Gx. Thái Bình: Sa mạc trợ úy hội Dòng Đaminh 2011

Gx. Thái Bình: Sa mạc trợ úy hội Dòng Đaminh 2011

WGPSG-- Theo yêu cầu của Hội dòng Đa Minh Lạng Sơn, Liên đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Anrê Phú Yên, giáo phận Tp. HCM đã tổ chức sa mạc huấn luyện trợ úy cấp I cho quý sơ của Hội dòng tại giáo xứ Thái Bình vào hai ngày 30/04 & 01/05/2011.

Dù bận công tác mục vụ ngày Chúa nhật và tổ chức lễ chào mừng Tháng Hoa, các cha tuyên úy đồng thời là chánh xứ đã hiện diện không chỉ trong vai trò giảng viên mà còn tham gia vào Ban điều hành Sa mạc: Cha Félix Nguyễn Văn Thiện, cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái, cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, Sa mạc trưởng và cha Gioan Maria Vianney, Tuyên úy sa mạc.

Vào lúc 8g30 ngày 30/04/2011, hơn 120 sa mạc sinh thuộc các Giáo phận, hiện diện đông đủ, tề chỉnh và tươi trẻ trong bộ đồng phục trợ úy cùng tham dự nghi thức chào cờ & khai mạc.

Cha Tuyên úy Liên đoàn Giuse Phạm Đức Tuấn, bày tỏ niềm vui được tiếp đón các trợ úy tương lai. Đây là một khởi đầu và là một tín hiệu vui về sự hợp tác và dấn thân của các trợ úy vào hoạt động của các xứ đoàn Thiếu nhi Thánh Thể thuộc các Giáo phận từ Bắc chí Nam, nơi quý sơ đang hiện diện công tác. Đồng thời, cha gửi lời cám ơn sơ bề trên, đã tín nhiệm Liên đoàn và đặc biệt quý sơ giáo đã hiện diện tạo điều kiện thuận lợi cho quý sơ tham dự sa mạc. Cha đặt tên sa mạc là Stêphanô - Nhiệt Thành

Tuy hơi lúng túng trong các nghi thức nghiêm tập ban đầu, nhưng tinh thần học tập và kỷ luật của quý sơ rất cao, do đó quý sơ tiếp thu rất dễ dàng phần kiến thức của phong trào.

Theo chủ đề của Tin Mừng Chúa Nhật II Phục Sinh (Ga 20,19-31), quý sơ hóa thân thành những Tôma thời đại hôm nay trong Hành trình sa mạc mang tên Tôma Đi-Đy-Mô. Câu hỏi được đặt ra vì sao Tôma vắng mặt khi Chúa hiện ra với các Tông đồ. “Tô ma đi mô?”. Ngày hôm nay, trong lúc gặp gian nan lo buồn như Tôma, ta sẽ đi đâu thay vì cùng nhau đến gặp gỡ Chúa Kitô. Giữa trưa hè nóng bức, sau khi đã giải được mật thư, Hành trình sa mạc dẫn các “Tôma” không tin Chúa Phục Sinh quay lại mộ để tìm Chúa và bị các sĩ quan bắt chui vào đường hầm, đồng thời hạch sách đủ điều. Không tìm được Chúa nơi hầm mộ, Tôma thời đại đi tìm pháp sư “xem bói”, đi vào hí trường và bị thử thách tại các trạm: tập nhuần nhuyễn bài aerobic, biểu diễn các vũ điệu tự sáng tác rất điêu luyện - vì là nghề của quý sơ mà - nhưng cũng phải đổ khá nhiều mồ hôi vì trời quá oi bức. Cũng may trời mưa, làm bầu khí hơi mát dịu. Các trưởng lại kháu nhau: “Đấy, Chúa rất thương thiếu nhi và những ai khổ nhọc vì thiếu nhi”. Cuối cùng, Hành trình sa mạc kết thúc khi Tôma tìm về và gặp được Chúa Giêsu Phục Sinh. Chơi mà học, học mà chơi. Qua trò chơi, trẻ sẽ nhớ những gì Tin mừng muốn truyền, trẻ biết cách đối phó khi gặp khó khăn. Đồng thời, qua trò chơi, qua cách ứng xử của trẻ, nhà giáo dục sẽ nắm bắt được tâm tính của trẻ để có phương cách hướng dẫn mỗi trẻ theo cách riêng phù hợp với tâm lý trẻ.

Vào lúc 16g30 ngày 01/05/2011, trong nghi thức “Sai đi” thật trang nghiêm, các sa mạc sinh được cha Tuyên úy Liên đoàn và cha Sa mạc trưởng trao khăn trợ úy. Một đại diện trợ úy phát biểu: Mặc dù đã có những lần quý sơ tham dự sinh hoạt đoàn Thiếu nhi Thánh Thể tại các giáo xứ mình phục vụ, nhưng vì hiểu biết “sơ sơ” về phong trào nên không khỏi lúng túng. Sơ tin rằng, từ hôm nay, khi về giáo xứ, sơ sẽ mạnh dạn dấn thân hơn.

Tiếp lời của sơ, cha Sa mạc trưởng Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, xác nhận hôm nay các sơ chỉ mới được giới thiệu chương trình Trợ úy cấp 1. Tháng 6/2011, vào sa mạc cấp 2, quý sơ sẽ có dịp hiểu biết rõ hơn và càng yêu mến phong trào và cảm nhận tính ưu việt của phương pháp giáo dục siêu nhiên và tự nhiên của phong trào.

Sau bài hát chia tay, các trưởng huấn luyện viên liên đoàn và quý sơ bắt tay nhau từ giã để quý sơ lên đường trở về giáo xứ, mang theo sứ vụ mới: Giới thiệu Chúa Giêsu cho các thiếu nhi và dẫn dắt các thiếu nhi đến gặp gỡ Chúa Giêsu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top