Gx. Thánh Giuse: Tiếp sức mùa thi 2011

Gx. Thánh Giuse: Tiếp sức mùa thi 2011

WGPSG -- Mùa hè hoa phượng nở rực trên khắp Thành phố, tiếng ve kêu ran không ngừng của tuổi thơ xa xăm lùi vào quá khứ. Mùa hè thêm sức cho tuổi thơ vui chơi vẫy vùng dạt dào sóng vỗ biển xanh, rong chơi phố núi hít thở không khí trong lành của rừng thông ngút tầm mắt bàng bạc mây trời khói nước tung bay. Thêm sức cho những ngày tháng miệt mài kinh sử đã qua, thêm sức dẻo dai cho một niên học mới. Vui mừng cho một lớp tuổi thơ, nhưng lại cũng nhiều lo âu và băn khoăn cho các bậc cha mẹ mỗi khi hè về của các em học sinh cuối cấp.

Tháng Bảy, mùa thi về rộn ràng và vội vã khắp nơi nhưng tập trung nhiều ở Thủ đô và Thành phố. Mùa thi tại Gò Vấp có trường Đại học Công nghiệp và một số Trường Trung học chuyên nghiệp khác. Sĩ tử các nơi đã đổ về Gò Vấp dồn dập chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh cao đẳng năm 2011. Năm nay, giáo xứ Thánh Giuse cùng với Tổng Giáo phận Sài Gòn chung tay tiếp sức lần đầu cho phụ huynh và các em trong mùa thi này. Caritas giáo xứ Thánh Giuse được chỉ định lo lắng và chăm nom không những cho ba mươi mốt em mà còn giúp đỡ cho mười bốn phụ huynh đi cùng có nơi ăn nghỉ qua các kỳ thi tại hội trường của giáo xứ.

Không những chỉ tạo điều kiện cho phụ huynh và các thí sinh có chỗ ăn ở miễn phí, các thành viên HĐMVGX và Caritas của giáo xứ còn hướng dẫn và lo lắng dặn dò tận tình các sĩ tử lộ trình đến các trường thi. Trước ngày thi, các sĩ tử và cộng đoàn giáo xứ Thánh Giuse cùng hiệp dâng Thánh lễ tại nhà thờ Thánh Giuse dưới sự chủ tế của cha xứ Giuse Trần Phước Thành trong bầu khí hân hoan và tạ ơn Thiên Chúa đã ban nhiều hồng ân cho các em.

Mùa thi đại học và cao đẳng mỗi năm đến rồi lại đi. Những gì cho đi của chính mình thật là khó khăn. Tất cả âu lo, băn khoăn của sĩ tử và của gia đình cũng là lo âu chung của mỗi gia đình nếu có con em đi thi. Đến một nơi xa lạ, nơi đó lại có những sinh hoạt khác với những ngày thường của mình thật gian nan. Tiếp sức cho các em, giúp cho các em an tâm về sinh hoạt thường nhật để các em dồn sức cho các ngày thi được tốt đẹp cũng chính là niềm vui tiếp sức cho mỗi người giáo dân chúng ta trong hoàn cảnh hiện nay, mỗi ngày sẽ lớn mạnh hơn trong đức tin, đức ái: Cho đi những gì mình đã lãnh nhận để người lãnh nhận sẽ còn niềm tin vào con người, vào tương lai, cố gắng sống tốt và học tốt hơn để sau này thành công trên đường đời biết đem kiến thức của mình ra xây dựng đất nước và giúp ích cho xã hội.

Ước gì lòng nhân ái của mỗi người cần được nhân lên để trong xã hội hôm nay và mai sau mãi trở thành nơi con người có thể sống với nhau trong vòng tay thương yêu và hòa bình của Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Thánh Giuse và Mẹ Maria.

SƠ LƯỢC CARITAS CỦA GIÁO XỨ THÁNH GIUSE

• Theo nguyên ngữ Latinh, từ Caritas có nghĩa là bác ái, là tình yêu bao la, là tình thương quảng đại hay hoạt động từ thiện. Việc liên đới với người nghèo và dấn thân phục vụ họ theo giáo huấn và gương sống của Đức Giêsu là một đòi hỏi của bác ái Kitô giáo, đồng thời là sứ mệnh căn bản của Giáo hội. Giáo hội Công giáo đã khuyến khích thành lập nhiều tổ chức Caritas quốc gia để thể hiện tình yêu thương này ở khắp nơi. Caritas đầu tiên được thành lập vào năm 1897, tại Freiburg, Đức, sau đó được hình thành tại nhiều quốc gia khác như Thuỵ sĩ (1901), Áo (1903), Hoa Kỳ (Catholic Charities, 1910). Caritas tại Việt Nam chính thức hoạt động vào năm 1965 và sau năm 1975 cho đến nay, tháng 9 năm 2002 mới chính thức hoạt động trở lại. Caritas của giáo xứ Thánh Giuse là tiền thân của Ban Bác ái Xã hội đã có từ lâu. Hiện nay giáo xứ đã cử 03 người theo học tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận và hoàn thành khóa học về hoạt động bác ái xã hội trong tình hình hiện nay đúng theo tôn chỉ, mục đích và đối tượng phục vụ của Caritas Việt Nam là người nghèo. Họ là những người thiếu thốn về vật chất và tinh thần, không đủ phương tiện để sống, bị gạt ra bên lề xã hội vì bất cứ lý do gì. Họ là những người bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi, trẻ em đường phố, những người mù chữ, những người hành nghề không xứng với nhân phẩm của mình, phụ nữ bị bạo hành trong gia đình, những di dân nghèo khổ... Họ là những người bệnh tật: khuyết tật, bệnh nhân tâm thần, phong cùi, nghiện ma tuý, nghiện rượu, nhiễm HIV/AIDS, nhiễm chất độc màu da cam...

• Hằng năm, giáo xứ thường có những chuyến đi phát quà và quần áo cho trẻ em tại vùng sâu vùng xa ngoài thành phố.

• Mỗi năm vào dịp Tết Nguyên Đán đều có quà tặng cho người nghèo.

• Kết hợp với Thừa tác viên và các hội đoàn trao Mình Thánh Chúa, của ăn đi đàng đến cho bệnh nhân vào mỗi Chúa nhật hằng tuần.

• Lá lành đùm lá rách: hưởng ứng và quyên góp cho các thảm họa thiên tai trong và ngoài nước như vừa qua, Caritas giáo xứ đã hưởng ứng và quyên góp trong giáo xứ được 20.000.000đ cho nạn nhân động đất tại Nhật Bản.

• Ban Điều hành Caritas hiện nay của giáo xứ: cha chánh xứ - Linh giám:

1. Ông Giuse Đào Ngọc Ánh, Trưởng ban.
2. Ông Giacôbê Nguyễn Văn Thiện, Phó ban.
3. Bà Anna Nguyễn Thị Dung, Thư ký – Thủ quỹ.

Dù còn non trẻ nhưng Ban Điều hành dưới sự hướng dẫn của cha Linh giám vẫn hoạt động hăng say trong mọi công việc bác ái, xã hội của giáo xứ và giáo hạt.

Top