- Sinh ngày 25/11/1934 tại Phú Văn, Hải Hậu, Nam Định.

- Tu học từ Tiểu Chủng viện Trung Linh, GP. Bùi Chu đến chủng viện Hà Nội rồi Sài Gòn và kết thúc tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn năm 1960-1961.

- Lãnh tác vụ phó tế ngày 14/08/1961.

- Thụ phong linh mục ngày 15/08/1961 tại Vương Cung Thánh đường Sài gòn.

- Phó xứ Tân Mai, Biên Hòa 1961-1963.

- Phó xứ Trung Chánh, Sài Gòn 14/08/1963 – 05/1970.

- Phó xứ Bùi Môn, Sài Gòn 05/1970 – 09/1992.

- Chánh xứ Trung Chánh từ 21/9/1992 đến nay.

- Quản hạt giáo hạt Hóc Môn từ 06/1993 đến nay.

Top