Gx. Thánh Phanxicô Đakao: Vui Xuân Nhâm Thìn 2012

Gx. Thánh Phanxicô Đakao: Vui Xuân Nhâm Thìn 2012

WGPSG -- Cứ mỗi độ Xuân về, giáo xứ lại nhớ đến bao việc phải chuẩn bị đón Tết. Ôi nhớ quá hương vị của nồi bánh chưng, cái vị cay nồng của hũ dưa muối, mùi hương trầm thắp trên bàn thờ, mùi khét của pháo; khóm hoa xinh đẹp, nét mặt vui vẻ của mọi người khi chuẩn bị chợ búa, hoa quả, sơn phết, quét tước và trang hoàng nhà cửa... Tất cả những điều ấy vẫn còn nguyên trong mỗi gia đình Việt Nam. Giây phút giao thừa là giây phút thiêng liêng nhất, giây phút mà nhà nhà chuẩn bị đón tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu.

Giây phút giao thừa năm nay, tại Đakao, cha sở chọn một đoàn 20 người tế tự, gồm 3 người đọc văn tế Bắc – Trung – Nam, đại diện cho cả 3 miền đất nước và đoàn tế lễ cũng trang phục theo 3 miền, với của lễ dâng Cặp Bánh Chưng Xanh (hình Vuông), Mâm Bánh Dầy (hình tròn) theo đúng sự tích từ Thời Vua Hùng Vương – hoàng tử thứ 18 nằm mơ thấy Thần mách bảo rằng: “Trong Trời Đất không có gì quý bằng gạo, vì gạo là thức ăn nuôi sống con người. Hãy nên lấy gạo nếp làm bánh hình tròn và hình vuông, để tượng hình Trời và Đất. Hãy lấy lá bọc ngoài, đặt nhân trong ruột bánh, để tượng hình Cha Mẹ sinh thành", Mâm Trầu (Lá Trầu xanh mướt xoay tròn), Mâm Cau (Buồng Cau – Lá Trầu biểu tượng của Tình Nghĩa Thủy Chung trong gia đình). Ngoài ra, còn có mâm ngũ quả, chậu hoa, cặp nến trắng (Chúa mời gọi nên gương lành và ánh sáng vinh quang Thiên Chúa chiếu tỏa khắp mặt đất), cuối cùng là của lễ bánh rượu để nên Mình Thánh và Máu Thánh trên bàn thờ, và không thể thiếu hương trầm (sợi dây kết nối thiêng liêng giữa trời và đất). Giây phút thiêng liêng đã đến, trang trọng, uy nghiêm, đoàn tế tự theo chân các cha đồng tế trong tiếng hát ngân vang của ca đoàn.

Bài giảng của cha sở năm nay nhắc cho mỗi người về câu chuyện: “Tái Ông Thất Mã”, về nhân vật Môi-sen, về nhân vật Giu-se trong Cựu Ước. Mọi sự trong niềm tin – lòng trông cậy vào Tình Yêu Thương của Lòng Từ Bi của Chúa, tất cả là hồng ân Thiên Chúa yêu thương con cái, tất cả đều là sự may lành, là sự quan phòng của Thiên Chúa dành cho con cái Chúa.

Kết Lễ, mọi người thêm hứng thú nghe pháo nổ tưng bừng đón Xuân trong nhà thờ, đón giờ phút thiêng liêng nhất như bài hát: “Pháo nổ tưng bừng đón Xuân Trong tim bao người hát vang. Chờ giao thừa sang, chào đón muôn nhà. Mong cho sang năm được bình an. Chúc chúc ông bà ...”.

Và cuối cùng, là phần các cha phát Lộc Bánh Chưng cho con cái: Truyền thống phát Lộc Bánh Chưng này làm nên nét đẹp của đại gia đình giáo xứ, ai cũng mong có được Lộc, nên năm nay, đặt 400 cái, mà xem ra vẫn không đủ chia sẻ cho con cái.

Tạ ơn Chúa! Cám ơn cha sở! Cám ơn nhau. Đại gia đình giáo xứ cám ơn nhau về sự hiện diện của nhau, cám ơn nhau vì có Chúa và có nhau. Cám ơn về tình yêu thương mà Chúa đã hiện diện gửi gấm qua nhau trên đường lữ thứ về Quê Trời. Hình ảnh của Nước Trời hiện ra trên từng thành viên của đại gia đình qua gương lành, và qua hình ảnh yêu thương và tha thứ cho nhau trong từng giây phút sống, từng ngày, từng việc, từng lời nói, từng cố gắng, từng hy sinh…Tất cả làm nên Đại Gia đình giáo xứ Thánh Phanxicô Đakao.

Các bậc cao niên là gốc cội của trầm hương, các ngài đã bao năm tháng dài luôn luôn lan toả hương thơm về những phúc đức cho con cháu noi theo. Trước thềm năm mới, xin Chúa ban cho các ngài thêm tuổi thọ. Xin Chúa luôn gìn giữ và chúc phúc cho các bậc cao niên trong giáo xứ, là những thành phần trụ cột đã dầy công xây dựng cộng đồng chúng con từ một cộng đoàn Đức Tin nhỏ bé lên hàng giáo xứ. Xin cho quý cụ luôn được tràn đầy phúc lộc, chan hòa trên đàn con, đàn cháu và an vui trong tuổi già.

Buổi niệm hương đã hướng mọi người vào giây phút thiêng liêng của đêm tĩnh mịch để cùng nhớ về cội nguồn trong nghi thức giã biệt năm cũ và chuẩn bị chào đón năm mới. Sau phần niệm hương, cha chánh xứ đã ngỏ lời chào mừng và cám ơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top