Gx. Thánh Gia: Công tác bác ái xã hội đầu năm

Gx. Thánh Gia: Công tác bác ái xã hội đầu năm

WGPSG -- Vào lúc 5g sáng ngày 19/02/2011, giáo xứ Thánh Gia giáo hạt Tân Định đã tổ chức một chuyến bác ái xã hội Caritas đầu năm 2011 tại Bình Phước. Mọi người tập trung và vận chuyển những phần quà do giáo dân trong xứ nhiệt tình quyên góp lên xe. Chuyến xe khoảng 50 người gồm cha chính xứ Giuse Nguyễn Duy Diễm, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ (HĐMV) Giuse Văn Trọng, ông chủ tịch Caritas giáo xứ Giuse Nguyễn Trí Tuệ, cùng giáo dân Thánh Gia và giáo xứ bạn. Lần đầu tiên tôi được tham gia chuyến bác ái xã hội xuống tỉnh với giáo xứ nhà trong dịp đầu năm mới. Đồng hành trên xe còn có 2 vợ chồng chủ xe: chú Nguyễn Minh, cô Lợi hướng dẫn cuộc hành trình.

5g30: Đoàn xe bắt đầu khởi hành lên đường, đầu tiên ông chủ tịch HĐMV giới thiệu mọi người trên xe và mời cha xứ phát biểu sau đó đọc kinh cầu nguyện.

6g30: Xe tới Bình Dương và dừng lại cho mọi người điểm tâm sáng tại một quán ăn bên đường. Mọi người vô ăn sáng và uống café, tôi ngồi chung bàn với cha Diễm, chú Trọng và nói chuyện khá sôi nổi về hoạt động trong giáo xứ.

Sau đó, mọi người lên xe tiếp tục chuyến đi đến Bình Phước. Tôi ngồi ở hàng ghế dưới với chú Tuệ. Hàng ghế cuối có 4 cô đã chuẩn bị trên xe gồm bánh kẹo, café khá chu đáo. Do đó, hàng phía dưới luôn nói chuyện rất vui vẻ và sôi động.

Khi xe đến khu du lịch nổi tiếng cáp treo núi Bà Rá, được khánh thành vào 23 tháng 3 năm 2010 gồm 19 trụ tháp cao 6 đến 30m.

Sau đó, đoàn vào trong Trung tâm Hành hương viếng Đức Mẹ Thác Mơ tại đây. 

Lịch sử Đức Mẹ Thác Mơ

Ngày 8.12.1960, Đức Giám mục Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi đặt tượng và khánh thành Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Vô Nhiễm Thác Mơ. Đài Đức Mẹ Thác Mơ cách trung tâm Thị trấn Thác Mơ huyện Phước Long khoảng 3 km về hướng Đông.

Mọi người cùng đọc kinh, hát, cầu nguyện trang nghiêm và sốt sắng. Kế tiếp, đoàn dâng hương và tập trung chụp hình xung quanh tượng Đức Mẹ.

10g30: Xe tới khu vực Phước Long, Trung tâm do các Nữ Tu Dòng Đức Bà Truyền Giáo phụ trách ở tỉnh Bình Phước thuộc Giáo phận Buôn Mê Thuột. Nơi đây, nuôi dạy khoảng 200 em mồ côi người dân tộc. Khi xe đến nơi, các em vui mừng ra đón và phụ với đoàn đem những phần quà vào trong. Sau đó, mọi người vào nhà chuẩn bị dâng lễ do cha Diễm chủ tế. Trong Thánh lễ, cha chia sẻ về lòng bác ái và tinh thần phục vụ. Sau lễ, mọi người tập trung ra sân thăm hỏi và phát quà cho các em, gồm bánh và nước tặng các em; kế đến là phần quyên góp ủng hộ cho xơ phụ trách. Không khí thật vui tươi vì mọi người đều cảm thấy hạnh phúc khi quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau.

