GX. Tân Thành: Lễ Chúa Hiển Linh bổn mạng Gia Đình Giáo lý

GX. Tân Thành: Lễ Chúa Hiển Linh bổn mạng Gia Đình Giáo lý

WGPSG -- Sáng Chúa Nhật ngày 08/01/2012 tại Thánh đường Giáo xứ Tân Thành (số 54/19 Nguyễn Hồng Đào, phường 14, quận Tân Bình) đã diễn ra Thánh lễ Chúa Hiển linh, bổn mạng Gia đình Giáo lý.

Để có được ngày lễ long trọng và sốt sắng như ngày hôm nay, cả Gia đình Giáo lý đã có một sự chuẩn bị vô cùng chu đáo không chỉ về mặt vật chất mà cả phần tinh thần. Điều đó được thể hiện qua buổi tĩnh tâm cách đó hai ngày (tức thứ sáu 06/01/2012) tại tầng năm của tòa nhà mục vụ Giáo xứ.

Buổi tĩnh tâm này được gợi hứng bởi cha chánh xứ Đa Minh Phạm Minh Thủy, ngài nói: “Năm nay Gia đình Giáo lý hãy tự tạo cho mình một buổi tĩnh tâm khác với mọi năm, đúng với ý nghĩa của giới trẻ các con”. Đáp lại sáng kiến của ngài, các anh chị đã lên một chương trình tĩnh tâm thật mới mẻ và đặc sắc, quy tụ các anh chị giáo lý viên (GLV) kỳ cựu cũng như những em GLV tập sự và học viên Kinh Thánh.

Chủ đề của buổi tĩnh tâm là HIỆP NHẤT TRONG ĐỨC KITÔ (Ep 4,1-16). Đến đây, mỗi anh chị không phải theo khuôn phép của một buổi giảng phòng, trái lại, chính từng anh chị cũng như các em được nói ra nhưng suy nghĩ, khắc khoải của bản thân về sự “hiệp nhất” và tác động của nó đến với mỗi người trong tập thể.

Buổi tĩnh tâm diễn ra trong 2 tiếng (từ 19g30 đến 21g30). Có thể thấy nét rạng rỡ trên khuôn mặt của mỗi người chính là kết quả của những giờ phút chia sẻ và hiểu nhau. Tình hiệp nhất được thể hiện bằng những cử chỉ đơn giản như trao nhau nụ cười hoặc một cái bắt tay, hay thân mật hơn với một vòng tay ôm thắm thiết.

Quay lại với khung cảnh trang trọng của buổi sáng Chúa Nhật mùng 08/01/2012. Đúng 7g15, các anh chị GLV và các em tập sự trong trang phục chỉnh tề tập trung tại cuối nhà thờ để chuẩn bị cho việc rước cha chủ tế tiến lên cung thánh dâng lễ.

Đúng 7g25, đoàn rước bắt đầu di chuyển trong tiếng hát nhịp nhàng của ca đoàn Teresa, đi đầu là các em học viên lớp Kinh Thánh, kế đến là lớp giáo lý viên tập sự, sau đó là các anh chị đã và đang trực tiếp giảng dạy, rồi tới những em giúp lễ, cuối cùng là cha chủ tế Đa Minh Nguyễn Hữu Thịnh (dòng Ngôi Lời).

Sau dấu Thánh Giá và lời chào đầu lễ, cha Đa Minh Thịnh có đôi lời chúc mừng bổn mạng Gia đình Giáo lý. Cha có nhắc đến ý nghĩa của hai chữ ‘hiển linh”, qua đó cha dẫn ý đến công việc mà các anh chị GLV đang làm và xin cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các anh chị.

Trong bài giảng, sau những câu hỏi rất hài hước nhằm dẫn các bé thiếu nhi vào chủ đề của bài Tin Mừng thánh Mathêu hôm nay, một lần nữa cha lại nhắc lại ý nghĩa của biến cố hiển linh:

1) “Hiển linh” là việc Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại. Nhưng để tỏ ra được cho những người ấy, Ngài cần đến những công cụ của Ngài, đặc biệt đó là ngôi sao. Ngôi sao đã dẫn Ba Vua đến hang đá nơi Con Chúa sinh ra. Ngôi sao cũng chính là hình ảnh của mỗi GLV, mỗi anh chị như những “vì sao lạ xuất hiện ở phương Đông” để dẫn đưa các em là những vị đạo sĩ, là Ba Vua đến cùng Chúa.

2) Tuy nhiên, cha cũng nói : “Khi ngôi sao dẫn Ba Vua đến hang đá cũng là lúc ngôi sao phải dừng lại, ẩn mình đi để Thiên Chúa Hài Nhi được hiển linh”. Như thế, mỗi anh chị giáo lý viên phải biết vai trò của mình mà làm cho Danh Chúa được vinh hiển.

3) Cuối cùng, ngôi sao lạ đã biết vươn mình tỏa sáng để làm một công việc có ích cho Thiên Chúa. Như thế, chính các anh chị cũng phải biết tự đào sâu kiến thức mỗi ngày, rèn luyện đời sống nhân bản để chính các anh chị cũng có thể tỏa sáng không những trước mặt các em thiếu nhi, mà còn nơi tất cả những ai anh chị gặp gỡ. Nhờ tấm gương đạo đức và thánh thiện của anh chị, Thiên Chúa mỗi ngày được tôn vinh và lớn lên trong lòng thế giới.

Sau những lời chia sẻ đáng quý ấy, cả cộng đoàn cùng đứng lên tuyên xưng niềm tin của mình qua kinh Tin Kính, kế đó là lời nguyện giáo dân và dâng của lễ. Thánh lễ tiếp diễn với phần phụng vụ Thánh Thể và nghi thức Hiệp lễ như bình thường.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, anh Đa Minh Phạm Nguyễn Mạnh Cường (Trưởng Ban điều hành Gia đình Giáo lý) đã có đôi lời tri ân sâu sắc trước ân tình của cha chánh xứ, linh mục chủ tế, quý Hội đồng Mục vụ và toàn thể quý phụ huynh đã thương giúp đỡ và cầu nguyện cho gia đình Giáo lý trong suốt thời gian qua.

Đáp lại tâm tình tri ân ấy, cha chủ tế một lần nữa chúc mừng và gửi lời cầu chúc cho ban Giáo lý sẽ tiếp tục lớn mạnh trong tương lai.

Thánh lễ khép lại bằng phép lành của cha chủ tế và bài hát “Hành khúc yêu thương” của nhạc sĩ Hải Nguyên. Đây có thể xem như một hiệu lệnh, một kim chỉ nam, hay một lời động viên cho các anh chị trong công tác đào tạo đức Tin cho thiếu nhi trong Giáo xứ.

Sau Thánh Lễ còn có thêm phần phát thưởng cho những bé thiếu nhi đã tích cực tham gia các hoạt động được tổ chức trong gia đình Giáo lý trong suốt mùa Giáng Sinh vừa qua. Món quà tuy không lớn nhưng sự quan tâm và niềm vinh dự mà linh mục chánh xứ, cha chủ tế, quý phụ huynh và các anh chị đem lại đã khiến niềm vui Giáng Sinh của các em như được nhân đôi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top