Gx. Thị Nghè: Nguồn ơn Thánh Thần

Gx. Thị Nghè: Nguồn ơn Thánh Thần

WGPSG -- Vào lúc 9g00 ngày 1/8/2010, lần đầu tiên từ khi lãnh chức vụ Giám mục, Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đến giáo xứ Thị Nghè dâng Thánh lễ Tạ ơn và ban bí tích Thêm Sức cho 61 em thiếu nhi và 2 anh tân tòng. Đồng tế với ngài là cha Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc và cha Giuse Phạm Sỹ Tùng.

Truớc thánh lễ, các em sắp được Thêm Sức tập hợp trong hội trường để anh chị giáo lý viên “trang điểm” thêm cho lộng lẫy hơn trong ngày trọng đại của mình. Một em gái tâm sự: “Tối hôm qua, em vừa vui vừa hồi hộp, không ngủ được, trông cho tới sáng để đi lễ”.

Giáo dân và các em của các lớp Khai tâm, Ruớc lễ, Bao đồng tập hợp trong nhà thờ để tập hát, chuẩn bị cho thánh lễ thêm trang trọng.

Khoảng 8g45, với nét mặt rạng rỡ, vui tươi hớn hở, trong bộ trang phục màu trắng, các em chuẩn bị Thêm Sức xinh xắn như những thiên thần, xếp thành hai hàng dài để rước Đức cha vào nhà thờ.

Đoàn người từ từ tiến vào nhà thờ trong tiếng nhạc vang lừng, đi đầu là đoàn lễ sinh với thánh giá, đèn hầu. Tiếp theo là những người đỡ đầu và các em sắp được Thêm Sức, sau cùng là đoàn đồng tế.

Đầu lễ, Đức cha chúc mừng giáo xứ nhận đuợc nhiều niềm vui. Niềm vui khi có thêm cha phụ tá mới về, và đặc biệt hơn, là 63 em chuẩn bị lãnh nhận bí tích Thêm Sức.

Trong phần giảng lễ, Đức cha xuống đứng dưới cung thánh rất gần gũi với những “thiên thần dễ thương”. Ngài trân trọng mời các “nhân vật chính” của ngày hôm nay đứng lên cho mọi người hoan hô chúc mừng các em.

Đức cha đã giúp các em hiểu thêm về Ơn Chúa Thánh Thần qua biểu tượng hình chim bồ câu mà các em đang đeo trên ngực là: HÒA BÌNH, BÌNH AN, HIỀN HÒA.

Ngài còn cho các em biết vì sao mỗi người đều có một tên thánh, ngài nói: “Cha gọi tên con là Chúa gọi tên con, Chúa gọi từng tên là không lẫn lộn đâu được”. Ngài giải thích cho các em hiểu về nghi thức Thêm Sức, dấu ấn Chúa Thánh Thần in vào linh hồn là mãi mãi không bao giờ mất đi.

Bài giảng của Đức cha ngắn gọn súc tích. Ngài dùng hình ảnh minh họa dễ hiểu, phong cách thư thái gần gũi, điều đó giúp các em sẵn sàng mở lòng ra để lời Chúa dễ dàng thâm nhập vào sâu thẳm tâm hồn.

Để kết thúc, ngài nhấn mạnh, Chúa Thánh Thần ngự xuống tâm hồn của các em là để các em đem Chúa cho mọi người, các em sống hiền hòa, yêu thuơng nhau. Nếu các em làm được điều như vậy là các em đã đem lại niềm vui cho gia đình, cho giáo xứ, cho Giáo hội. Đồng thời, ngài cũng nhắn nhủ các bậc phụ huynh, người đỡ đầu phải làm gương mẫu cho các em noi theo, luôn cầu nguyện cho nhau trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Sau bài giảng là nghi thức ban bí tích Thêm Sức. Từng em một tiến lên quỳ nghiêm trang bên chân vị mục tử. Nguời cúi xuống ghi Ấn Tín thiêng liêng cho những chú chiên con. Sau đó, ngài trìu mến “nựng” vào má từng em một, trông ngài thật hiền hòa và nhân hậu.

Thánh lễ được tiếp tục với phần dâng lễ, truyền phép Thánh Thể và hiệp lễ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện phụ huynh đã dâng tặng Đức cha bó hoa tươi thắm tỏ lòng tri ân và sự vui mừng khi được Đức cha về thăm giáo xứ và ban bí tích Thêm Sức cho con em trong họ. Ông cũng không quên cám ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ và các anh chị giáo lý viên đã tận tình trong việc nuôi dưỡng đức tin cho con em trong giáo xứ.

Tiếp theo, đại diện các em Thêm Sức lên cám ơn và dâng hoa cho Đức cha. Các em hứa với Đức cha và mọi người rằng, các em sẽ trở nên những chiến sĩ dũng cảm của Chúa Kitô.

Đáp lại lời tri ân của phụ huynh và các em, Đức cha cũng cám ơn mọi người: “Giáo xứ Thị Nghè có truyền thống lâu đời trong Tổng Giáo phận Sài Gòn, có vai trò lịch sử quan trọng của Giáo phận. Tôi rất vui mừng không phải vì anh chị em long trọng đón rước tôi mà vì anh chị em đã góp phần tích cực giáo dục đức tin cho giới trẻ, đặc biệt là các em thiếu nhi. Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn sự đóng góp tích cực của anh chị em”.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30 cùng ngày. Niềm vui vừa lãnh nhận bí tích Thêm Sức tỏa sáng rạng ngời trên gương mặt của các em. Mọi người ra về trong niềm hân hoan tràn ngập hồng ân Chúa Thánh Thần.

Thiếu nhi Thị Nghè trong tình yêu thương

- Các em thiếu nhi trong giáo xứ Thị Nghè đi học giáo lý khá đông: có 4 lớp Khai tâm, 6 lớp Rước lễ, 5 lớp Thêm Sức, 3 lớp Bao đồng, một lớp dự bị đào tạo giáo lý viên.

Mỗi lớp có khoảng 30 – 40 em. Có tất cả 60 giáo lý viên.

- Ngoài những giờ học giáo lý các em còn có những sinh họat ngọai khóa: cắm trại, dã ngọai.

- Mùa chay các em bỏ đồng xu tiết kiệm để giúp đỡ các bạn khó khăn, đi thăm hỏi nhau. Các em còn chia sẻ niềm vui giao lưu với các bạn ngoại giáo vào các dịp tết Trung Thu, Noel. Việc làm này của các em thể hiện sự văn minh tình thương của người Kitô hữu.

- Các em kết hoa thiêng liêng: đi lễ, rước lễ, đọc kinh, làm việc bác ái để dâng lên mừng bổn mạng các cha và giáo xứ.

- Mỗi tháng các em chầu Thánh Thể một lần.

Với sự quan tâm của cha sở, quý cha, và sự hỗ trợ tích cực của các xơ dòng Phaolô, dòng Đức Bà truyền giáo, các thầy Thánh Tâm Huế, đặc biệt là các anh chị giáo lý viên giúp các em kính Chúa yêu người hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top