Gx. Thạch Đà: Dấu ấn Chúa Thánh Thần

Gx. Thạch Đà: Dấu ấn Chúa Thánh Thần

WGPSG -- Lúc 17g00 thứ Bảy 10.7.2010 Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã về giáo xứ Thạch Đà, chủ sự Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 136 em thiếu nhi và 14 người lớn trong giáo xứ. Đây là dịp đáng ghi nhớ vì diễn ra trong Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam.

 

Khai mạc

16g30 các em thiếu nhi, những người đỡ đầu và giáo dân trong giáo xứ đã có mặt đông đủ tại sân thánh đường. Đây đó nhiều công việc đang tiếp diễn: kết hoa, chỉnh trang lại y phục cho các em, ghi thẻ xe và giữ trật tự, chào đón khách và xếp chỗ trong nhà thờ... Mọi người vui vẻ nhiệt tình lo cho buổi lễ được diễn ra tốt đẹp và chu đáo.

Đúng 16g45, xe của Đức Hồng Y đến sân nhà thờ, cha chính xứ ra tiếp đón bắt tay chào mừng ngài. ĐHY đi giữa hai hàng rào danh dự để vào thánh đường viếng Chúa, hàng rào do quý vị trong HĐMV giáo xứ, các anh chị giáo lý viên và các em Thêm Sức tạo thành. Ánh mắt của mọi người đều hướng về vị cha chung của Giáo phận, không vì tò mò hay hiếu kỳ, nhưng là để ghi nhớ và thể hiện tấm lòng quý mến của đoàn chiên với vị mục tử. Sau đó, các em Thêm Sức, các anh chị giáo lý viên và HĐMV giáo xứ cùng rước đoàn đồng tế từ hội trường nhà xứ vào thánh đường. Thánh lễ bắt đầu lúc 17g00.

Cùng đồng tế với ĐHY có cha chánh xứ Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Đức, cha phụ tá Giuse Nguyễn Ngọc Thông, cha Giuse Nguyễn Văn Bút và cha Giuse Khổng Năng Bao, nhà hưu dưỡng Phát Diệm.

Bài giảng của ĐHY

Sau khi thầy Phó tế công bố bài Tin Mừng, ĐHY đã ngỏ lời thân mật với cộng đoàn hiện diện. Ngài vui mừng khi nhìn thấy trong và ngoài nhà thờ đều kín chỗ nhưng rất trật tự. “Mọi người đến đây không chỉ cầu nguyện cho con em mình mà còn để lắng nghe Lời Chúa qua các vị chủ chăn, lắng nghe để chu toàn sứ vụ yêu thương và phục vụ”. 

Ngài còn vui hơn nữa khi nhìn thấy những gương mặt rạng rỡ nơi các em thiếu nhi, cách riêng nơi các em sắp Thêm Sức và toàn thể cộng đồng Dân Chúa. Điều đó thể hiện được sự hiệp thông và tình liên đới chặt chẽ giữa các thành phần trong Giáo hội, cách riêng nơi giáo xứ Thạch Đà.

Bài Đọc I: Nói về hồng ân Chúa Thánh Thần trao ban không chỉ dừng lại ở lần đầu và lần thứ hai khi ta nhận lãnh bí tích Rửa Tội và bí tích Thêm Sức. Như hôm nay đây, không chỉ các em sắp Thêm Sức mới được lãnh nhận Thánh Thần mà cả chủ tế, cả giáo dân đều đầy tràn Ơn Thánh Thần nếu họ sẵn sàng mở lòng ra đón nhận.

Bài Đọc II: Mời gọi mọi người, là những chi thể, phải biết kết hợp với nhau trong Thân Thể Đức Kitô là đầu Hội Thánh. Xin Chúa Thánh Thần là nguồn ánh sáng và sức mạnh, soi sáng để mỗi người biết chu toàn sứ vụ mục tử, sứ vụ cha mẹ, sứ vụ con cái của mình.

Bài Tin Mừng: Tiếp tục mời gọi mọi người hãy tìm lấy Ơn Thánh Thần một cách liên tục trong suốt cuộc đời. Như nước và không khí cần thiết cho thân xác thế nào thì Thánh Thần cũng cần cho tâm hồn ta như vậy. Thấy khát thì phải tìm nước, phải tìm đồ múc, phải mở miệng uống, chẳng có thứ nước nào tự nhiên chảy vào miệng ta. Chúa là nguồn sự sống và tình thương, nơi Ngài luôn trào dâng Nước Hằng Sống và Mạch Yêu Thương. Ơn Chúa sẵn đó nhưng kín múc được hay không là do ở mỗi người. Thở và uống liên tục thì cầu nguyện cũng phải liên lỉ vì cầu nguyện cũng giống như đi tìm nguồn nước.

Bối cảnh xã hội ngày nay tác động nhiều tới các gia đình, các cha mẹ phải bận bịu lo cơm áo, lo học hành cho con, lại vừa lo con bị sa ngã hư hỏng: bỏ lễ Chúa Nhật, bỏ đọc kinh gia đình vì mải mê game online hay mải mê xem bóng đá, lại thêm cá độ bóng đá (không còn là hiếm hoi hay cá biệt nơi những thanh thiếu niên ngày nay).

Cần học hỏi kinh nghiệm của Thánh Phaolô. Có nhiều nhóm, nhiều cộng đoàn tín hữu nhưng làm sao biết nhóm nào cộng đoàn nào có Ơn Chúa Thánh Thần? Lúc nào và nơi nào mà lời nói và cách làm đưa cộng đoàn hướng tới bình an hiệp nhất, đưa mọi người tới bao dung, quảng đại thì chính nơi đó, lúc đó Chúa Thánh Thần đang hiện diện. Ngược lại, những lời nói việc làm nào dẫn tới chia rẽ, nghi kỵ, kết án nhau thì những việc đó là do xúi giục của tà thần. Tà thần luôn lôi kéo những đồng minh song hành với nó, đồng minh của nó là xác thịt, là dục vọng, là tham lam và ích kỷ.

