Gx. Thánh Giuse, Gò Vấp: Lễ giỗ cha cố Phaolô Bùi Ngọc Quý

Gx. Thánh Giuse, Gò Vấp: Lễ giỗ cha cố Phaolô Bùi Ngọc Quý

Chiều 17giờ 30 ngày 01 tháng 09 năm 2011, giáo xứ Thánh Giuse, hạt Gò Vấp long trọng tổ chức lễ giỗ cho cha cố Phaolô Bùi Ngọc Quý. Với phẩm phục màu tím, cha chính xứ Giuse Trần Phước Thành chủ tế, đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ và các hội đoàn cùng dâng hương tưởng niệm cha cố Phaolô. Sau đó, mọi người cùng dâng Thánh lễ, sốt sắng cầu nguyện trong bầu khí trang nghiêm, xin cho cha cố Phaolô được mau về Nước Chúa.

Tham dự Thánh lễ có sự hiện diện rất đông các học trò ngày xưa đã học với cha cố Gioan Vũ Xuân Lai và cha cố Phaolô Bùi Ngọc Quý - sáng lập trường Tiểu học Tín Đức. Vào thời điểm lập trường, đa số các học sinh vào những năm 1956 ở Gò Vấp đều học ở trường Tín Đức. GX Bến Cát, GX Bến Hải cũng có học sinh học trường này.

Sau Thánh lễ, cha xứ, Hội đồng Mục vụ và các đoàn thể của giáo xứ tổ chức một bữa tiệc nho nhỏ cùng nhau họp mặt ôn lại kỷ niệm trong thời kỳ còn học tiểu học, những bài giảng… rất thân thương và mộc mạc của cha cố Phaolô Bùi Ngọc Quý trong thời gian cha còn sống.

Tiểu sử cha cựu chánh xứ Phaolô Bùi Ngọc Quý (1917 – 1992)

Cha xứ Phaolô Bùi Ngọc Quý sinh năm 1917 tại Nam Định. Từ nhỏ cha đã quyết tâm dâng mình cho Chúa nên đã theo đuổi con đường tu trì kinh qua các trường lớp đào tạo của địa phận Phát Diệm và ngài đã được thụ phong linh mục năm 1953 cùng với bài sai về giúp giáo xứ Kẻ Báng, tỉnh Nam Định.

Năm 1954, cha đã cùng giáo dân di cư vào Nam và được phân công về giáo xứ Thánh Giuse để trợ giúp cho cha xứ Gioan Vũ Xuân Lai về mục vụ và đặc biệt là phụ trách việc xây dựng trường lớp để các con em trong giáo xứ có chỗ học tập đáp ứng nhu cầu rất cần kíp của giáo dân lúc đó.

Năm 1956, sau khi tìm được địa điểm, ngài đã cùng với cha xứ Gioan Vũ Xuân Lai vận động giáo dân và chính quyền lúc đó xây nên trường tiểu học Tín Đức. Trường của cha được sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh trong cũng như ngoài giáo xứ vì con em họ vừa được học chữ, vừa được học kinh bổn lại được học gần nhà. Đội ngũ giáo viên của cha gồm những thầy cô có đạo đức tốt và chuyên môn vững vàng như cô giáo Hồi, thầy giáo Phước, thầy giáo Phi… và sau này là thầy Thuật, cô Thành, cô Kiểm… nên các học sinh xuất thân hiện nay đã thành đạt và có địa vị cao như bác sĩ Bảo, kỹ sư Nhân và nhiều vị làm trong ngành giáo dục… Họ vẫn luôn nhớ ơn cha Hiệu trưởng Phaolô Bùi Ngọc Quý và các thầy cô đã hướng dẫn họ những bước đầu tiên hình thành nhân cách của đời học trò.

Năm 1975, sau khi bàn giao trường lại cho nhà nước và vào thời điểm cha xứ Gioan Vũ Xuân Lai đau yếu xin về nghỉ hưu ở Bình Lợi, cha được Đức Tổng Giám mục đặt để làm chánh xứ Thánh Giuse. Ở cương vị nào, cha cố Phaolô vẫn luôn tích cực và vui vẻ với giáo dân. Hình ảnh cha Phaolô mạnh khỏe, nhanh nhẹn và niềm nở với nụ cười trên môi đã gây nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng giáo dân giáo xứ Thánh Giuse.

Năm 1989, vì tuổi cao và sức khỏe suy yếu, cha đã xin được nghỉ hưu ngay tại giáo xứ. Trong những năm tháng này, cha già Quý đã nhận được sự chăm sóc tận tình của cha xứ mới - cha Giuse Nguyễn Đức Quang - cũng như sự thăm hỏi an ủi thường xuyên của nhiều giáo dân trong giáo xứ với lòng quý mến và biết ơn.

Ngày 01.09.1992, Chúa đã cất ngài về với Chúa để lại cho giáo dân giáo xứ Thánh Giuse lòng thương tiếc khôn nguôi. Linh cữu của cha được quàn trong thánh đường ba ngày để giáo dân cầu nguyện, sau đó là Thánh lễ an táng rất trọng thể. Toàn thể giáo dân giáo xứ Thánh Giuse đã đưa ngài về an nghỉ tại nghĩa trang nhà hưu Phát Diệm, Xóm Mới, Gò Vấp.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top