Gx. Tân Thành: Noi gương Thánh bổn mạng

Gx. Tân Thành: Noi gương Thánh bổn mạng

WGPSG -- Ngày 10/4/2011, cha chánh xứ và Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ Tân Thành long trọng tổ chức mừng kính Thánh Vincent Ferrer, bổn mạng của giáo xứ tại thánh đường Thánh Vicentê giáo xứ Tân Thành.

Đến tham dự có: Linh mục Đa Minh Phạm Minh Thủy – chánh xứ giáo xứ Tân Thành, linh mục Vicente Ngô Hùng – Phụ trách và thày phó tế Gioan Vianney Ngô Hồng Phúc - dòng Ngôi Lời chi nhánh Sài Gòn, các nữ tu dòng Mến Thánh Giá - Bắc Hải (Xuân Lộc), cộng đoàn Tân Thành, Ban thường vụ HĐMV, Ban điều hành 5 giáo họ, các Ban ngành, các Hội cầu nguyện: Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Huynh đoàn Gia đình Đaminh, Gia đình thiếu nhi và giáo lý viên, Hội Lêgio Mariæ, Hội các bà mẹ Công giáo, và đông đảo giáo dân giáo xứ Tân Thành.

Đúng 17 giờ 15, hội viên các hội cầu nguyện đi sau lá cờ của hội mình, theo thứ tự: Huynh đoàn Gia đình Đaminh, Hội Lêgio Mariæ, Hội các bà mẹ Công giáo, Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm cung nghinh Thánh Vincent chung quanh nhà thờ. Theo sau kiệu là đoàn các cha đồng tế, HĐMV và giáo dân trong xứ.

Thánh lễ Chúa nhật thứ V Mùa Chay, do cha chánh xứ chủ tế cùng cha Vicente, ngoài ra còn có thày phó tế phục vụ. Cha chủ tế nói: “Thánh lễ chiều nay, trước hết là Thánh lễ toàn giáo xứ chúng ta xin dâng lên, để tạ ơn Chúa, vì Người đã ban cho giáo xứ một vị Thánh Bổn mạng là Thánh Vincente. Và cả giáo xứ chúng ta cũng dâng lời cám ơn Thánh Bổn mạng, bởi vì từ ngày thành lập giáo xứ đến giờ, Người vẫn hằng ở đây đề phù trì, che chở, và hướng dẫn giáo xứ chúng ta. Bao nhiêu ơn lành Người đã cầu xin Chúa phù hộ cho chúng ta. Cụ thể nhất là công trình nhà thờ và nhà mục vụ giáo xứ đây. Chính nhờ thánh nhân trợ giúp, mà chúng ta đã hoàn thành được hai công trình này một cách tốt đẹp, một cách an toàn. Cho nên, chúng ta hết lòng tạ ơn thánh bổn mạng”.

Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, thầy phó tế nói về: Chúa Giêsu đã chết để cho con người được sống dồi dào.

Thánh lễ kính Thánh Vincent Ferrer

Chiều ngày thứ Ba 05/4/2011, cha chánh xứ đã long trọng dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Vicentê, bổn mạng giáo xứ. Cha chánh xứ nói: “Thánh lễ chiều hôm nay, giáo xứ dâng lên Chúa, để mừng kính Thánh Vicentê, là bổn mạng của giáo xứ. Tạ ơn Người, vì Người đã phù hộ, che chở cho giáo xứ từ ngày thành lập cho tới nay”.

Trong bài giảng, cha chánh xứ nói: Thánh Vicentê là một linh mục, Ngài được Thiên Chúa ban cho một khả năng thật tuyệt vời, hiểu biết về Kinh Thánh một cách sâu xa. Về thần học thì Ngài là một giáo sư dậy thần học ngay từ khi 17 tuổi, Ngài có một đời sống đạo đức thật là siêu việt. Do đó, Chúa đã sử dụng Người như là một sứ giả của Tin Mừng, và được ca tụng là Thiên Thần mới về sách Khải Huyền của Thánh Gioan.

