Gx. Trung Bắc: Hành hương Năm Thánh

Gx. Trung Bắc: Hành hương Năm Thánh

WGPSG -- Trong niềm hân hoan chuẩn bị tâm hồn đón mừng Chúa Giáng sinh sắp đến, và hướng về những ngày tháng cuối cùng của Năm Thánh 2010, kỷ niệm 350 năm thành lập 2 Giáo phận Tông Tòa đầu tiên (Đàng trong và Đàng ngoài), và 50 năm thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam, vào lúc 18g30 ngày 06/12/2010, cộng đoàn giáo xứ Trung Bắc đã đến giáo xứ Hà Nội hành hương Năm Thánh. Buổi hành hương diễn ra long trọng và ý nghĩa, vì đây là dịp để giáo xứ chuẩn bị mừng lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng giáo xứ.
Thánh lễ trọng thể do cha chánh xứ Giuse Đinh Đức Thịnh chủ tế, và cha Gioan B. Nguyễn Quang Tuyến giảng lễ, ngài đã hướng dẫn cộng đoàn hiểu nguồn gốc Năm Thánh và những ước mơ để nên thánh:

Nguồn gốc Năm Thánh

Trong Cựu Ước, Năm Thánh được nói đến trong sách Lêvi 25, 1-17. Người Do Thái cứ 7 năm một lần cử hành Năm Hưu Lễ, và cứ 7 tuần năm (7x7 = 49 năm) đến năm thứ 50 thì cử hành trọng thể Năm Yobel (Năm Hồng Ân).

Năm Thánh là năm dành riêng để cử hành hồng ân tha thứ và hòa giải mà Thiên Chúa ban cho con người qua Chúa Giêsu Kitô. Các tín hữu được Ơn Toàn Xá theo những điều kiện và nơi chốn được Giáo hội quy định, để nhắc nhở con người hãy trở nên hoàn thiện như Chúa Giêsu Kitô: “Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành” (Mt 5,48).

Ước mơ nên thánh

Với ý nghĩa Năm Thánh trên, ngài đã nêu lên với cộng đoàn những ước mơ hết sức đời thường:

- Em nhỏ có những ước mơ rất đơn sơ như được điểm 10 trong học tập, hoặc một cái kẹp tóc xinh xắn…

- Thanh niên thiếu nữ ước mong gặp được ý trung nhân, vợ đẹp con khôn, thành đạt trong cuộc sống…

- Cha mẹ ước mong con cái chăm ngoan, trưởng thành và thành đạt, gia đình hạnh phúc…

- Người cao niên ước mong tuổi già được thanh thản cùng con cháu với cuộc sống an bình, chuẩn bị tâm hồn về hưởng Nhan Thánh Chúa.

Thế nhưng, có ai trong chúng ta ước mơ nên thánh và nỗ lực để nên thánh? Chúng ta hãy noi gương các thánh:

- Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu, ngay từ thời thơ ấu, ngài đã có quyết tâm để nên thánh, cộng với sự nâng đỡ, giáo dục của gia đình, đặc biệt là người cha nhân từ của Thánh nữ.

- Thánh Augustinô, Giám mục - Tiến sĩ Hội thánh, sau những năm tháng trụy lạc, nhưng với châm ngôn: “Ông kia bà nọ nên thánh được, tại sao tôi không thể nên thánh?”. Để rồi từ đó, ngài quyết tâm từ bỏ tất cả để theo Chúa. Ngài trở thành linh mục năm 391, và Giám mục năm 395. Ngoài tác phẩm được biết nhiều là bộ “Tự thuật” còn nhiều tác phẩm thần học của ngài (gồm 96 cuốn không kể các bài giảng và thư tín) đã mang lại một sức sống mãnh liệt cho Giáo hội từ thời đó cho đến ngày nay.

