Gx. Thánh Giuse, Gò Vấp: Uống nước nhớ nguồn

Gx. Thánh Giuse, Gò Vấp: Uống nước nhớ nguồn

WGPSG -- Lúc 06g30 sáng Chúa nhật ngày 31/7/2011, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Thánh Giuse hạt Gò Vấ đã long trọng hiệp dâng Thánh lễ giỗ 16 năm ngày mất của cha cố Gioan Vũ Xuân Lai (1995 - 2011), vị chánh xứ tiên khởi giáo xứ Thánh Giuse, vị cha già kính yêu và thân thương của mọi người trong giáo xứ.

Đến hiệp dâng Thánh lễ do cha chánh xứ Giuse Trần Phước Thành chủ sự, có sự hiện diện của thân nhân, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các hội đoàn, các giới và đông đảo bà con giáo dân.

Cha cố Gioan đã có công gầy dựng và là vị chủ chăn đầu tiên của giáo xứ ngay từ ngày đầu lập xứ cho đến lúc ngài đi xa. Ngài không còn hiện diện với cộng đoàn, nhưng những công việc ngài làm cho giáo xứ vẫn còn trong tâm tưởng và lòng biết ơn của mọi người.

Nhân lễ giỗ 16 năm của ngài, toàn thể cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Thánh Giuse, trong và ngoài giáo xứ, dù ở trong nước hay ở nước ngoài, dù thành công trên đường đời hay thất bại trong cuộc sống, đều hướng lòng về giáo xứ để cùng đốt nén hương trầm, dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn và cầu xin Thiên Chúa sớm đưa cha về hưởng vinh phúc nơi quê Trời.

Ước mong ngài luôn cầu nguyện cho cộng đoàn giáo xứ mai sau, sẽ cùng với ngài gặp nhau trên Nước Trời như lời Chúa đã phán: “Họ tìm được những đồng cỏ xanh tươi, tốt đẹp, và đất đai thì rộng thênh thang, lại an toàn và yên ổn: vì trước kia con cái ông Kham đã cư ngụ tại đó”.

Đôi nét về tiểu sử cha cố Gioan Vũ Xuân Lai (1911 -1995)

Cha Gioan Vũ Xuân Lai sinh năm 1911 tại làng Thiết Kỳ, thuộc Giáo phận Phát Diệm.

Từ nhỏ Ngài đã có chí hướng dâng mình cho Chúa, nên đã đến ở nhà Chung Bình Sa, rồi vào chủng viện Hà Nội (cùng khóa với cha Khoa, cha Trúc).

Ngài thụ phong linh mục năm 1950, và được bổ nhiệm làm cha giáo Tiểu chủng viện Hà Nội. Sau đó, đi coi xứ Vũ Điện thuộc Giáo phận Hà Nội.

Năm 1954, ngài vào Nam, được Bề trên cử về trại tạm cư Gò Vấp để giúp đỡ giáo dân nơi đất khách quê người. Thế rồi với lòng cậy trông nơi Chúa và sự cầu bầu của Thánh cả Giuse, ngài đã cùng Hội đồng giáo xứ lúc đó bắt tay vào việc làm nhà thờ, và ổn định chỗ ở cho giáo dân ngay trên khu đất hoang do chính phủ cấp. Từ ngôi Thánh đường đầu tiên với vách ván sơ sài, trải qua nhiều lần trùng tu, xây dựng hoàn chỉnh và được khánh thành vào ngày 25/04/1970 trong niềm vui chung của toàn thể giáo xứ.

Giờ đây, nhiều người trong giáo xứ chúng ta vẫn còn nhớ hình ảnh ngài với dáng cao gầy, đi đứng nhẹ nhàng, nói năng hiền hòa, toát vẻ thánh thiện đạo đức nhưng luôn trang nghiêm và cương trực. Ngài có thói quen đáng nhớ, là sau Thánh lễ, khi thay áo lễ xong là ngài ra quỳ cạnh cung thánh để lặng lẽ tâm sự với Chúa Giêsu Thánh Thể rất lâu. Ngài còn có lòng tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu cách đặc biệt, nên ngài đã sớm lập Hội Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm và cổ vũ tích cực phong trào Tôn vương Thánh Tâm Chúa tại từng gia đình trong giáo xứ. Bên cạnh đó, từ hội Tông đồ cầu nguyện, hội Bác ái, hội Vicentê, hội Các Bà mẹ Công giáo dành cho người lớn tuổi, đến hội Lêgiô Mariæ Đạo Binh Đức Mẹ, Camelô, Hùng Tâm Dũng Chí dành cho thanh niên nam nữ, đến đoàn Thiếu nhi Thánh Thể đều hoạt động rất sôi nổi.

Vì sức khỏe, năm 1975 ngài xin Bề trên về nghỉ hưu tại Bình Lợi cho tới khi ngài qua đời vào ngày 31/7/1995. Giáo xứ Thánh Giuse đã rước linh cữu ngài về quàn tại nhà thờ ba ngày để đọc kinh, hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện và sau đó an táng ngài tại nghĩa trang nhà hưu các cha Phát Diệm, Xóm Mới. Cha nguyên chánh xứ Giuse Nguyễn Đức Quang đã chủ sự các nghi thức an táng, và xây mộ bia cho ngài rất đẹp và trang trọng.

Top