Thánh Vicentê là một vị thánh hay làm nhiều phép lạ. Chúng ta phải hiểu rằng: Thánh nhân có một đời sống rất xứng đáng, để Chúa sử dụng Người, mà ban ơn của Chúa cho những người cầu khẩn với Người, cho những người cậy nhờ Người để mà xin với Chúa.

Vinh quang của Thánh Vicente không phải là ở những phép lạ, mà vinh quang của Người là: đời sống thánh thiện, yêu mến Lời Chúa, rao giảng Lời Chúa, công bố Lời Chúa và làm chứng về Lời Chúa, như là người tôi tớ kêu gọi người ta ăn năn sám hối để trở về với Chúa.

Nhân Mùa Chay này, chắc chắn còn có người chưa đến với Chúa, chúng ta phó dâng cho Thánh Bổn Mạng, xin Người phù hộ cho con cái, nhất là những người còn xa cách Chúa, những người còn trong vòng tội lỗi. Xin Thánh bổn mạng phù giúp, dẫn dắt họ đến với bí tích Giải Tội, để qua Mùa Chay này, họ cũng biết ăn năn sám hối, để trở về, để đón nhận lòng thương xót, đón nhận ơn cứu độ của Chúa, để cho họ sống lại thật về phần linh hồn.

Hiệu quả của lời khấn nguyện

Chiều thứ Hai, ngày 04/4/2011, trời u ám, báo hiệu một trận mưa lớn. Trong Thánh lễ buổi chiều, cha chánh xứ cùng cộng đoàn dân Chúa đã cầu khấn với Thánh Vicentê, vì ngày hôm sau là lễ của Ngài, bổn mạng giáo xứ, xin Người phù hộ cho giáo xứ. Nhờ đó, có 14 cha giải tội, trong đó các cha khách là 13 cha, giáo dân đến xưng tội rất đông, đến 20 giờ 45 mới hết người xưng tội. Sau đó, trời tạnh hẳn, nhưng mà vẫn có thử thách, có cha đến vẫn bị bị mắc mưa. Tôi vẫn nhìn nhận đây là hiệu quả của lời khấn nguyện, mà chúng ta khấn nguyện với Thánh Vicentê.

Lược sử Giáo xứ Tân Thành

Giáo xứ Tân Thành, hạt Tân Sơn Nhì tọa lạc tại 54/19 Nguyễn Hồng Đào, Phường 14, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Giáo xứ được bao bọc chung quanh là các giáo xứ Tân Việt, Nhân Hòa, Tân Phú và sân bay Tân Sơn Nhất.

Năm 1973, giáo họ Tân Lập được tách khỏi giáo xứ Tân Việt và được nâng lên thành giáo xứ. Giáo xứ Tân Thành chính thức thành lập theo Sắc lệnh số 83/VP-SL/73 ngày 21/5/1973 của Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, Tổng Giám mục Sài Gòn. Giáo xứ được đặt tên là Tân Thành, nhận Thánh Vicentê làm bổn mạng, lễ kính là ngày 05/4.

Cha già cố Giuse Nguyễn Thanh Khiết được cử làm chánh xứ tiên khởi. Ngày 28/11/1998, linh mục Đaminh Phạm Minh Thủy được bổ nhiệm làm chánh xứ cho đến nay.

Hiện nay, giáo xứ có khoảng 700 gia đình, 3200 nhân danh, 800 người nhập cư nhưng không đăng ký tham gia giáo xứ.

Giáo xứ được chia thành 5 giáo họ: Thánh Gia, Micae, Kitô Vua, Stêphanô, Mân côi.

Hội đồng Mục vụ giáo xứ bao gồm:

- Ban thường vụ: 5 người.
- Ban điều hành các giáo họ: 16 người. (Giáo họ Thánh gia có 4 người)
- Các ban ngành: 14 người.

Các hội cầu nguyện:

- Huynh đoàn Gia đình Đaminh
- Gia đình thiếu nhi và giáo lý viên
- Hội Lêgio Mariæ,
- Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm
- Hội các bà mẹ Công giáo.

Thánh đường Thánh Vicentê, giáo xứ Tân Thành, được Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, làm phép và cung hiến vào ngày thứ Bảy, 09/01/2010.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top