Gx. Thái Bình: Mừng bổn mạng và kỷ niệm 60 năm thành lập

Gx. Thái Bình: Mừng bổn mạng và kỷ niệm 60 năm thành lập

WGPSG -- Chiều ngày 07/10/2015, cộng đoàn giáo xứ Thái Bình đã hân hoan mừng lễ Mân Côi kính Đức Trinh nữ Maria, bổn mạng giáo xứ và mừng 60 năm thành lập giáo xứ (7/10/1955 - 7/10/2015). Đức cha Giuse Trần Văn Toản, Giám mục phụ tá Giáo phận Long Xuyên, chủ tế với hơn 20 cha đồng tế.

Trước Thánh lễ, Đức cha Giuse đã chủ sự nghi thức làm phép và khánh thành Đài Đức Mẹ Mân Côi và Nhà Chờ Phục Sinh mới (nơi lưu giữ hài cốt). Đài được xây dựng ở góc sân trước nhà thờ với tượng Đức Mẹ lớn bằng đá trắng và hai bức tường cao hai bên để lưu giữ các hài cốt.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn cùng chiêm ngắm và thực hành theo nền văn hóa gặp gỡ của Đức Mẹ.

Đức cha nói, mọi người quy tụ trong Thánh lễ quan thầy hôm nay để cùng gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ nhau. Chúng ta đã gặp nhau trong quá khứ, gặp nhau ngay ngày hôm nay và sẽ gặp nhau ngày mai ngày mốt; đặc biệt ai cũng hy vọng mong chờ gặp gỡ nhau trên thiên quốc… Tin Mừng hôm nay kể về cuộc gặp gỡ thánh thiêng giữa sứ thần của Chúa với Đức Mẹ, cuộc gặp gỡ ấy đã khiến Đức Mẹ ý thức được vai trò cao trọng làm Mẹ Đấng Cứu Thế của mình, cuộc gặp gỡ đã trả lại phẩm giá cho các người phụ nữ sau khi bà Eva phạm tội, cuộc gặp gỡ đã biểu lộ sự khiêm tốn và trông cậy vào Thiên Chúa của Đức Mẹ. Chúng ta hãy cùng chiêm ngắm cuộc gặp gỡ của Đức Mẹ trong Kinh Mân Côi: gặp gỡ Chúa hạ sinh khó nghèo trong mầu nhiệm 5 sự Vui, gặp gỡ Chúa trên bước đường tông đồ trong 5 sự Sáng, gặp gỡ Chúa chịu khổ hình trong 5 sự Thương, gặp gỡ Chúa phục sinh khải hoàn trong 5 sự Mừng... 60 năm trước có cuộc gặp gỡ của một số anh chị em di cư để lập nên giáo xứ Thái Bình hôm nay. Giờ đây, chúng ta ước ao được gặp gỡ Chúa, gặp gỡ Đức Mẹ, gặp gỡ những bậc tiền nhân… Thế giới từng có những cuộc gặp gỡ thú vị như cuộc gặp gỡ của đám đông các giáo hữu, các chính khách với ĐGH Phanxicô ở Cuba và Hoa Kỳ… Có những cuộc gặp gỡ của thiên thần thì có những cuộc gặp gỡ của quỹ dữ, như cuộc gặp của trong vườn địa đàng giữa bà Eva và con rắn, cuộc gặp này làm ông bà mất nghĩa con Chúa, mất nghĩa với nhau… Những cuộc gặp gỡ quỷ dữ vẫn diễn ra hằng ngày với những cám dỗ nô lệ cho tiền của, cho bản năng thấp hèn để chối bỏ Thiên Chúa dẫn đến đánh mất mình, đánh mất niềm tin và đánh mất cả ơn cứu độ… Con người có toàn quyền tự do cho những cuộc gặp gỡ của đời mình, trừ lúc sinh ra và chết đi là con người không được chọn lựa, còn giữa khoảng dài gọi là đời người đó con người làm nên định mệnh của mình bằng chọn lành hay dữ… Tràng chuỗi Mân Côi là vũ khí tuyệt diệu cho chúng ta làm lành lánh dữ. Hôm nay chúng ta làm phép tượng đài Đức Mẹ Mân Côi để mỗi lần chiêm ngắm Mẹ, chúng ta hết lòng trông cậy Mẹ sẽ cầu bầu che chở cho đoàn con cái trên đường lữ hành…

Trước khi Đức cha Giuse ban Phép lành trọng thể, cha quản hạt Xóm Mới đã công bố Phép lành của Tòa Thánh dành cho quý cha và toàn thể cộng đoàn giáo xứ nhân dịp 60 năm thành lập. Tiếp theo, ông chủ tịch HĐMVGX Thái Bình đã trang trọng cảm ơn Đức cha chủ tế, quý cha đồng tế, quý tu sỹ và quý cộng đoàn hiện diện. Nhân dịp này, ông đã giới thiệu những nét chính yếu trong việc xây dựng và phát triển giáo xứ qua các thời kỳ. Một số giáo hữu trong các họ đạo Bình Hải, Công Bồi, Bắc Trạch, Trung Đông, Cao Mại, Thanh Châu, Đông Quan, Thạch Bích, Hà Xá, Thanh Minh, Trương Nam, Lương Đông, Lai Tê, Đồng Lệ, Từ Châu...  thuộc giáo phận Thái Bình đã xuôi Nam để chung tay xây dựng nên giáo xứ Thái Bình an vui như hôm nay. Các cha cố đã an nghỉ trong Chúa là Batôlômêô Nguyễn Quang Ân, Giuse Phan Quang Tù, Đaminh Đinh An Khang; các cha nguyên chính xứ đang phục vụ ở giáo xứ khác là Giuse Vũ Minh Nghiệp, Giuse Phạm Đức Tuấn và cha Giuse Đỗ Mạnh Cường, chính xứ từ 7/2013 đến nay. Nhiều người con của giáo xứ là những linh mục, tu sỹ đang phục vụ Hội Thánh tại nhiều nơi, trong đó có Đức cha Giuse, Giám mục phụ tá Giáo phận Long Xuyên, chủ tế Thánh lễ hôm nay.

Suốt 60 năm qua, lễ Đức Mẹ Mân Côi năm nào cũng là ngày hội vui của toàn thể bà con giáo hữu giáo xứ Thái Bình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top