Kế tiếp, đoàn vào dùng cơm trưa thân mật do các xơ nấu. Sau khi ăn và nghỉ ngơi mọi người chuẩn bị ra về, đoàn được các xơ tặng 5 cái bánh chưng làm quà. Mọi người chia tay lưu luyến cảm động và lên xe trở về thành phố.

3g30: Khi xe đến giáo xứ Thánh Gia, mọi người ra về và cùng hẹn dịp khác sẽ tiếp tục chuyến đi công tác xã hội trong thời gian tới.

Lược sử Giáo xứ Thánh Gia

Theo tôn ý của Đức Hồng y - Tổng Giám mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, giáo xứ Thánh Gia được định hình từ ba Họ giáo, trước đây trực thuộc giáo xứ mẹ Tân Định: Họ giáo Đức Kitô Vua (Cầu Mới), Họ giáo Đức Mẹ Vô Nhiễm (Xóm Chùa) và Họ giáo Đức Mẹ Mân Côi (Văn Hiến).

Quá trình tồn tại và phát triển của ba Họ giáo khắc đậm hình ảnh của Đức cha Nicôla Huỳnh văn Nghi, của quý cha chính phó xứ Tân Định cùng quý cha vãng lai. Những dấu chứng đạo đức, yêu thương, tận tâm, hy sinh ... sẽ không khi nào phai nhạt.

- Cha chính xứ tiên khởi là linh mục Giuse Vũ Hữu Hiền, nhậm chức đúng vào ngày giáo xứ ra đời 01/11/1998. Sau 5 năm đắng, ngọt, buồn, vui với giáo xứ, cha đã vâng lệnh bề trên chuyển về chăm sóc giáo xứ Nghĩa Hoà, ngày 13/10/2003.

- Cha chính xứ đương nhiệm là linh mục Giuse Nguyễn Duy Diễm, đến từ ngày 06/11/2003, tiếp tục công trình xây dựng giáo xứ.

Thánh đường chính được Đức Giám mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi đặt viên đá đầu tiên, ngày 09/11/1999, rồi được Đức Tổng Giám mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn cung hiến, ngày 18/04/2002.

Thánh đường này được xây dựng cách kỳ diệu với sự quan phòng ân phúc của Thiên Chúa, cùng công khó của cha chính xứ tiên khởi và mọi tầng lớp giáo dân - ân nhân gần xa, lòng rộng lượng của chủ nhân mảnh đất, tình nghĩa của cha Hạt Trưởng Tân Định, cha quản lý Trung Tâm Công Giáo, và quý cha đặc trách ba Họ giáo.

Nguyện đường Đức Mẹ Vô Nhiễm hiện nay mang dung dáng mới mẻ hoàn toàn, đã được Đức Giám mục Giuse Vũ Duy Thống cung hiến ngày 10/12/2005. Mới đây, Nhà Sinh Hoạt của Họ giáo được xây dựng mới hoàn toàn, khang trang. Lễ khánh thành 08/12/2009 đúng vào ngày Họ giáo mừng bổn mạng.

- Cũng thế, Nguyện đường Đức Mẹ Mân Côi mặc hình thái độc đáo chuyển tải đầy ý nghĩa.

Cả hai Nguyện đường trên luôn nhắc nhở tâm lực, vật lực mà quý cha đặc trách và Họ giáo biểu hiện suốt hơn 40 năm, qua bao lần duy tu, trang trí.

2.445 người là tổng số giáo dân hiện tại, thuộc ba Họ giáo, nằm trải trên một diện tích rộng.

Ba nét ý nghĩa về Giáo xứ Thánh Gia:

- Nhận ra hồng phúc Thiên Chúa bao la.
- Ghi nhớ công sức giáo dân và linh mục đầu tư.
- Và quyết tâm cộng đoàn vươn xa.

Giáo xứ Thánh Gia, thành lập ngày 01/11/1998.
Bổn mạng giáo xứ: Thánh Gia Thất
Địa chỉ 18/2 Trần Quý Khoách, Phường Tân Định, Quận 1, Tp.HCM.
ĐT: (08)38483226.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top