Gx. Thánh Phaolô: Khai giảng trường tình thương

Gx. Thánh Phaolô: Khai giảng trường tình thương

WGPSG -- Có một ngôi trường mang tên trường tình thương Hướng Tâm dành cho trẻ em nghèo, cơ nhỡ đã duy trì được 10 năm nay tại giáo xứ Thánh Phaolô hạt Tân Sơn Nhì TGP Sài Gòn.

Các em đến trường được học miễn phí từ lớp mẫu giáo đến lớp 5. Nơi đây, Cha Phạm Trung Dong và quý thầy cô giáo hết lòng với các em học trò nghèo. Thầy cô giáo và học trò đã trải qua bao năm tháng gắn bó với nhau không chỉ vì cái chữ nhưng còn bằng cả tấm lòng thương yêu. Ước mong của quý thầy cô giáo là làm sao cho các em thoát khỏi mù chữ; hơn nữa, còn giúp các em học cao hơn. Đó là nỗi thao thức của cha xứ và quý thầy cô giáo.

Trường tình thương Hướng Tâm của giáo xứ Thánh Phaolô tọa lạc tại đường Ao Đôi, khu phố 10, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TPHCM. Hiện là nơi học tập của 214 em học sinh nghèo trong khu vực. Trường được bố trí khá nghiêm túc từ lớp 1 dến lớp 5. Từ năm 2003 đến nay, trường dạy theo chương trình phổ thông hiện hành.

Được sự hỗ trợ tinh thần của Chính quyền các cấp quận Bình Tân, mùa tựu trường năm 2009 - 2010, Ban lãnh đạo Cấp ủy và Ban MTTQ, cùng đại diện các ban ngành đoàn thể quận Bình Tân đã đến thăm, chúc mừng và khích lệ Ban Tổ chức lớp học, quý thầy cô giáo, các em học sinh. Đồng thời, đưa phương hướng nâng đỡ lớp học tình thương kết hợp với Trường Tiểu học Bình Trị Đông A, học theo chương trình phổ thông hiện hành của nhà trường. Và đã chỉ đạo cho Trường Tiểu  học Bình Trị Đông A đỡ đầu, UBND phường Bình Trị Đông A, các ban ngành đoàn thể của phường hỗ trợ và giúp đỡ cho trường tình thương Hướng Tâm.

Xóa mù cho trẻ em nghèo

Sau mỗi mùa khai giảng của các trường công lập, thì nơi đây còn có rất nhiều em không có điều kiện đến trường, vì nhiều lý do, nhiều hoàn cảnh khác nhau. Có lẽ vì các gia đình các em là di dân từ các nơi khác về đây sinh sống trong các phòng trọ, vì gia đình các em còn quá nghèo, vì đa số cha mẹ các em phải đi làm thuê làm mướn; thậm chí, các em cũng phải dãi nắng dầm mưa đi lượm bọc nylon, ve chai.

Khi đi ngang qua trường học, các em nhìn vào các lớp học, thấy chúng bạn đang ê a học hành, các em cũng ao ước được đi học. Đây cũng là điều trăn trở của Cô Thủy (một giáo dân sống gần gũi với các em) trình bày với Cha chánh xứ Phaolô Phạm Trung Dong, rằng cô vô cùng ngạc nhiên lẫn mừng vui khi biết cha cũng đang nặng lòng về vấn đề trẻ em đang thất học ở đây. Cha cũng nhanh chóng họp bàn để tìm phương hướng mở trường tình thương xóa mù chữ cho các em. Nơi các em ở thì xa nhà thờ nhưng có sự quyết tâm của cha xứ và Cô Thủy, những năm đầu tiên, mượn nhà mở lớp học, đã quy tụ được 30 đến 40 em. Khi con số các em tăng lên, cha xứ đi thuê đất, mở lớp học tình thương, và nay đã xây được 5 phòng học có đủ chỗ ngồi cho 214 em.

Trường tình thương đi vào hoạt động ngày một tốt đẹp với sự nỗ lực dạy và học của thầy và trò. Bất chấp cuộc sống vô vàn khó khăn nhưng tinh thần cầu tiến cộng với niềm khao khát được đi học, giúp các em chăm chỉ đến lớp và cố gắng học tập.

Khai giảng năm học 2012 - 2013

Cũng như mọi năm, năm nay trường tình thương Hướng Tâm của giáo xứ Thánh Phaolô đã khai giảng năm học mới vào lúc 08g00 ngày 14-9-2012,     với sự chứng kiến của cha chánh cứ, cha phụ tá, quý thầy, quý chức trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ, Chính quyền địa phương, đại diện Trường Tiểu học Bình Trị Đông A (trường đỡ đầu cho trường tình thương Hướng Tâm), Chủ tịch Hội Khuyến học, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch CLB Kháng chiến, Đại diện các ban ngành đoàn thể của phường Bình Trị Đông A, khu phố 10, cùng đông đảo phụ huynh của các em đến tham dự.

Cha chánh xứ Phaolô Phạm Trung Dong đã đánh hồi trống khai giảng năm học mới cho trường tình thương của giáo xứ. Đây là lần thứ 9 trường tình thương Hướng Tâm được khai giảng. Năm học 2012 - 2013 có sáu lớp: Lớp 1: 53 em, lớp 2: 48 em, lớp 3: 33 em, lớp 4: 31 em, lớp 5: 29 em, lớp mẫu giáo: 20 em. Tổng cộng: 214 em.

Sang niên khóa mới này, cha xứ và quý khách cũng vui mừng vì có 8 thầy cô giáo dạy 6 lớp học với tâm nguyện: Dạy các em không chỉ vì cái chữ nhưng còn bằng cả tấm lòng yêu thương.

Nhân dịp này, quý khách, các ban ngành đoàn thể cũng có các phần quà tặng cho các em học sinh. Ngoài các phần quà của quý khách, cha xứ cũng vận động các nhà hảo tâm cho mỗi em một chiếc cặp rất đẹp kèm theo viết và tập vở.

Cha Phaolô Phạm Trung Dong, đại diện cho trường tình thương Hướng Tâm chia sẻ với thầy cô giáo và các em học sinh. Cha cũng cám ơn quý chức, các ban ngành đoàn thể của phường Bình Trị Đông A và khu phố 10 cùng quý ân nhân đã đồng hành, đến dự lễ khai giảng năm học mới. Rất mong quý vị tiếp tục nâng đỡ cho trường ngày càng phát triển hơn.

Rời mái trường đặc biệt này, ai nấy cũng cảm nhận một niềm vui mênh mang về đạo làm người. Nơi đây là sự gặp gỡ giữa đạo và đời, vì đến 90% học sinh là người không có đạo Công giáo đang được các thầy cô đa số là người Công giáo tận tình dạy dỗ với tâm nguyện yêu thương và phục vụ các em. Chúng ta tin chắc sau này lớn lên dù ở phương trời nào, các em sẽ không bao giờ quên được những ngày tuổi thơ học hành chăm chỉ trong trường tình thương. Và nỗi lo của cha xứ là làm thế nào để đám học trò có cơ hội học cao hơn vì gia đình các em còn quá nghèo. Và làm thế nào để có đất xây thêm các lớp học tình thương ở nơi đây. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top