Gx. Thị Nghè: Tưởng nhớ công ơn tiền nhân

Gx. Thị Nghè: Tưởng nhớ công ơn tiền nhân

WGPSG -- Từ ngày 29 tháng Hai đến ngày 2 tháng Ba năm 2012, sau các giờ Thánh lễ, quý cha nhà xứ và tín hữu trong họ đạo Thị Nghè đều dành ra những giây phút tưởng niệm hai cố linh mục thừa sai Remigius Delpech và Petrus Joseph Greset.

Mộ phần của hai cha được an táng ở giữa lòng nhà thờ: phía bên trái là cha Delpech (Định) mất ngày 29/02/1912, cách nay đúng 100 năm; bên phải là cha Greset (Hòa) mất ngày 02/03/1889, nay đã 123 năm.

Theo sử ghi: Cha Delpech làm chánh sở Thị Nghè năm 1873. Năm 1875, cha đã cùng với các sơ Dòng Phaolô lập một nhà thương trong họ đạo. Đến 1876, cha chuyển đi xứ khác theo lệnh bề trên. Năm 1885, cha trở lại họ đạo với quyết tâm xây dựng ngôi nhà thờ mà cha và cha Greset chưa thực hiện được. Nhà thờ hoàn thành năm 1890, bằng số tiền các thân nhân bên Pháp quyên giúp và cộng đoàn giáo dân đóng góp.

Cha Delpech là người có nhiều công lao phát triển họ đạo. Tính tình cha vui vẻ, có lòng yêu người, khiêm nhượng, tiết kiệm, giản dị. Cha siêng năng soạn giảng, đọc sách, hãm mình, đặc biệt tôn kính Thánh Thể và khuyến khích ơn gọi. Trong thời cha làm chính xứ, đã có một linh mục và rất nhiều nữ tu tận hiến cuộc đời cho Chúa. Cha qua đời vì bệnh tim và suyễn, hưởng thọ 68 tuổi, giảng đạo tại Việt Nam được 44 năm.

Cha Greset về họ đạo Thị Nghè năm 1876, thay cho cha Delpech. Cha có ý định xây lại nhà thờ, nên cất một nhà thờ tạm có vách bằng gạch thay cho vách ván. Nhưng vì không có kinh phí nên nhà thờ tạm tồn tại đến 15 năm.

Cha là người khôn ngoan, thận trọng, từ tốn, khổ hạnh, có tài tổ chức, nhiệt thành truyền giáo nhưng cũng rất thẳng thắn, không khoan nhượng trước những kẻ thế lực giàu có. Sau khi rời họ đạo, cha làm cha sở tại Chợ Quán, rồi về truyền giáo tại Cái Bè. Đây là một giáo điểm còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nên cha mắc bệnh sốt rét và bệnh phổi. Được chuyển về Chủng viện Thánh Giuse Sàigòn chữa trị suốt sáu tháng liền, nhưng cha vẫn không khỏi bệnh. Cha qua đời khi mới 41 tuổi và được an táng trong ngôi nhà thờ mới của giáo xứ Thị Nghè, giữa những bổn đạo cha từng chăn dắt.

Nhà thờ Thị Nghè với một lịch sử lâu đời, đã từng được các Đức cha, các cha Thừa sai, các cha sở đến chăm sóc và làm mục vụ. Từ năm 1854 đến nay, các cha sở của giáo xứ đã đóng góp nhiều công sức xây dựng và phát triển họ đạo với lòng nhiệt tình truyền giáo. Đặc biệt là hai vị cố chính xứ được tưởng nhớ trong các ngày này, các ngài đã rời bỏ xứ sở, chọn Việt Nam làm quê hương, hy sinh bản thân, gánh chịu bệnh tật, và gởi xác giữa cộng đoàn tín hữu thân yêu.

Xin thắp lên nén hương lòng để tưởng nhớ công ơn của các vị tiền nhân đã khuất bóng từ trăm năm trước.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top