Gx. Thủ Đức: Khánh thành tượng đài Thánh Cả Giuse

Gx. Thủ Đức: Khánh thành tượng đài Thánh Cả Giuse

Chiều thứ Bảy 22/10/2011, tuy chưa đến giờ cử hành các nghi thức, đông đảo bà con giáo dân đã tề tựu chung quanh tượng thánh, trong không khí hân hoan, vui mừng.

Cha chánh xứ Giacôbê Mai Phát Đạt, thông báo tin vui trọng đại đến toàn thể cộng đoàn dân Chúa Gx. Thủ Đức, ngài nói: “Đây là hồng ân Thiên Chúa ban tặng cho giáo xứ chúng ta. Sau bao nhiêu cố gắng hy sinh, từ vật chất đến tinh thần của toàn thể bà con giáo dân, đặc biệt là các ân nhân, tượng đài mới dâng kính Thánh Cả Giuse cũng đã hoàn thành…”

Trong lời dẫn trước nghi thức, người dẫn đã nêu lên một số cột mốc thời gian, trong tiến trình Giáo hội thể hiện lòng sùng kính dành cho Thánh Cả Giuse.

- Năm 1870 theo đề nghị của Công đồng Vatican 1, Đức Thánh Cha Piô IX đã đặt Thánh Cả Giuse làm đấng bảo trợ Giáo hội, và truyền mừng trọng thể ngày 19/03 hằng năm.

- Năm 1889, Đức Thánh Cha Lêô XIII ra thông điệp về lòng tôn kính cách đặc biệt Thánh Cả và ngài truyền cho toàn thể Giáo hội dành tháng 3 hằng năm tôn kính Người.

- Sau đó ít lâu, Đức Thánh Cha Piô XI tuyên xưng Thánh Cả Giuse là mẫu gương cho ai sống đời lao động khó nghèo, khiêm tốn. Đức Thánh Cha cũng long trọng tuyên bố, từ nay, Thánh Cả Giuse là chủ các gia đình Công giáo.

Người dẫn chương trình cũng trích dẫn lời chia sẻ của Thánh nữ Têrêsa thành Avilla: “Kinh nghiệm bản thân tôi cho thấy rằng, khi sùng kính và phó thác vào Thánh Cả Giuse, ta luôn đạt được mọi ước nguyện trong cuộc sống. Đặc biệt với ai đang sống đời chiêm niệm, sẽ càng mến mộ Thánh Cả hơn. Bởi lẽ, Người công chính Giuse đã phụng sự Đức Nữ Đồng Trinh Maria, Mẹ của Ngôi Hai Con Thiên Chúa Làm Người, đã yêu thương và nuôi dạy con trẻ Giêsu khôn lớn, và do đó, Ngài sẽ không từ chối những ai chạy đến xin được Ngài bảo trợ...”. Thánh nữ Têrêsa thành Avilla kết luận: “Chọn Thánh Cả Giuse làm người hướng dẫn, chúng ta sẽ không lạc lối bao giờ…”

Toàn thể cộng đoàn giáo dân Gx. Thủ Đức càng hân hoan vui mừng hơn vì được vinh dự đón Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, GM phó Giáo phận Phú Cường, đến chung vui, thánh hóa tượng Thánh Cả Giuse, và dâng Thánh lễ Tạ ơn cùng cộng đoàn dân Chúa. Nghi thức thánh hóa tượng thánh được Đức cha Giuse cử hành đơn sơ nhưng thật trang trọng. Ngài nói trong phần chia sẻ: “Thánh cả Giuse đã làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa không phải bằng lời nói, nhưng là bằng chính đời sống vâng phục thánh ý của Ngài, vâng phục một cách trọn vẹn”. Ngài nhấn mạnh: “Những ai muốn sống đời tận hiến, dù trong hoàn cảnh hay cương vị nào, cũng muốn ngước nhìn lên thánh nhân, như tìm một mẫu gương để noi theo, như tìm một ánh đuốc để không lạc lối trên đường lữ thứ trần gian”. Đức cha Giuse cũng liên hệ đến ý nghĩa của Thánh lễ chiều nay: “Đức Thánh Cha Phaolô VI đã nói: Thế giới ngày nay cần một chứng nhân đích thực, chứ không phải một thầy giảng thông thái, hùng biện…cuộc đời của Thánh Giuse đã minh chứng cho nhận định đó…”

Thánh lễ Tạ ơn sau đó diễn ra thật sốt sắng. Niềm vui trọng đại chiều nay của đông đảo tín hữu, như hòa làm một cùng lễ vật là Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, hiệp dâng lên Thiên Chúa là Cha nhân từ, đồng thời tôn vinh Thánh Cả Giuse, cha nuôi của Đấng Cứu Thế, một người công chính đích thực, mẫu gương cho mọi Kitô hữu trong đời sống lao động và trong vai trò làm chủ gia đình của mình.

Được biết, tượng Thánh Cả được các nghệ nhân tạo tác từ một nguyên khối đá trắng, ròng rã hơn nửa năm mới hoàn tất. Tượng được đặt trên bục cao gần hai mét, ba nhánh lúa cách điệu làm nền phía sau. Tất cả nổi bật dưới bóng mát của một cây dầu cao vút. Tượng Thánh thật trang nghiêm, nổi bật nhưng cũng rất đơn sơ, khiêm tốn như chính cuộc đời hy sinh thầm lặng của Người.

Sau Thánh lễ, một bữa cơm tối đơn sơ được bày ra. Ở đó, cha con cùng quây quần bên nhau, chia sẻ niềm vui trong bầu khí yêu thương, thông hiệp.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top