Gx. Thánh Nguyễn Duy Khang: Thánh lễ an táng Cha cố Hilariô Nguyễn Công Minh

Gx. Thánh Nguyễn Duy Khang: Thánh lễ an táng Cha cố Hilariô Nguyễn Công Minh

WGPSG -- Sáng thứ Ba 1-2-2012 là một ngày đáng ghi nhớ đối với Gx. Thánh Nguyễn Duy Khang, ngày mà cộng đoàn giáo xứ thương tiếc đưa tiễn Cha cố Hilariô về với Cung lòng Thiên Chúa từ nhân.

Gần như cả cuộc đời của Cha cố gắn liền với giáo xứ, với cộng đoàn: Từ những năm trước 1975, cha đã làm thầy xứ rồi phó xứ và chánh xứ. Chặng đường 44 năm linh mục của cha là vâng phục, hiến thân hết mình vì cộng đoàn dân Chúa.

Từ sáng sớm, trước Thánh lễ, quý linh mục trong TGP Sài Gòn đã đến phúng viếng và thắp hương trước linh cữu Cha cố.

Đúng 7g00 là nghi thức đóng nắp quan tài, đâu đó những tiếng nức nở thương tiếc người cha già thân thương. Sau đó, chuông nhà thờ đổ vang, quý linh mục, tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang và các giáo xứ xung quanh đã tuốn về nhà thờ để hiệp dâng Thánh lễ an táng Cha cố.

Lúc 8g30, Thánh lễ được khởi sự do Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế. Đồng tế với ngài có 80 linh mục trong và ngoài giáo phận. Ngài mời gọi mọi người tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn như lời kinh cám ơn cộng đoàn vẫn đọc, tạ ơn vì thiên chức linh mục mà Chúa đã trao phó cho Cha cố Hilariô.

Trong bài giảng, Đức cha Phêrô chia sẻ với cộng đoàn tham dự về “Vai trò quan trọng của linh mục”.

Ngài chia sẻ: Qua bí tích Truyền chức Thánh, linh mục được chính Chúa Giêsu thánh hoá để trở thành người “gieo niềm tin vào nơi nghi nan, gieo yêu thương vào nơi oán thù, gieo hy vọng vào nơi thất vọng”.

Linh mục không chu toàn công việc đó với tài năng của mình mà phải dựa vào Lời của Thiên Chúa hằng sống, dựa vào Kinh Thánh mà trước hết, bản thân linh mục phải say mê Lời Chúa.

Sứ vụ của linh mục còn giúp cho anh chị em mình cảm nhận được sự hiện diện sống động của Thiên Chúa vô hình trong cõi hữu hình.

Linh mục bẻ bánh hằng ngày nơi nhà thờ, không chỉ hiểu như một nghi thức mà linh mục còn được mời gọi bẻ chính cuộc đời của mình, cống hiến thời giờ, sức khoẻ và con người của mình để giúp cộng đoàn cảm nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời của mỗi người.
Trong hơn 37 năm hiện diện tại cộng đoàn, Cha cố đã cố gắng để chu toàn sứ vụ của một linh mục hiện diện gần gũi với anh chị em giáo dân, để giáo dân cảm nhận Chúa đang ở cùng anh chị em.

Vì thế, tình yêu thương dành cho Cha cố được cộng đoàn bày tỏ với việc nhà thờ phủ đầy một màu khăn trắng.

Với những năm cuối đời ở nhà hưu, Cha cố không dâng lễ cho cộng đoàn mà ngài hiến dâng trọn vẹn con người, bản thân mình với tất cả khổ đau, bệnh tật cô đơn, với tất cả hy sinh, để đón nhận mà dâng lên Thiên Chúa. Chúng ta tin tưởng, hy vọng Cha cố đang ở rất gần với Thiên Chúa.

Xin Cha cố cầu nguyện cho các linh mục biết chu toàn bổn phận, cho cộng đoàn giáo xứ và thân nhân chúng con trở nên như hai môn đệ trên đường Emaus tìm lại, thắp sáng niềm hy vọng, niềm tin tưởng, sự yêu thương trong đời sống của Kitô hữu.

Nghi thức tiễn biệt được cha Tổng Đại diện chủ sự trong tiếng hát của ca đoàn. Cộng đoàn tham dự như chăm chú hơn, để một lần nữa cúi đầu trước linh cữu của Cha cố thương yêu.

Ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang và đại diện gia đình linh tông, huyết tộc đã dâng lời cảm tạ tới Đức Hồng y và Đức cha Phụ tá, Đức cha Giuse Giám mục Hải Phòng, Đức cha Phêrô Giám mục Thái Bình, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn đã đến kính viếng và hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Cha cố.

Lúc 10g00, đoàn rước ra khỏi nhà thờ trong tiếng chuông đổ dồn và tiếng kèn trổi cung trầm. Cộng đoàn giáo xứ xếp thành những hàng dài đưa tiễn Cha cố đến Đất Thánh thuộc Dòng Đồng Công.

Trước khi hạ huyệt, cha Dom. Hà Duy Dũng, Chánh xứ giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang đọc lời nguyện và làm phép huyệt, rảy nước thánh và xông hương.

Các linh mục, tu sĩ và giáo dân cũng lần lượt đến tiễn đưa người cha đáng kính bằng việc cúi mình trước huyệt mộ. Cộng đoàn giáo xứ sẽ tiếp tục cầu nguyện và xin ơn Cha cố kính yêu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top