Gx. Thánh Phanxicô Xaviê: Thứ Tư Lễ Tro

Gx. Thánh Phanxicô Xaviê: Thứ Tư Lễ Tro

WGPSG -- “Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu rỗi” (2Cr 6,2).

Khởi đầu mùa Chay là Lễ Tro với nghi thức xức tro trên đầu. Như lời bài hát “Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về bụi tro”, với thời gian trong mùa Chay thánh này, Chúa cho chúng ta thời gian suy nghĩ lại cuộc đời của mỗi người để thấy được những yếu kém, những tội lỗi đã vấp phạm để rồi nhận ra tình thương Thiên Chúa đã yêu thương và đã chết cho tội của mỗi chúng ta. Đó là những lời đầu lễ, Cha phụ tá Phanxicô Assisi Trần Đức Huấn đã nói với cộng đoàn vào ngày thứ Tư Lễ Tro 22-02-2012 tại giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê.

Trong bài giảng lễ, cha phụ tá đã trình bày những việc làm cụ thể thiết thực nhất trong mùa Chay thánh này là chia sẻ bố thí, cầu nguyện và ăn chay. Khi nói đến chia sẻ, chính Thiên Chúa đã chia sẻ sự sống của Ngài cho con người, Ngài đã đến để xoá tan tội lỗi và chết cho con người trên thánh giá. Nói đến cầu nguyện, chính Thiên Chúa đã cầu nguyện thay cho chúng ta trên thánh giá: “Lạy Cha xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm”. Quả thật, nhiều khi trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta đã có những hành động mình cho là đúng là đẹp, nhưng thật sự nó là những việc bất xứng, đi ngược lại với ơn Chúa. Vì vậy, chúng ta cần phải có ơn Chúa thánh hoá và biến đổi mỗi người chúng ta.

Mùa Chay cũng là mùa nhắc nhở chúng ta biết chia sẻ tình thương và vật chất cho mọi người xung quanh. Nhưng mọi sự chia sẻ đó đều phải bắt đầu từ gia đình, đến hàng xóm rồi mới ra ngoài xã hội. Nhiều người đi làm việc bác ái ở mái ấm này, nhà dưỡng lão kia, nhưng chính cha mẹ của mình thì lại ruồng rẫy, chẳng quan tâm chăm sóc. Có những người đi làm việc từ thiện cho chương trình này, tỉnh thành nọ, nhưng những người nghèo khổ gần gũi với mình, trong khu xóm của mình thì lại chẳng quan tâm. Như lời Đức Hồng y đã nói là phải “Đổi mới”, đổi mới con người và cách sống của mỗi người chúng ta. Đổi mới để áp dụng Lời Chúa vào cuộc sống. Như trong Sứ điệp Mùa Chay năm 2012 của Đức Giáo Tông Biển Đức XVI đã lấy câu Lời Chúa sau làm chủ đề: “Chúng ta hãy quan tâm đến nhau, để khích lệ nhau sống bác ái và làm việc lành” (Dt 10,24).

Như lời bài hát Cát Bụi mà Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác năm 1965: “Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát bụi”. Vì thân chúng ta là thân cát bụi, một mai sẽ trở về bụi đất. Vì thế, chúng ta phải làm sao để “sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi.” (Để gió cuốn đi, 1971, Trịnh Công Sơn).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top