Gx. Thánh Nguyễn Duy Khang: Rộn ràng mừng Chúa giáng trần

Gx. Thánh Nguyễn Duy Khang: Rộn ràng mừng Chúa giáng trần

WGPSG -- Mùa Giáng Sinh năm nay, Gx. Thánh Nguyễn Duy Khang hân hoan rộn ràng hơn mọi năm. Vì năm nay, Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn ưu ái đến thăm công trình hang đá tuyệt đẹp. Và đặc biệt, ngài đã hiện diện để chúc mừng và cùng hiệp thông trong niềm vui mừng Chúa giáng trần cùng với Tu đoàn Nhà Chúa và giáo xứ.

Đức Hồng y đến thăm Tu đoàn và giáo xứ vào chiều tối 23.12 trong không khí se lạnh của Sài Gòn. Sự kiện này dường như làm cho khung cảnh nơi đây vui tươi và ấm áp hơn. Niềm vui và hạnh phúc chờ đón Chúa giáng trần nơi các linh mục, tu sĩ của Tu Đoàn và giáo dân của giáo xứ nhờ vậy mà tròn đầy hơn.

Niềm hạnh phúc ấy lan tỏa và ôm ấp lấy từng con người trong khuôn viên chật ních người của Thánh lễ đêm mừng Chúa Giáng Sinh vào hôm 24.12. Từ lúc trời chưa kịp chạng vạng, không khí ở nơi ấy đã rộn ràng lắm. Tiếng nhạc, tiếng hát, tiếng trẻ con cười đùa ríu rít hòa lẫn với màu sáng rực rỡ, lấp lánh của ánh đèn màu như tràn ra khắp các lối đi. Cơ man nào là người, cả người lương và giáo, người lớn, trẻ con, học sinh, các nam thanh nữ tú náo nức đưa nhau đến thăm viếng và ghi hình kỷ niệm mừng Sinh Nhật Chúa ở từng hang đá trong khuôn viên, nơi đài Đức Mẹ, trong nhà thờ, trong hội trường sinh hoạt và dừng lại lâu hơn ở hang đá lớn nhất, đẹp nhất và ấn tượng nhất ngay bên trái mặt tiền nhà thờ. Người người chẳng tiếc lời khen ngợi: “Hang đá sao mà đẹp quá!”

Hang đá năm nay đẹp vì đơn sơ, mộc mạc nhưng thấm đẫm hồn dân tộc qua nét chấm phá với ruộng lúa xanh ngắt, những chú cừu lông trắng tinh đang bình an gặm cỏ, với hình ảnh Ba Vua tìm đến nơi Hài Nhi Giêsu đã được sinh ra trong hơi ấm của hang bò lừa. Bên cạnh nơi Hài Nhi ngự là một chiếc lu nước quen thuộc vốn đã ăn sâu trong từng ký ức của người giáo dân dù Nam hay Bắc. Và một thác nước đổ xuống từ trên cao. Như đang đổ xuống muôn hồng ân của Đấng Cứu Thế mới vừa hạ sinh vì yêu thương loài người và cứu chuộc loài người.

Tiếp nối sau diễn nguyện hoạt cảnh Giáng Sinh gây xúc động lòng người là Thánh lễ đồng tế trong Đêm Cực Thánh với sự tham dự trang nghiêm, sốt mến của gần 3.000 người cả lương lẫn giáo.

Trong bài giảng, linh mục Bề trên Tu hội Antôn Đoàn Văn Vinh gọi là “Đêm đặc biệt tôn thờ Thiên Chúa, đêm kính nhớ tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa. Chính vì tình yêu mà Chúa Giêsu đã giáng sinh làm người, chia sẻ kiếp người của mỗi chúng ta”.

Cha nói thêm: Giáng Sinh là dịp để người lao động cả lương lẫn giáo được nghỉ ngơi, vui chơi giải trí lành mạnh và tạm quên đi những lo âu của cuộc sống vốn đã có quá nhiều cay đắng. Từ đó, ngài khẳng định “ý nghĩa của mầu nhiệm Chúa sinh ra làm người chính là làm cho con người được hạnh phúc”.

Không dừng lại ở ý nghĩa mầu nhiệm, tình yêu Giáng Sinh còn đem đến những giá trị tinh thần cho con người. Vị linh mục Bề trên bày tỏ lòng nguyện ước với tâm tình hết sức sốt mến: “Xin Chúa Hài Nhi biến đổi cuộc sống của chúng ta trở nên thánh thiện và biến đổi lòng ích kỷ thành yêu thương chia sẻ”.

Thánh lễ kết thúc nhưng mọi người còn nán lại nhìn ngắm hang đá, nhất là các em thiếu nhi còn muốn chiêm ngắm Chúa Hài Nhi như muốn chia sẻ cảnh nghèo hèn, cô đơn với Ngài trong đêm Đông lạnh giá.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top