Gx. Thánh Giuse An Bình: Long trọng đón Cha tân Chánh xứ Giuse Đinh Đức Thịnh

Gx. Thánh Giuse An Bình: Long trọng đón Cha tân Chánh xứ Giuse Đinh Đức Thịnh

“Thánh ý Ngài là gia nghiệp đời con...”

WGPSG -- Đây là lời của bài hát mà Cha Giuse Đinh Đức Thịnh đã từng hát và suy niệm trong lòng. Mỗi hành trình trong cuộc đời linh mục của mình, cha đều vâng phục, vì đó là Thánh ý Chúa.

Trong thời gian vừa qua, giáo xứ Thánh Giuse An Bình vừa đau buồn, thương nhớ và tri ân cha chánh xứ Martinô được Chúa gọi về với Ngài gần 2 tháng. Nay mọi người cùng hân hoan vui mừng vì Đức Hồng y Tổng Giám mục đã bổ nhiệm cha tân chánh xứ cho giáo xứ, một người không xa lạ với toàn thể cộng đoàn giáo xứ, đó là Cha Giuse Đinh Đức Thịnh.

Sáng ngày 26-9-2012, đại diện Hội đồng Mục vụ Việt – Hoa giáo xứ Thánh Giuse An Bình đã đến giáo xứ Trung Bắc đón cha tân chính xứ Giuse Đinh Đức Thịnh về với giáo xứ Thánh Giuse An Bình. Trong tiếng trống lân chào mừng quen thuộc của cộng đoàn người Hoa, các thành viên trong gia đình giáo xứ Trung Bắc – hạt Xóm Mới đã chia tay vị chủ chăn thân thương của mình. Cha con cùng chia tay trong hàng lệ, cùng quyến luyến cầm tay nhau, cùng thương nhớ nhau trong lời cầu nguyện.

Đúng 9g10, đoàn đón cha tân chính xứ đã về đến giáo xứ Thánh Giuse An Bình trong sự chào đón nồng nhiệt của cha quản hạt Sài Gòn – Chợ Quán, cha quản nhiệm giáo xứ Thánh Giuse An Bình và toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Thánh Giuse An Bình.

Vào lúc 9g30, Thánh lễ tạ ơn và nhận nhiệm sở mới của Cha Giuse được bắt đầu. Dẫn đầu là Thánh giá nến cao, thân nhân của cha tân chính xứ, đại diện Hội đồng Mục vụ và các hội đoàn của giáo xứ Thánh Giuse An Bình, đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ Trung Bắc, và cuối cùng là đoàn đồng tế. Thánh lễ hôm nay do Cha Phanxicô Xaviê Trần Văn Nhạc, Hạt trưởng giáo hạt Sài Gòn – Chợ Quán, chủ tế. Đồng tế với cha Hạt trưởng, có Cha Giuse Đinh Đức Thịnh – tân chính xứ giáo xứ Thánh Giuse An, Cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ – Hạt trưởng hạt Xóm Mới, Cha Stêphanô Huỳnh Trụ – chính xứ giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê, đồng thời hiện là cha quản nhiệm giáo xứ Thánh Giuse An Bình, cùng đông đảo quý cha giáo hạt Sài Gòn – Chợ Quán, giáo hạt Xóm Mới và quý cha bạn cùng khoá 4 Đại Chủng viện.

Đầu lễ, cha chủ tế đã hướng cộng đoàn vào ý lễ tạ ơn hôm nay, cha cũng giới thiệu cha tân chính xứ là một người quen thuộc với cộng đoàn giáo xứ. Và hôm nay, cha tân chính xứ về với giáo xứ Thánh Giuse An Bình cũng như ngài trở về quê vậy.

Tiếp theo đó là những nghi thức diễn nghĩa của việc nhậm chức chính xứ:

Mở đầu là phần trình bổ nhiệm thư và tuyên xưng đức tin: Việc tuyên xưng đức tin thể hiện sự hiệp thông và trung tín với đức tin tông truyền của Hội Thánh, cha tân chính xứ đứng trước bàn thờ đặt tay trên sách Phúc Âm tuyên xưng đức tin Công giáo và lời hứa trung thành với Hội Thánh.

