Gx. Thánh Gẫm: Lễ mừng 164 năm Thánh Mátthêu Lê Văn Gẫm tử đạo

Gx. Thánh Gẫm: Lễ mừng 164 năm Thánh Mátthêu Lê Văn Gẫm tử đạo

WGPSG -- Mừng 164 năm Thánh Mátthêu Lê Văn Gẫm tử đạo, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Phụ tá Tổng Giáo phận TPHCM đã chủ sự Thánh lễ đồng tế vào lúc 09g30 ngày thứ Tư 11.05.2011 tại nhà thờ Thánh Gẫm, hạt Thủ Thiêm (số 16 đường Nguyễn Văn Tăng, KP. Gò Công, P. Long Thạnh Mỹ, Q.9.)

Trước Thánh lễ, linh mục chánh xứ Gioakim Nguyễn Văn San đã giới thiệu sơ lược về Thánh Mátthêu Gẫm: sinh năm 1813 tại làng Long Đại - Biên Hòa, tử đạo năm 1847 tại Gia Còm, hiện nay là nhà thờ Chợ Đũi. Nhưng tại nơi đây chính là quê hương của Ngài nên hằng năm vẫn tổ chức lễ kỷ niệm ngày tử đạo của Ngài.

(Xem video: Lễ mừng 164 năm Thánh Gẫm tử đạo)

Mở đầu Thánh lễ, Đức Giám mục nói: “Xin tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho Hội thánh Việt Nam và cách riêng là Tổng Giáo phận Sài Gòn, người con tuyệt vời, người con can đảm làm chứng cho Chúa, đến nỗi dám chấp nhận hy sinh cả mạng sống. Đồng thời, khi dâng Thánh lễ tạ ơn vì Chúa đã ban tặng cho chúng ta Thánh Mátthêu Gẫm, thì chúng ta cũng phải cầu nguyện cho chính mình, cho Giáo phận, cho Hội thánh trên quê hương Việt Nam này, để tất cả chúng ta cũng là những người con trong cộng đoàn, dám làm chứng cho Chúa và Tin Mừng của Ngài qua đời sống hằng ngày của mình.”

Trong bài giảng, Đức Giám mục nói: Nếu đọc lại lịch sử Giáo hội thì xin hỏi anh chị em những vị thánh nào được tuyên thánh đầu tiên trong lịch sử Giáo hội, tử đạo, hiển tu, tiến sĩ hay là trinh nữ? Một chị đã trả lời là Thánh Stêphanô. ĐGM nói có nghĩa là thánh tử đạo, Giáo hội Việt Nam được tuyên thánh đầu tiên là các vị tử đạo, nếu mà nhờ ơn Chúa trong những năm sắp tới Hội thánh tuyên phong Chân Phước cho Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, thì lúc ấy lần đầu tiên Hội thánh Việt Nam mới có một vị thánh không phải là thánh tử đạo, còn tất cả các vị thánh Việt Nam hiện nay đều là thánh tử đạo, cho nên sáng hôm nay, chúng ta tụ họp nơi đây để tưởng nhớ Thánh Mátthêu Lê Văn Gẫm, cũng là cơ hội cho anh chị em và tôi hâm nóng tinh thần tử đạo, mà đúng nghĩa của tinh thần tử đạo, cái từ mà dịch từ tiếng Hy Lạp ra tiếng Việt Nam nguyên nghĩa của nó là “làm chứng”.

ĐGM còn chia sẻ 2 khía cạnh mà bản thân cảm nhận đặc biệt nơi Ngài, thứ nhất Ngài là giáo dân, thứ hai là nhà buôn. Trong số những người tử đạo vì đóng góp vào công cuộc truyền giáo, phần lớn là anh chị em giáo dân, thứ hai là một nhà buôn làm ăn kinh tế, nghe nó xa lạ với đời sống đạo đức, mà Thánh Mátthêu Gẫm đã vận dụng chính nghề nghiệp của mình để phục vụ công cuộc truyền giáo. ĐGM nói: Đường hướng thư Chung Hội đồng Giám mục mới đề ra với tựa đề: “Cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống.” Vì theo các con số thống kê về phá thai, mại dâm, xì ke ma túy, HIV/AIDS, đặc biệt là tại Sài Gòn, thì thấy dấu hiệu của nền văn hóa sự chết rất rõ ràng, vì vậy, khi chúng ta cố gắng cộng tác với ơn Chúa, đó là mình đang tiếp nối bước chân của Thánh Mátthêu Lê Văn Gẫm.

Trước khi kết lễ, linh mục chánh xứ Gioakim Nguyễn Văn San đã có đôi lời cám ơn Đức Giám mục Phêrô Phụ tá Tổng Giáo phận, cha Hạt trưởng Thủ Thiêm, quý cha đồng tế cùng toàn thể ân nhân và quan khách.

Thánh lễ đã kết thúc bằng phép lành của Đức Giám mục chủ tế.

Top