Bổn phận của cha xứ, của HĐMV, nhất là của các bậc cha mẹ là phải phân định cho giáo hữu và con cái mình biết có Chúa Thánh Thần trong gia đình và trong cộng đoàn mình hay không? Làm và nói như thế nào để Bình An Thánh Thần luôn ở với mỗi người, mỗi cộng đoàn. ĐHY kết thúc bài giảng bằng lời cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần tuôn đổ mọi nguồn ơn xuống cho mọi người.

Nghi thức Thêm Sức

Sau bài giảng của ĐHY là phần Thêm Sức cho các em.

1- Tuyên xưng Đức tin: Cộng đoàn đã xác quyết và lập lại niềm tin của mình. 2- Đặt tay và Lãnh nhận: Thụ nhân và cộng đoàn cúi mình trong khi ĐHY và các cha đưa tay đọc lời nguyện. 3- Xức Dầu Thánh: ĐHY một tay cầm gậy mục tử một tay xức dầu cho các thụ nhân. Thụ nhân, 12 người một, lần lượt đứng thành hàng ngang trên gian cung thánh để ĐHY tới từng người xức dầu Thánh.

Ca đoàn hát những bài về Chúa Thánh Thần và đọc lời dẫn trong khi ĐHY xức dầu Thánh cho các em. Các em lên xuống đều nghiêm trang và trật tự, số lượng đông, thời gian xức dầu khá dài, nhưng mọi người không cảm thấy phải chờ đợi lâu.

Trong phần Hiệp Lễ, các em vừa được Thêm Sức đã lên gian cung thánh để rước Mình và Máu Thánh Chúa.

Bế mạc và cám ơn

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha chính xứ đã có lời chào mừng và cám ơn ĐHY. Cha cho biết, giáo xứ Thạch Đà, quận Gò Vấp gồm địa bàn hai phường 9 và phường 14, hiện có 11.000 giáo dân định cư và 2.000 giáo dân nhập cư. Phường 14 đang tiến hành xây dựng một số chung cư cao tầng, dự kiến khi hoàn thành sẽ thu hút thêm mấy ngàn dân cư mới. Với số lượng giáo dân tăng lên như vậy, để đáp ứng công tác mục vụ, giáo xứ xin phép ĐHY năm sau sẽ xây nhà Giáo lý thứ hai và sửa chữa nới rộng thêm thánh đường, hướng đến kỷ niệm 60 thành lập giáo xứ vào năm 2016. Sự hiện diện của ĐHY hôm nay là một niềm vinh dự lớn lao cho giáo xứ.

Cha xứ đã giới thiệu ông chủ tịch HĐMV Đaminh Vũ Hoàng Đô lên cám ơn ĐHY. Ông chủ tịch thay mặt cho các em Thêm Sức và toàn thể giáo xứ dâng lên ĐHY lòng biết ơn và sự tuân phục của cộng đồng dân Chúa giáo xứ Thạch Đà. Ông cũng cám ơn quý cha đồng tế, quý anh chị giáo lý viên và quý cha mẹ các em đã có nhiều hy sinh cho các em.

Đáp lời của cha chính xứ và của ông chủ tịch HĐMV, ĐHY đã nhắn nhủ mọi người là chúng ta đang sống trong Năm Thánh. HĐGMVN đã đưa ra bản thiết kế về ngôi nhà của Giáo Hội: Mầu Nhiệm, Hiệp Thông và Sứ Vụ. Mỗi người, từ các em vừa Thêm Sức đến các bậc cha mẹ, cần góp phần mình vào việc dựng xây và sửa chữa lại ngôi nhà gia đình - ngôi nhà giáo xứ - ngôi nhà Giáo phận cho khang trang sạch đẹp. Trải qua thời gian, trải qua các thăng trầm những ngôi nhà này đã chịu nhiều tác động và có những phần bị suy yếu. Sửa chữa gia cố đổi mới như thế nào? Đặt nền tảng vững chắc trên Lời Chúa như thế nào? Mọi người cần suy nghĩ, góp ý và hành động đúng đắn. Ngài gợi ra bốn trụ cột cho các ngôi nhà được vững bền. Bốn trụ cột đó là Sự Thật, Tình Thương, An Bình và Công Lý. Từng cá nhân, không thể làm được gì, cần phải liên kết mọi người lại. ĐHY nói, ngài sẽ gởi đến các gia đình bản kinh cầu nguyện và ngài ước mong qua sự cầu nguyện của mọi người Chúa Thánh Thần sẽ biến đổi các gia đình thành các gia đình yêu thương mới, sẽ biến đổi các cộng đoàn thành các cộng đoàn yêu thương mới.

Huấn từ của ĐHY đã gợi lên nhiều suy nghĩ nơi mỗi người về trách nhiệm của mình trong thế giới hôm nay.

Sau khi được ĐHY ban Phép lành, mọi người đã ra về trong niềm hân hoan. Thánh Lễ Tạ Ơn và Thêm Sức của giáo xứ Thạch Đà khép lại lúc 18g40. Riêng các em vừa lãnh nhận bí tích Thêm Sức, sẽ hăng say ra đi làm chứng nhân cho Chúa trong gia đình, nơi học đường, ngoài khu phố, giữa lòng đời hôm nay.

Top