Gx. Thái Bình: Dấu Ấn Thánh Thần

Gx. Thái Bình: Dấu Ấn Thánh Thần

WGPSG -- Vào lúc 9g00 Chúa nhật 18/7/2010 tại nhà thờ giáo xứ Thái Bình hạt Xóm Mới, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã chủ sự Thánh lễ đồng tế ban phép Thêm Sức cho 50 em thiếu nhi và trao ban Thánh Thể cho 51 em Rước Chúa lần đầu.

Logo Năm Thánh và dòng chữ vàng: “CHÀO MỪNG ĐỨC HỒNG Y TỔNG GIÁM MỤC GIÁO PHẬN” nơi mặt tiền nhà thờ nổi bật trên nền trời trong xanh. Trên tường gian Cung Thánh là hàng chữ: “TẠ ƠN VÌ HỒNG ÂN ĐƯỢC BIẾT CHÚA VÀ ĐƯỢC CHỊU KHỔ VÌ CHÚA”.

Màu áo trắng tràn ngập khắp sân nhà thờ. Các em nữ đều kết trên đầu một vòng hoa tươi, còn các em nam thì cài hoa trên túi áo. Thêm Sức hoa màu hồng và Rước Chúa lần đầu là hoa màu trắng, tất cả đều cầm trên tay thêm một cành hoa tươi nhiều màu sắc. 

8g50 xe của ĐHY về đến giáo xứ. Cha xứ ra chào mừng và hướng dẫn ĐHY vào nhà thờ quỳ viếng Chúa. ĐHY đã phải dừng lại mấy lần để đón nhận những cành hoa do các em trao tặng. Cử chỉ tặng hoa thân mật này đã xóa đi sự ngăn cách và sợ sệt của các em đối với vị chủ chăn. Trong bài giảng, ĐHY đã nhắc lại việc tặng hoa này và cầu chúc cho các em luôn chu toàn bổn phận để nên như bông hoa tươi thắm dâng lên Thiên Chúa.

Thông điệp an bình

Trong phần chia sẻ đầu Lễ, ĐHY đã nhắc nhở mọi người trong Năm Thánh này phải nhớ đến tình thương của Chúa thể hiện qua bí tích Thánh Thể và bí tích Thêm Sức, nhớ đến những hạt giống Đức Tin mà tiền nhân chúng ta đã gieo rắc trên quê hương này. Sự tưởng nhớ và biết ơn đó phải được thể hiện ra bằng đời sống chứng nhân, bằng tình yêu thương và sự hiệp nhất.

Trong bài giảng, ĐHY nhắc lại ý chính của các bài đọc và bài Tin Mừng. Chúa Thánh Thần đến với các Tông Đồ trong ngày Lễ Ngũ Tuần làm cho các ông nói được mọi thứ tiếng của mọi dân tộc khác nhau. Ngọn gió tuy vô hình nhưng ta cảm nhận được qua sự mát mẻ và sự lay động của cành lá. Chúa Thánh Thần như ngọn gió vô hình và các em cũng không thể nhìn thấy sự bình an của Thánh Thần. Không thể nhìn thấy nhưng mọi người vẫn có thể cảm nhận được sự bình an đó khi Chúa Thánh Thần hiện diện nơi họ.

Chúa Thánh Thần là nguồn sức mạnh liên kết mọi người và giúp họ chu toàn trách nhiệm của mình. Trước khi thổi Thần Khí và trao quyền tha tội cho các Tông Đồ, Chúa Giêsu đã ban bình an cho các ông. Trước đó, vì sợ hãi người Do Thái nên các ông đã phải đóng kín các cửa nhà lại. Ngày nay, chúng ta còn sợ hãi hơn các Tông Đồ khi tự mình biến thành các con sò con ốc, chỉ mở lòng mở miệng ra những khi cảm thấy an toàn. Được đón nhận bình an Thánh Thần thì chúng ta phải biết chia sẻ bình an đó đến với người khác, các gia đình, giáo xứ và tu hội khác... để mọi người đều được sống dồi dào trong yêu thương và hạnh phúc. Biết đón nhận và sẵn sàng đón nhận; biết chia sẻ và sẵn sàng chia sẻ không những là bổn phận của Kitô hữu mà còn là bổn phận làm người giữa trời đất thiên hạ.

