Gx. Thái Bình: HĐMVGX mừng bổn mạng

Gx. Thái Bình: HĐMVGX mừng bổn mạng

WGPSG -- Vào lúc 17g30 ngày 24/11/2010, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Thái Bình đã long trọng mừng kính lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng Hội Thánh Việt Nam và bổn mạng Hội đồng Mục Vụ giáo xứ Thái Bình (HĐMVGX).

Các hội đoàn tham dự đoàn rước mặc đồng phục rất đẹp: Áo dài vàng của hội Trinh Vương, áo xanh của Legio Mariae, màu cam của Huynh Đoàn Đa Minh và sơmi trắng cà vạt đỏ của Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm. Hơn hai chục quý chức mặc veston xanh đen, quý cha mang phẩm phục đỏ tham dự đoàn rước xương Thánh Tử Đạo từ nhà thờ vào nhà xứ, đến "Đài Các Thánh Tử Đạo Việt Nam” trong khuôn viên nhà xứ để hiệp dâng Thánh lễ trọng thể do cha chánh xứ Giuse Phạm Đức Tuấn chủ tế. Đồng tế với ngài có cha cố Phaolô Nguyễn Hải Bằng, cha Phanxicô Xaviê Dương Văn Mỹ, cha Giuse Nguyễn Văn Bắc, cha Đaminh Dương Văn Lộc. Thầy phó tế Gioan Nguyễn Thiên Khải phục vụ trong Thánh lễ.

Cha cố Phaolô Nguyễn Hải Bằng đã chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam gồm nhiều thành phần: Giám mục, linh mục, tu sĩ, quan lại, ông trùm, giáo dân và cả binh lính. Cụ thể ở Châu Đốc có linh mục Phêrô Đoàn Công Quý và ông trùm (câu phủ) Emmanuel Lê Văn Phụng cùng Tử Đạo ngày 31/7/1859. Điều này nói lên mối quan hệ chặt chẽ giữa linh mục và ông trùm, là cộng sự đắc lực với cha xứ, cùng gánh vác công việc, chấp nhận hy sinh để điều hành, xây dựng giáo xứ ngày càng thăng tiến hơn. Đó là lý do HĐMVGX đã chọn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Để minh chứng niềm tin, nhiều vị trùm đã anh dũng đổ máu đào, không lùi bước trước mọi thử thách và bách hại. Các ngài ra pháp trường, được sự ủng hộ, cỗ vũ niềm tin của gia đình và mọi người. Còn ngày nay, quý chức ít gặp những khốn khó như bị bắt bớ giam cầm, giết chết vì đạo. Nhưng để sống đạo trong xã hội hôm nay, quý chức gặp không ít khó khăn. Quý vị phải hy sinh thời gian, tiền của, công sức… Chính quý vị phải trở thành những nhân tố tích cực, hăng say, nhiệt tình và đạo đức, để trở thành cánh tay nối dài của cha xứ, là mối dây liên kết giữa giáo dân và cha xứ, phản ảnh nguyện vọng của giáo dân… nhằm xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất yêu thương. Thế nhưng, quý vị vẫn phải chấp nhận lời khen tiếng chê nơi cộng đoàn, lo ổn định chuyện kinh tế gia đình và hoàn thành trách nhiệm xứ đạo giao phó, nhất là trong nền kinh tế thị trường và xu hướng chủ nghĩa cá nhân ngày càng gia tăng trong xã hội hôm nay.

Quý vị hãy suy niệm Tin Mừng theo thánh Luca: “Ai muốn theo Ta, phải bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo Ta”. Theo Đức Giêsu, là một thái độ sống liên lỉ chứ không chỉ là một hành vi riêng lẻ một lần cho tất cả. Để có thể có hành vi dám chết cho tình yêu, các anh hùng tử đạo đã luôn chết cho chính mình trong cuộc sống hằng ngày để sống cho Chúa trong từng hành vi cử chỉ của mình.

Xin Thánh Thần Chúa soi sáng, thúc đẩy để mọi người luôn đồng cảm chia sẻ, đồng hành với cha xứ và quý vị trong tâm tình tin yêu và phục vụ.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30. Bữa cơm thân mật giữa cha xứ, HĐMVGX và bà con giáo dân, đã thắt chặt tình liên đới mật thiết giữa cộng đoàn giáo xứ Thái Bình.

Đôi nét về Đền Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Gx. Thái Bình

Năm 1973, tháp chuông cũ bị hư hại nặng, giáo xứ đã xây dựng tháp chuông mới bằng bêtông cốt thép kiên cố trong khuôn viên nhà xứ.

Năm 2004, sau khi khánh thành ngôi nhà Mục vụ giáo xứ và tháp chuông mới, giáo xứ giữ lại tháp chuông cũ, tu bổ, chỉnh trang để trở thành Đài Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ngày nay.

Ngoài ra, giáo xứ còn xây dựng thêm đồi Chúa Cầu Nguyện và đền Đức Mẹ với cấu trúc hiện đại, hài hòa với khuôn viên nhà xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top