- Thánh Phanxicô Xaviê linh mục, là một con người nóng tính. Một lời của Chúa đã khiến Phanxicô thay đổi tất cả: "Ðược lời lãi cả và thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì?". Chúa đã dùng miệng lưỡi của thánh Ignatiô cũng là thầy dạy của Ngài để nói lên điều đó. Chính lời Chúa đã biến đổi cuộc đời của Ngài tận căn. Chúa đã chiếm đoạt con tim của Ngài toàn vẹn. Thánh nhân đã trở thành khí cụ bình an đem Tin Mừng đến cho người Châu Á.

Và còn nhiều mẫu gương của các thánh khác. Các ngài đã cộng tác với Chúa để loan báo Tin Mừng, làm chứng niềm tin của mình nơi Đức Kitô.

Về phần mình, chúng ta cũng có những điều kiện thuận lợi để nên thánh trong đời sống hằng ngày, nên thánh từ những công việc mình làm dù là rất nhỏ. Ngoài ra, chúng ta có bổn phận truyền giáo không chỉ bằng lời nói, nhưng bằng chính đời sống thánh thiện, gương mẫu của bản thân và gia đình.

Năm Thánh sẽ qua đi, ơn Toàn Xá Năm Thánh cũng sẽ chấm dứt, nhưng với quyết tâm và ước mơ nên thánh, đời sống Kitô hữu của chúng ta sẽ từng giây, từng phút được đổi mới, những năm còn lại trong cuộc đời này, vẫn mãi là những “Năm Hồng Ân”.

Kết Thúc

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse đã thay mặt cộng đoàn giáo xứ Trung Bắc cám ơn cha chánh xứ, Hội đồng Mục vụ Gx. Hà Nội; đồng thời, ngài cũng chúc mừng lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng giáo xứ Hà Nội, cũng là bổn mạng Gx. Trung Bắc và Gx. An Nhơn.

Kết thúc Thánh lễ, mọi người ra về với tâm tình tạ ơn qua bài thánh ca: “Mùa Hồng Ân”. Cảm tạ Thiên Chúa đã gieo vãi hạt giống Tin Mừng trên đất nước này qua những bước chân không mệt mỏi của các Nhà Thừa sai thánh thiện và nhiệt thành. Cảm tạ Chúa Thánh Thần đã làm cho hạt giống Tin Mừng lớn lên và đơm hoa kết trái xanh tươi gấp trăm lần trên quê hương chúng con.

Lược sử giáo xứ Trung Bắc:

Giáo xứ Trung Bắc nằm giáp với các giáo xứ Tân Hưng, Bắc Dũng, Hà Đông. Giáo xứ được thành lập năm 1954.

Các vị linh mục tiền nhiệm:

Cha cố Phêrô Nguyễn Đình Thất (1954 - 1961), qua đời ngày 29/3/1963

Cha Giuse Nguyễn Văn Tạ(1961 - 1975), qua đời ngày 15/9/1997

Cha Giuse Trần Văn Thụy (1975 - 1999)

Cha Lôrensô Đỗ Hữu Chỉnh (1999 - 2002)

Cha Giuse Bùi Văn Quyền(2003 - 2009)

Cha Giuse Đinh Đức Thịnh (Từ ngày 14/8/2009 đến nay)

Giáo dân

Tổng số giáo dân hiện nay hơn 1.700 người, được chia thành 3 giáo khu:

Giáo khu Đức Mẹ Mân Côi

Giáo khu Thánh Giuse

Giáo khu Thánh Đích Mỹ

Ban Điều hành mỗi giáo khu gồm 1 trưởng và 2 phó

Hội đoàn

Giáo xứ có 4 hội đoàn: Huynh đoàn Thánh Martinô, Hội Hiền mẫu, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm và Hội Legio. Ngoài ra còn có đội Lễ Sinh và đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể.

Ban Thường vụ HĐMV/GX gồm:

Chủ tịch: Ông Đaminh Nguyễn Đình Sắc

PCT Nội vụ: Ông Phêrô Nguyễn Minh Triết

PCT kiêm TK & TQ: Ông Antôn Đỗ Duy Văn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top