Gx. Thánh Giuse, Gò Vấp: Theo gương thánh Mônica

Gx. Thánh Giuse, Gò Vấp: Theo gương thánh Mônica

WGPSG -- Vào lúc 05giờ30 ngày 27/08/2011, tại giáo xứ Thánh Giuse Gò Vấp, hội Các Bà Mẹ Công Giáo đã hân hoan mừng kính lễ thánh nữ Monica, bổn mạng của hội.

Thánh lễ đồng tế trọng thể do cha chính xứ Giuse Trần Phước Thành chủ tế, và hai cha Vinh Sơn Nguyễn An Ninh – USA, cha Giuse Maria Đào Dũng Tiến (Nhất) CMC đồng tế.

Đầu lễ, cha chính xứ Giuse mời gọi cộng đoàn hiệp ý dâng lời cầu nguyện cho các bà mẹ, tạ ơn Thiên Chúa đã ban nhiều hồng ân xuống các bà mẹ qua những công việc phục giáo xứ và tha nhân:

Ca dao Việt Nam có câu:

“Công Cha như núi Thái Sơn
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

Hoặc trong bài hát “Lòng Mẹ”, nhạc sĩ Y Vân đã viết: “Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào.” Vâng, người mẹ nào mà chẳng thương con, người mẹ nào lại nỡ bỏ con khi bà mang nặng, đẻ đau, thức khuya, dậy sớm để lo cho con từng ngụm sữa; nâng niu, ấp ủ con như gà mẹ ủ con trong đôi cánh. Anh Vũ Đức Nhuận đã viết bài: “Em có ba, em có má” có câu gợi cảm và nói lên tình thương bao la của cha mẹ: “Em có ba, em có má. Má yêu em như suối trên nguồn, từ ngày sinh ra mẹ nâng như trứng, mẹ hứng như hoa, mẹ ôm vào lòng”. Nói về mẹ quả không sao có thể diễn tả hết được tình thương lao la của người mẹ. Do đó, sau một quãng đời xa Chúa, dấn thân vào con đường lầy lội, thánh Augustinô đã nghiệm ra tình mẹ. Ngài đã trở lại với Chúa nhờ lời cầu nguyện và những giọt nước mắt chân tình, đau khổ nhưng đầy tình yêu của người mẹ ngài là thánh nữ Monica.

Trong tâm tình hiệp nhất, cộng đoàn và hội Các Bà Mẹ Công Giáo đã hiệp dâng Thánh lễ, sốt sắng cầu nguyện cho mỗi bà mẹ trong giáo xứ biết noi gương thánh nữ Monica.

Qua bài giảng, cha Giuse Maria - CMC nhấn mạnh: Thánh nữ là tấm gương cho mỗi bà mẹ, ngài đã cầu nguyện xin Thiên Chúa xót thương để chồng con trở về với Thiên Chúa và gia đình. Mỗi gia đình, mỗi bà mẹ hãy noi gương thánh nữ Monica: cầu nguyện kiên trì, cầu nguyện liên lỉ và hãy dẫn dắt con cái mình đến cầu nguyện với Ngài, vì cầu nguyện là lẽ sống, là phương thế duy nhất để Thiên Chúa xót thương kéo chồng và con cái mình trở về với gia đình.

Sơ nét hội Các Bà Mẹ Công Giáo

- Nguồn gốc
Ý tưởng thành lập Hội Các Bà Mẹ Công Giáo được manh nha vào năm 1850 tại thành phố Lille nước Pháp khi một số bà mẹ quyết định mỗi ngày đọc một kinh dâng lên Đức Mẹ Đồng Trinh có ý giao phó con cái mình dưới bàn tay bảo trợ vạn năng của Đức Mẹ. Đến năm 1856, Đức Giáo Hoàng Piô IX công nhận và cho phép lập thành Tổng hội. Trụ sở trung ương của hội được đặt tại Dòng Đức Mẹ Sion ở Paris. Từ đó, hội phát triển chẳng những trong các Giáo phận Công giáo ở Pháp mà lan ra khắp các nước trên toàn cầu.

- Thành lập
Quá trình thành lập và hoạt động của hội Các Bà Mẹ Công Giáo tại giáo xứ Thánh Giuse Gò Vấp gắn liền với từng bước phát triển của giáo xứ.

Hằng năm, vào lễ kính thánh nữ Monica, bổn mạng các bà mẹ đã được giáo xứ tổ chức mừng long trọng và sốt sắng. Hiện nay, Ban Chấp hành của hội gồm các bà:

1. Cecilia Nguyễn Thị Ngọc, Hội trưởng
2. Maria Madalena Nguyễn Thị Xuân Lan, Thư ký
3. Magarita Phạm Thị Cẩm Thúy, Thủ quỹ

- Mục đích của hội
Làm gia tăng ân sủng cho các bà mẹ Công giáo thông qua thánh nữ Monica cầu bầu cho các bà mẹ kết hợp lòng mình với Trái Tim Vẹn Sạch của Đức Trinh Nữ Maria, cùng nhau chung hiệp nguyện vọng, âu lo, và cùng cầu nguyện để xin Chúa xuống phước lành cho con cái và gia đình.

Theo giòng thời gian, số hội viên hội Các Bà Mẹ Công Giáo cũng càng ngày càng phát triển, tính đến hôm nay được 60 hội viên.

Sinh hoạt của hội trong giáo xứ vào thời điểm này rất đa dạng và trong nhiều lãnh vực. Bên cạnh việc cầu nguyện, chị em còn đảm trách nhiều công tác: viếng thăm những người nghèo khó, bệnh tật, ngoại đạo, hoặc di dân... hướng dẫn đời sống đạo theo gương thánh nữ. Ngoài ra, hội còn gây quỹ để dùng làm việc bác ái như giúp người nghèo, giúp nạn nhân bão lụt...

Lạy thánh nữ Monica, xin giúp các bà mẹ Công giáo luôn có tấm lòng quảng đại, kiên nhẫn và yêu thương để góp tay giáo dục con cái mình trở thành những người con ngoan ngoãn và đạo đức.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top