Gx. Tân Thành: “Lễ Hiện xuống mới”

Gx. Tân Thành: “Lễ Hiện xuống mới”

WGPSG -- Ngày 21/8/2011, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn – Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHY) về thăm mục vụ giáo xứ. Nhân dịp này, ngài ban bí tích Thêm Sức cho 55 em và tiếp nhận tuyên xưng Đức tin – Rước lễ Trọng thể của 25 em trưởng thành, tại thánh đường Thánh Vicentê giáo xứ Tân Thành.

Trước khi dâng Thánh lễ, linh mục Đaminh Phạm Minh Thủy – chánh xứ Tân Thành, thay mặt cộng đoàn giáo xứ chào mừng và báo cáo với ĐHY: “Trong giáo xứ có 51 em học xong lớp giáo lý năm thứ ba, cùng 4 nam thanh thiếu niên, hôm nay có đủ điều kiện nhận bí tích Thêm Sức; có 25 em đã học xong lớp giáo lý Bao đồng năm thứ hai, tuyên xưng Đức tin – Rước lễ Trọng thể”. Cha chánh xứ nói tiếp: “Vì tình thương yêu, mặc dù là Chúa nhật, quý cha rất bận rộn trong công việc mục vụ, nhưng đã nhận lời mời đến đồng tế với ĐHY Thánh lễ hôm nay, mà chúng con vẫn nhắc nhở với nhau rằng: Hôm nay là ngày lễ ‘Hiện Xuống mới’ của giáo xứ Tân Thành”.

Trong Thánh lễ, ĐHY nói: Thánh lễ hôm nay là cảm tạ ơn Chúa, vì Người đã thương ban cho chúng ta Chúa Thánh Thần, là nguồn sức mạnh, nguồn tình yêu, nguồn ánh sáng, nguồn chân lý để giúp chúng ta có đủ khả năng vững bước trên con đường làm con Chúa, làm anh em của mọi người, làm cho đời sống dồi dào, yêu thương và bình an trong mỗi người, mỗi gia đình, của cộng đồng giáo xứ, cộng đồng Giáo phận và cộng đồng xã hội chúng ta.

Trong bài giảng, ĐHY nhấn mạnh: Chúa Thánh Thần đến để trao lại cho Giáo hội sứ mạng: Loan truyền Tin Mừng, phục vụ cho sự sống làm người. Chúa Thánh Thần hết sức cần thiết cho đời sống mỗi người, nếu có ơn Chúa Thánh Thần, dưới sự soi sáng dẫn dắt của Chúa Thánh Thần, những gì chúng ta nghĩ, chúng ta nói, chúng ta làm đều mang lại sự bình an, niềm vui, sự hiệp nhất cho gia đình, cho cộng đoàn giáo xứ, cho Giáo phận, cho cộng đồng xã hội trong đất nước của mình.

Vai trò của Chúa Thánh Thần hết sức quan trọng trong đổi mới đời sống con người. Chúng ta cần mở lòng trí để đón nhận sức mạnh, ánh sáng, ơn đổi mới của Chúa Thánh Thần.

Chúng ta phải luôn luôn cầu nguyện, mở lòng, mở trí ra đón nhận ơn Chúa Thánh Thần đến, để đổi mới từ con tim đến lòng trí chúng ta, cho tới cuộc đời của chúng ta. Xin Chúa ban ơn trợ giúp cho chúng ta vì sự sống dồi dào, sự sống bình an, hạnh phúc của bản thân, của gia đình, của mọi người, của xã hội, của thành phố, của đất nước mình.

Sau bài giảng là Nghi thức ban bí tích Thêm Sức:

Trước tiên, ĐHY chủ trì tuyên xưng Đức tin thật sốt sắng. Tiếp theo là nghi thức ĐHY đặt tay và cầu nguyện xin Chúa ban Thánh Thần xuống trên các em 7 nguồn ơn của Ngài. Rồi lần lượt xức dầu Thánh và chúc bình an cho 55 em được lãnh nhận Ấn tín Chúa Thánh Thần.

Tiếp đến là nghi thức Tuyên xưng đức tin và Rước lễ Trọng thể. Người phụ trách gọi tên lần lượt từng em tiến lên cung thánh, cha chánh xứ giới thiệu các em với ĐHY. ĐHY thẩm vấn và ban huấn dụ cho các em. Sau đó các em nhận Sách Thánh, đốt nến và quỳ trước bàn thờ đọc lời tuyên hứa. ĐHY chúc phúc cho các em.

Thánh lễ tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu.

Trước khi ĐHY ban phép lành, ông Đaminh Nguyễn Văn Chiến – Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ, thay mặt cộng đoàn cám ơn Đức Hồng y, quý cha. Ông cũng không quên cám ơn các anh chị Giáo lý viên, đã hy sinh rất nhiều thời gian và công sức để hướng dẫn, dạy giáo lý cho các em.

Sau khi nhắn nhủ, ĐHY ban phép lành cho tất cả mọi người.

Thánh lễ chấm dứt, ĐHY và các cha đồng tế chụp hình lưu niệm với các em, với các anh chị giáo lý viên. Sau đó, các gia đình có các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức chụp hình kỷ niệm.
Kết thúc, các em ra về với tâm trạng vui mừng, phấn khởi, được tràn đầy hồng ân Chúa Thánh Thần.

Top