GX Thăng Long, hạt Phú Thọ: Lm Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ nhậm chức chánh xứ

GX Thăng Long, hạt Phú Thọ: Lm Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ nhậm chức chánh xứ

GX Thăng Long, hạt Phú Thọ: Lm Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ nhậm chức chánh xứ

 TGPSG -“Xin Chúa Giêsu Thánh Thể, chính Ngài là sức sống của Hội Thánh, ban cho chúng ta sống dồi dào. Nhờ đó, chúng ta lớn lên trở thành chứng nhân của Chúa ở vùng đất này”

Trên đây là tâm tình của Linh mục (Lm) Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ, tân chánh xứ Thăng Long trong bài giảng của thánh lễ tạ ơn nhậm chức chánh xứ, diễn ra lúc 17g30 thứ bảy ngày 04-11-2023.

Trước tiên, cộng đoàn giáo xứ Thăng Long chào đón Lm tân chánh xứ trong s vui mừng với tiếng kèn tây rộn ràng. Khởi đầu là cuộc rước đầu lễ thật long trng.

Tham dự thánh lễ ngoài cộng đoàn giáo xứ Thăng Long hiện diện đông đảo, còn có các tu sĩ nam nữ, bà con thân nhân của Lm tân chánh xứ và một số giáo dân giáo xứ An Nhơn, giáo xứ Vườn Xoài, những nơi ngài đã từng coi sóc mục vụ.

Sau lời chào đầu lễ, Lm Hạt Trưởng giới thiệu Lm tân chánh xứ Thăng Long. Sau đó diễn ra nghi thức nhậm chức chánh xứ.   Lm Hạt Trưởng công bố quyết định bổ nhiệm của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng.

Lm chánh xứ tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Giáo Hội, trước khi thi hành sứ vụ được giao phó, ngài đặt tay trên sách Thánh để cầu xin ơn trên hỗ trợ. Tiếp theo, Lm Hạt Trưởng trao chìa khóa nhà thờ và nhà tạm cho Lm tân chánh xứ, dẫn ngài đến chỗ ngồi ghế của vị chủ tọa cộng đoàn, tòa giải tội, nhà tạm và chạm tay vào Bình Thánh, xông hương thờ lạy Thánh Thể.

Kết thúc nghi thức, Lm Hạt Trưởng chủ tế thánh lễ, ngài xướng kinh Vinh Danh. Chiều nay thánh lễ được cử hành theo phụng vụ Chúa Nhật XXXI Thường Niên, năm A.

Tiếp đến, trong phần chia sẻ sau bài Tin Mừng, Lm Vinh sơn khai triển:

Chúa Giêsu nói: Các luật sĩ và biệt phái ngồi trên tòa ông Môsê, họ nói các ngươi những gì thì các ngươi hãy cứ làm và hãy giữ. Chúa Giêsu nói với các thánh tông đồ sẽ phải chu toàn việc Chúa giao. Tòa ở đây được hiểu là cái ghế. Nghĩa là những ông luật sĩ và biệt phái được ngồi ở cái ghế, nói đến tư cách của họ. Chỉ những vị đó được ngồi ở đó và mới có quyền giáo huấn, giảng dạy dân chúng, cũng như có quyền giải thích Kinh Thánh. Cái ghế nói đến việc người ấy đảm nhận một trách nhiệm nào đó. Ghế nói đến trách nhiệm của người đó, người đó phải chu toàn sứ mạng được giao cho mình.

Trong nghi thức nhậm chức chánh xứ vừa xong, cha xứ Thăng Long cũng ngồi ghế chủ tọa. Cha xứ được ngồi vào ghế, tôi hạnh phúc là con cái Chúa, là một thành viên mới của giáo xứ, nhưng không đơn thuần là thành viên, tôi còn mang một trách nhiệm được nhận từ nơi Chúa. Xin anh chị em cầu nguyện cho tôi, để tôi chu toàn trách nhiệm này.

Tôi biết mình chu toàn cái gì. Tôi vâng lời là bình an để về giáo xứ Thăng Long. Tôi biết mình là Linh mục thì được sai đi và đến đây, làm cho giáo xứ sống mạnh mẽ với những khả năng Chúa ban cho tôi.

Tôi không dựa vào sức mình, nhưng tôi yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể. Chính Ngài là sức mạnh của đời Linh mục và của giáo xứ chúng ta. Xin Chúa Giêsu Thánh Thể ban cho tất cả chúng ta được sống, chúng ta hãy trông chờ vào ơn Chúa và từ đó, lớn lên trở nên chứng nhân của Chúa giữa vùng đất này.

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch HĐMVGX có những lời bày tỏ lòng biết ơn Lm Hạt Trưởng, Lm nguyên chánh xứ, Lm tân chánh xứ, cũng như giới thiệu về giáo xứ Thăng Long.

Đáp từ, Lm tân chánh xứ Vinh sơn đã chia sẻ với cộng đoàn giáo xứ Thăng Long: Tên gọi Thăng Long là niềm tự hào, vì đây là tên cũ của thủ đô đất nước chúng ta. Thăng Long là rồng bay, con rồng cháu tiên, chúng ta là dân Việt, không chỉ hãnh diện là con rồng cháu tiên, nhưng còn là con cái Chúa ở trần gian này. Thăng Long rất khiêm tốn, nhưng ở đây như là hạt cải, hạt cải sẽ lớn lên thành một cây cao bóng cả, để từ đây người ta tìm đến sự dịu mát, nhiều người đến núp bóng, hút sự sống của chúng ta, sự sống từ chính Chúa.

Thánh lễ kết thúc vào gần 19g, Lm tân chánh xứ chụp hình kỷ niệm với các hội đoàn, cùng thân nhân bà con.

Vài nét về giáo xứ Thăng Long:

Giáo xứ Thăng Long được thành lập từ năm 1955, trải qua hành trình 68 năm có 2 giáo xứ được tách ra là giáo xứ Tân Phước và Bình Thới. Hiện tại giáo xứ gồm 5 giáo khu, giáo khu Phêrô, Têrêsa, Phanxicô, Đức Mẹ Vô Nhiễm và giáo khu Đền Thánh Vincente. Tính cả giáo khu Đền Thánh, giáo xứ có 1800 giáo dân, nằm trên các địa bàn phường 13,15,11,12 và 18 qun 11, giáp ranh với giáo xứ Tân Phước, Vĩnh Hòa, Bình Thới và Phanxicô. Ngày thành lập 02-04-1955, Lm Giuse Lê Kim Tư sáng lập giáo xứ, kế đến các Lm chánh xứ; Lm Antôn Nguyễn Văn Ngoạn, Lm Antôn Mai Đức Huy, Lm Barnaba Trần Cương Quyết, đến nay Lm Vinh sơn Nguyễn Thế Thủ được bổ nhiệm làm chánh xứ Thăng Long.

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
nh: Martinô Lê Hoàng Vũ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top