 Cha chủ tế dẫn cha tân chính xứ tiến tới cuối thánh đường kéo chuông nhà thờ. Tiếng chuông nhà thờ là hiệu lệnh quy tụ đoàn chiên trong việc phụng thờ Thiên Chúa. Cha tân chính xứ kéo chuông nhà thờ nói lên ý nghĩa người được trao quyền triệu tập cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ và quyền quản trị thánh đường.

Tiếp theo, cha chủ tế dẫn cha tân chính xứ tới toà giải tội: Toà giải tội nơi diễn ra tình thương của Thiên Chúa với tư cách của người mục tử nhân lành “chăn dắt đoàn chiên, tìm kiếm những con chiên lạc và cứu chữa những con chiên bị thương tích” (Ga 10, 1-16). Cha tân chính xứ ngồi toà giải tội nghĩa là được trao quyền thay mặt Chúa tha thứ và giao hoà mọi hối nhân với Thiên Chúa và Hội Thánh. Nhân danh Chúa Giêsu, qua bí tích HGiải, cha ban ơn giải thoát cho mọi tâm hồn bị ma quỷ xiềng xích, mở cửa cho họ về với Chúa và với cộng đoàn.

Tiến tới gian cung thánh, cha chủ tế trao ghế chủ toạ cho cha tân chính xứ giáo xứ Thánh Giuse An Bình. Ghế chủ toạ tượng trưng cho quyền quản trị Dân Chúa. Cha tân chính xứ ngồi vào ghế chủ tọa thể hiện tư cách của vị mục tử, đại diện cho Chúa Kitô - Vị Thủ lãnh Tối cao - coi sóc đoàn chiên được trao phó.

Kết thúc của nghi thức, cha chủ tế trao chìa khoá Nhà Tạm Thánh Thể cho cha xứ mới. Cha xứ mới mở cửa và xông hương tôn thờ Mình Thánh Chúa. Nhà Tạm là nơi Chúa Giêsu đang hiện diện trong bí tích Thánh Thể, nguồn thần lương nuôi dưỡng người tín hữu đang trên đường lữ thứ trần gian. Với cử chỉ mở cửa Nhà Tạm, cha tân chính xứ lãnh nhận quyền và bổn phận ban phát của ăn thiêng liêng là Mình Thánh Chúa cho giáo dân, đó là trách nhiệm quan trọng hàng đầu của vị mục tử, dấu chỉ của sự thi hành thánh ý Chúa, chăm sóc nuôi dưỡng đoàn chiên của Ngài.

Chia sẻ trong Thánh lễ, cha Hạt trưởng nêu bật đức vâng lời của Thánh Giuse qua mầu nhiệm Chúa Giêsu giáng sinh ở cương vị người chủ và người cha gia đình trong gia đình Nazarét. Qua đó, người liên hệ đến trọng trách của Cha Giuse trong thời gian sắp đến của hành trình thực hiện công việc quản xứ mà bề trên Tổng Giáo phận là Đức Hồng y đã trao phó cho người.

Sau Thánh lễ, Cha Giuse đã nói lên lời tri ân với gia đình giáo hạt Xóm Mới cách chung và giáo xứ Trung Bắc cách riêng trong khoảng thời gian hơn 3 năm đồng hành với ngài trong sứ vụ cha chính xứ Trung Bắc. Đồng thời, Cha Giuse cũng không quên cảm ơn giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán và nguyện gắn bó với giáo xứ An Bình trên con đường mục vụ và loan truyền Phúc Âm.

“Thiên Chúa làm cho mọi sự sinh ích cho những ai yêu mến Người” (Rm 8,28). Nguyện xin Thiên Chúa là nguồn bình an chúc phúc cho những công việc mục vụ sắp tới của Cha Giuse, và luôn đồng hành cùng cha trên con đường sứ vụ mới. Xin Chúa ban cho cha sức khỏe, khôn ngoan và ơn thánh dồi dào để cha nhiệt thành chu toàn thánh ý Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top