Đón nhận và chia sẻ an bình của Chúa Thánh Thần không đơn giản. Đón nhận, và chia sẻ Lời Chúa cũng không dễ dàng. Tự sức mình không thể làm được, phải học hỏi Lời Chúa và năng chạy đến phép Thánh Thể, phải sống trong lòng Giáo Hội và góp phần xây dựng ngôi nhà Giáo Hội.

Trong Năm Thánh, HĐGMVN kêu gọi mọi người canh tân đổi mới những ngôi nhà gia đình, giáo xứ, dòng tu, đoàn thể, Giáo phận. Ngôi nhà Giáo Hội phải đặt trên nền tảng vững chắc là Lời Chúa và dựa vào bốn trụ cột là Chân lý và Tình Thương, Hòa Bình và Công Lý, trích theo ý Thánh Vịnh 85: “Tín nghĩa, ân tình nay hội ngộ. Hòa bình, công lý đã giao duyên”. Các trụ cột đó phải liên kết chặt chẽ với nhau. Từng trụ cột rời rạc chênh vênh thì không nâng đỡ nổi mái nhà Giáo Hội, không thể tạo nên sức mạnh biến đổi con người và thế giới.

Môi trường xã hội ngày nay có nhiều phức tạp, dễ dẫn người trẻ đến những hư hỏng. Mọi người phải cầu nguyện, xin Chúa Thánh Thần soi sáng dẫn dắt nâng đỡ cho các em. Cha xứ, cha mẹ và giáo lý viên cần phải tiếp tục đồng hành nhiều hơn với các em.

Trước phần Tuyên xưng Đức Tin, ĐHY đã chỉ bảo thêm cho các em về ma quỷ. Ma quỷ ngày xưa là con rắn cám dỗ bà E-và, ma quỷ ngày nay thì vô hình. Tuy vô hình nhưng vẫn có thể nhận ra: lời nói việc làm nào dẫn đến hiểu lầm, xáo trộn, chia rẽ, chống đối hoặc loại trừ nhau thì đó là xúi giục của tà thần ma quỷ, nếu không phải tà thần thì cũng là tâm thần bệnh hoạn…

NGHI THỨC

Sau phần Tuyên Xưng Đức Tin và đặt tay đọc Lời Nguyện Thêm Sức là phần Xức Dầu Thánh. Từng em một được chủ tế ghi Dấu Thánh trên trán và đặt tay trên đầu chúc bình an.

Phần Hiệp Lễ, 50 em Rước Chúa lần đầu đã được chính ĐHY trao ban Thánh Thể. Cả nghi thức Thêm Sức và nghi thức Rước Thánh Thể lần đầu đều diễn ra trong trật tự và trang nghiêm.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đáp lại lời cảm ơn của ông chủ tịch HĐMVGX, ĐHY đã cảm ơn cộng đoàn giáo xứ Thái Bình đã biết sống kết hợp với Chúa, sống có trách nhiệm và liên đới tương trợ lẫn nhau. Ngài cầu chúc mọi người sống An Bình, Hòa Bình trong giáo xứ Thái Bình.

Xin chúc mừng 101 thiếu nhi giáo xứ Thái Bình vừa được lãnh nhận sức sống Thánh Thể và lãnh nhận Hồng Ân Thánh Thần. Xin mọi người thêm lời cầu nguyện cho các em.

Thánh lễ Thêm Sức đã kết thúc lúc 10g45 trong niềm rạng rỡ và hân hoan của tất cả mọi người.

Đôi nét về giáo xứ Thái Bình

Giáo xứ Thái Bình may mắn có cha chính xứ Giuse Phạm Đức Tuấn là cha Đặc trách Thiếu Nhi Thánh Thể của Giáo phận. Cha và anh trưởng GLV, người đã khá cao tuổi đời và tuổi GLV, đã dành nhiều sự quan tâm chăm sóc cho các em.

Có tổng số 495 em thiếu nhi trong 20 lớp từ Khai Tâm đến Vào Đời 2, tất cả đều học giáo lý tập trung vào các buổi sáng Chúa nhật. Khi đi học giáo lý, các em đều được uống sữa đậu nành do Hội Hiền Mẫu giáo xứ tài trợ, nhờ đó các em không bị bị suy dinh dưỡng hoặc ngất xỉu trong các giờ Lễ như một số nơi khác. Giáo xứ còn có một phòng vi tính với hơn mười máy. Trong mùa hè này, giáo xứ đang mở các lớp vi tính căn bản miễn phí dành cho tất cả các em muốn theo học.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top